Online Friday 2018: Tham vọng thay đổi thói quen dùng tiền mặt

(PLO) - Qua 4 lần tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday) với 95% lượng giao dịch bằng tiền mặt, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) (Bộ Công Thương) đã quyết định sẽ thay đổi thói quen dùng tiền mặt của khách hàng trong Online Friday 2018 bằng một hình thức khá táo bạo… 

Rất nhiều ưu đãi sẽ xuất hiện trong Online Friday 2018

Rất nhiều ưu đãi sẽ xuất hiện trong Online Friday 2018

Tổ chức BigOFF nhưng… không giao dịch tiền mặt

Như PLVN đã đưa tin, Online Friday 2018 sẽ diễn ra từ 0h ngày 07/12/2018 và kết thúc vào 24h cùng ngày. Các sản phẩm chính hãng và thương hiệu dự kiến sẽ xuất hiện trong chương trình năm nay bao gồm: Samsung, Oppo, LG, Jetstar, Vinamilk, Sunhouse, Asanzo, Động Lực, Mattana, May 10, Laneige, the FaceShop, Canifa, Fahasa, Nagakawa, Uma, Aristino… Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) sẽ đồng hành cùng chương trình như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Lotte, Adayroi, Thế giới di động, Yes24, Leflair, Robins, Maxbuy, Vstyle, Megaplaza, FPTshop, ViettelStore…

Tuy nhiên, sự kiện mới nhất, khá được trông đợi trong chiến dịch Online Friday 2018 chính là hoạt động BigOFF, sẽ diễn ra ở khu vực phố đi bộ Hồ Gươm trong 1 tuần, bắt đầu từ ngày 30/11/2018. Đây sẽ là cơ hội để người tiêu dùng trải nghiệm những tiện ích của công nghệ số và TMĐT. Đại diện iDEA cho biết, điều mới nhất ở sự kiện này chính là việc sẽ không xuất hiện giao dịch bằng tiền mặt. 

Ông Lê Đức Anh (Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, iDEA) thông tin, sau 4 lần tổ chức Online Friday, Ban Tổ chức (BTC) nhận thấy chỉ có 4% các giao dịch của sự kiện này được thanh toán điện tử, còn lại hơn 95% giao dịch hoàn toàn bằng tiền mặt và iDEA quyết định sẽ làm một cuộc cách mạng về thanh toán điện tử tại Việt Nam. Tuần lễ BigOFF đón Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất năm (07/12/2018) sẽ là khởi đầu của thay đổi thói quen dùng tiền mặt cho người Việt. 

Theo đó, Tuần lễ BigOFF này sẽ có các gian hàng, trưng bày các sản phẩm để khách hàng có cơ hội trải nghiệm các tiện ích mà sản phẩm mang lại. Sau khi đã lựa chọn được sản phẩm ưng ý, khách hàng sẽ mua hàng bằng các thiết bị được BTC trang bị sẵn, quét QR code, thanh toán điện tử và nhận hàng tại nhà ngay trong ngày hoặc ngày hôm sau. 

Đại diện BTC khẳng định, thanh toán điện tử đang là định hướng của Chính phủ và là nền tảng quan trọng để phát triển TMĐT. Tỷ lệ C.O.D (Giao hàng nhận tiền) hiện nay chiếm đến 90% giao dịch TMĐT là thách thức với toàn ngành. Do đó, Online Friday sẽ cố gắng bằng nhiều cách để thúc đẩy thanh toán điện tử thông qua các hoạt động cụ thể như không dùng tiền mặt tại sự kiện BigOFF.

Sẽ đảm bảo nguồn gốc chính hãng của sản phẩm

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng iDEA khẳng định, tất cả các sản phẩm xuất hiện trong chương trình Online Friday đều đảm bảo là các sản phẩm chính hãng và có nguồn gốc xuất xứ. Theo ông Hải, BTC đã tiến hành làm việc với rất nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất và đề nghị họ cung cấp sản phẩm cho sự kiện với các mức giá ưu đãi phù hợp với chiến lược kinh doanh của từng nhãn hàng. Đặc biệt, BTC khuyến khích các DN chính hãng tham gia sự kiện bằng cách sẽ dành ưu tiên hỗ trợ với hệ thống banner, hiển thị thuận tiện nhất cho người dùng khi truy cập vào website OnlineFriday.vn trong ngày diễn ra sự kiện với ước tính lượng truy cập trên 2 triệu lượt.

Đối với sản phẩm khác (của các nhà phân phối hoặc sàn giao dịch TMĐT), BTC yêu cầu DN có cam kết và khi đưa sản phẩm lên hệ thống phải có văn bản, cung cấp thông tin chứng nhận về xuất xứ của hàng hoá. “Nếu sản phẩm nào bị nhiều khách hàng phàn nàn, khiếu nại, BTC sẽ tiến hành kiểm tra sản phẩm và sẽ hạ hình ảnh sản phẩm trên website trong những ngày diễn ra sự kiện. Điều này để đảm bảo tối ưu quyền lợi của khách hàng được mua hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng” - ông Lê Đức Anh khẳng định. 

Bên cạnh đó, BTC cũng phối hợp với các hệ thống so sánh giá (websosanh) để đảm bảo các sản phẩm trước khi được đưa lên hệ thống được kiểm tra giá so với giá thị trường, đảm bảo quyền lợi được tham dự các chương trình khuyến mại thật của các nhãn hàng.

Ngoài ra, để đảm bảo lợi ích lớn nhất cho khách hàng, các DN tham gia chương trình sẽ được các nhà chuyển phát đồng hành cùng chương trình như VnPost, ViettelPost, Ninjavan, Lalamove, Snailship,… hỗ trợ chi phí chuyển phát trong thời gian diễn ra sự kiện. Cùng với đó là 20 ngân hàng đồng hành cùng BTC sẽ hỗ trợ hoạt động thanh toán, cash-back (ưu đãi hoàn tiền theo tỉ lệ cho người tiêu dùng sử dụng thẻ tín dụng thanh toán) khi thực hiện mua sắm trong thời gian diễn ra sự kiện. 

Online Friday 2018 là chương trình khuyến mãi trực tuyến tập trung đầu tiên hiện thực hóa Nghị định mới về hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó được áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%. 

Tuy nhiên, đại diện BTC cho biết, BTC không kỳ vọng vào các sản phẩm khuyến mại 100%, bởi, ví dụ, trong hàng ngàn sản phẩm mà DN đưa ra sẽ chỉ có một vài sản phẩm được bán với mức giá khuyến mại 100%, còn lại đa phần sẽ là khuyến mại từ 50%. “Trong điều kiện kiểm soát về giá trị thực của sản phẩm so với thị trường thì mức giá giảm 50% trong Online Friday 2018 cũng là một mức giá khá lý tưởng” - đại diện BTC bày tỏ. 

Lần đầu tiên Online Friday tổ chức vào năm 2014, có 1.000 DN tham gia, đạt 154 tỷ đồng doanh số với 400.000 lượt truy cập; Năm 2017 có 3.000 DN tham gia, thu về 1.223 tỷ đồng doanh số với 2,8 triệu lượt truy cập. Dự kiến năm 2018 sẽ có khoảng 5.000 DN tham gia, thu về 1.500 tỷ đồng doanh số. BTC cam kết, hệ thống kỹ thuật hoạt động ổn định, đảm bảo lượng truy cập đến 5 triệu lượt truy vấn và 150.000 tương tác tại cùng thời điểm. 
Cùng chuyên mục
Trend đồ uống Healthy "gây bão" ngày 20/10

Trend đồ uống Healthy "gây bão" ngày 20/10

(PLVN) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp như hiện nay, trào lưu ăn uống healthy và tập tành giảm cân đang ngày một thu hút sự chú ý của giới trẻ. Những món thức uống kết hợp từ trái cây tươi luôn là sự lựa chọn hiệu quả để tăng cường sức đề kháng, đồng thời giúp thanh lọc cơ thể, làm đẹp da, giữ dáng.
Đọc thêm