Phú Yên: Tến đến sau lưng, nông dân “méo mặt” vì quất bỗng dưng rụng trái

(PLO) - Còn vài tiếng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhưng trước đó hơn một tuần quất đột ngột vàng lá, rụng quả hàng loạt khiến nhiều nhà vườn ở TP.Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) “méo mặt”, đối diện với nợ nần và một cái Tết buồn. 
Nhà vườn “méo mặt” vì quất bị vàng lá, rụng quả ngày giáp Tết
Nhà vườn “méo mặt” vì quất bị vàng lá, rụng quả ngày giáp Tết

Quất bỗng vàng lá, rụng quả 

Cách đây nửa tháng, tại xã Bình Kiến và phường 9 (TP.Tuy Hòa) tấp nập kẻ mua, người bán quất cảnh bao nhiêu thì nay nhiều nhà vườn ảm đạm vì phải vất vả chữa bệnh cho quất. Đâu đâu, chúng tôi cũng bắt gặp nhà vườn tất bật tìm đủ mọi cách chữa trị quất vàng lá, rụng quả.

Theo một số nhà vườn, hiện tượng quất bị vàng lá và rụng quả chỉ mới xảy ra cách đây một tuần. Vườn quất nào bán sớm thì thu hồi được vốn, còn phần để lại chờ lên giá thì ngã bệnh. Căn bệnh vàng lá trên quất cảnh lần đầu tiên xuất hiện nên người trồng quất vụ Tết ở đây chưa có biện pháp phòng trừ hiệu quả.

Anh Nguyễn Văn Thành (ngụ thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến) lắc đầu thở dài nhìn hàng trăm chậu quất vàng rũ, mất sức sống. Anh cho biết vườn quất nhà mình đã bị chứng bệnh vàng lá khoảng hơn 1 tuần nay. Ban đầu chỉ vài chậu nhiễm bệnh, sau đó lây lan ra cả vườn.

“Tôi đã phun thuốc gần chục lần, mỗi lần tốn vài trăm ngàn đồng nhưng không có hiệu quả. Đã có mấy công ty thuốc vào đây tư vấn nói triệu chứng này là thiếu magie. Tôi tin nên mới mua thuốc về phun thử. Đợi vài ngày nữa xem cây thế nào. Nếu không điều trị được, gia đình tôi đành chấp nhận thất thu, ước thiệt hại hơn 30 triệu đồng”, anh Thành Hạnh nói.

Ông Trần Văn Tính (ngụ phường 9) trồng hơn 800 chậu quất cũng bị vàng lá. “Nhà tôi trồng được 800 chậu, nhưng số bán được chỉ 20%, còn lại là vàng lá, rụng quả hết. Số bị hư hỏng, tôi đang cố gắng cứu nhưng cũng rất khó. Tôi nghĩ là do bệnh, không chữa trị thì lan rất nhanh”, ông Tính buồn bã nói.

Dù nhiều nhà vườn đã được thương lái đặt cọc tiền thu mua quất sớm với số lượng tương đối khá, nhưng chưa đến ngày đưa cây lên xe thì nỗi lo canh cánh chứng bệnh lạ khiến lá quất bị vàng úa, mất thẩm mỹ, nguy cơ bán không trôi.

Chị Nguyền Hồng Nhiên (ngụ thôn Liên Trì 2) than vãn: “Năm nay chúng tôi tưởng chừng mừng vì bán quất sớm, với giá trung bình từ 200 - 300 ngàn đồng/chậu tùy loại, tăng từ 10 - 20% so với năm ngoái. Ai dè mới nhận đặt cọc tiền thì giờ bệnh vàng lá tấn công khiến chúng tôi ăn ngủ không yên”.

Cũng theo chị Nhiên, hiện 10 vườn thì đã có 7 vườn dính căn bệnh vàng lá. Vụ này chị trồng 400 chậu, với giá đầu tư lên đến cả trăm triệu. Hiện chị đã bán gần 100 chậu, còn những chậu còn lại đều mắc bệnh vàng lá, rụng quả hàng loạt. Từ nay đến giáp Tết nếu không chữa hết căn bệnh này e rằng thương lái chê và bán mất giá hoặc bán không trôi.

Vườn quất rụng gần như hết quả
Vườn quất rụng gần như hết quả

Do ảnh hưởng từ bão số 12

Theo bà Nguyễn Thị Bích Thảo - cán bộ nông nghiệp xã Bình Kiến, toàn xã có 43ha trồng hoa cây cảnh, chủ yếu trồng mai và quất. Năm nay do ảnh hưởng thời tiết thất thường nên hoa tết bị hư hại nhiều, trong đó quất có triệu chứng vàng lá và rụng quả. Nhiều nhà vườn đang đứng ngồi không yên vì quất bỗng dưng mắc bệnh trong những ngày giáp Tết. Do nhu cầu chơi quất tăng cao nhưng nguồn cung ít nên giá quất tăng 20% so với năm ngoái.

Ông Lưu Dũng Hà - Phó chủ tịch Hội Nông dân TP.Tuy Hòa, cho biết: “Một số khu vực của xã Bình Kiến và phường 9 hiện nay đang có hiện tượng héo lá, rụng quả. Hiện tại, chúng tôi đang chỉ đạo các ngành chức năng chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân; đồng thời cùng nông dân tiến hành xử lý để giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất”.

Vùng trồng hoa Tết của TP.Tuy Hòa tập trung ở phường 9 và xã Bình Kiến với tổng diện tích gần 200ha và được các thương lái đánh giá cao vì màu sắc sặc sỡ, nở tươi và lâu tàn. Do đó, hàng năm có ít nhất 50% lượng hoa Tết được thương lái đến mua tại vườn và chở tiêu thụ ngoài tỉnh.

Theo các nhà vườn, từ 20 tháng Chạp thương lái sẽ chở hoa tiêu thụ khắp các tỉnh trong Nam ngoài Bắc, nhưng với tình hình bệnh như hiện nay, người trồng quất đứng ngồi không yên, lo trắng tay vì không bán nổi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Minh - Phó chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật tỉnh Phú Yên cho biết, đây không phải là bệnh, mà nguyên nhân ảnh hưởng từ bão số 12 khiến cây bị lay gốc, động rễ. Do quất trồng trong chậu, một số cây bộ rễ phát triển mạnh đâm ra lỗ thoát nước “ăn” xuống đất bị đổ ngã rồi đứt rễ khiến lá bị vàng.

“Chúng tôi đã cho cán bộ kỹ thuật của Trạm Trồng trọt - Bảo vệ thực vật TP.Tuy Hòa xuống cơ sở để hướng dẫn cho bà con cách phục hồi quất bị vàng lá bằng cách sử dụng các chất kích thích sinh trưởng, bón siêu lân và kali”, ông Minh cho biết.

Đọc thêm