Thương hiệu Nước mắm Cửa Hội: Doanh nghiệp khốn đốn vì sự chậm trễ của Cục SHTT

(PLO) - Việc Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) không thu hồi bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp đối với sản phẩm “Nước mắm Cửa Hội” của Cty CP Chế biến thủy sản và dịch vụ Cửa Hội khiến Cty CP Thủy sản Nghệ An điêu đứng.
Ông Hùng cho rằng thông tin từ công ty khác gây hiểu nhầm cho sản phẩm nước mắm Cửa Hội của công ty ông
Ông Hùng cho rằng thông tin từ công ty khác gây hiểu nhầm cho sản phẩm nước mắm Cửa Hội của công ty ông

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Cty CP Thủy sản Nghệ An, sau khi Báo PLVN thông tin về vụ việc tranh chấp thương hiệu “Nước mắm Cửa Hội”, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã liên lạc với Công ty và cho biết sẽ ban hành quyết định hủy hiệu lực Bằng Độc quyền kiểu dáng công nghiệp (ĐQKDCN) số 12844 chậm nhất vào giữa tháng 11/2017. Tuy nhiên, cho đến hiện tại thì Cục SHTT vẫn chưa xử lý dù đã sắp hết tháng 12. “Công ty chúng tôi đã nhiều lần liên lạc qua điện thoại với anh Nguyễn Thanh Hồng - Trưởng phòng Thực thi và Giải quyết khiếu nại thì được biết là đang chờ Cục trưởng giải quyết”, ông Hùng nói và cho biết thêm, sự việc đã rõ ràng, Cục SHTT biết việc cấp Bằng ĐQKDCN số 12844 là sai quy định pháp luật nhưng vẫn không ra quyết định hủy bỏ hay thu hồi; điều này đã tiếp tay cho Cty CP Chế biến thủy sản và dịch vụ Cửa Hội tiếp tục sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nước mắm mang nhãn hiệu “Nước mắm Cửa Hội”, vi phạm pháp luật và gây thiệt hại nặng nề cho Cty CP Thủy sản Nghệ An. 

“Sự chậm trễ này của Cục Sở hữu trí tuệ khiến Công ty chúng tôi vô cùng bức xúc và thất vọng vì chúng tôi vốn đã bị Cty CP Chế biến thủy sản và dịch vụ Cửa Hội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp nhãn hiệu hàng hóa hàng chục năm qua, nay tiếp tục xâm phạm, ngang nhiên coi thường pháp luật. Điều này cũng khiến hoạt động sản xuất của Cty chúng tôi bị đình đốn  rất khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu và thiệt hại nặng nề về kinh tế. Nếu sự việc này kéo dài thêm nữa thì có thể dẫn đến nguy cơ Công ty chúng tôi bị phá sản, hàng chục người lao động không có việc làm trong nay mai”, ông Hùng chia sẻ.

Như PLVN đã thông tin trong hai bài viết “Rắc rối cuộc chiến thương hiệu “Nước mắm Cửa Hội”: “Cục Sở hữu trí tuệ đã làm tròn chức năng?” và bài viết “Cục Sở hữu trí tuệ biết sai nhưng ... chưa thể sửa (!?)”. Theo đó, năm 2005, CP Thủy sản Nghệ An được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa trong đó có sản phẩm mã 68386 là “Nước mắm Cửa Hội, có hiệu lực 10 năm kể từ ngày 29/11/2005. Sau đó, giấy chứng nhận được gia hạn 10 năm đến hết ngày 8/12/2024. Nhưng sau đó, Cty này phát hiện trên thị trường có sản phẩm mang nhãn hiệu “Nước mắm Cửa Hội” của Cty Chế biến thủy sản và dịch vụ Cửa Hội, do Cục SHTT cấp bằng ĐQKDCN có thời hạn đến hết năm 2009.  Cty CP Thủy sản Nghệ An đã nhiều lần có đơn đề nghị Cục SHTT hủy bỏ giấy chứng nhận ĐQKDCN đối đã cấp cho Cty Chế biến thủy sản và dịch vụ Cửa Hội vì đã vi phạm tên gọi “Nước mắm Cửa Hội”. 

Trước đó, trả lời Báo PLVN ông Nguyễn Quang Tuấn, Trưởng phòng KDCN (Cục SHTT) giải thích, khi cấp bằng chứng nhận độc quyền KDCN cho nhãn sản phẩm, các thẩm định viên của phòng không quan tâm đến nhãn hiệu gì nằm trên nhãn sản phẩm, chỉ quan tâm đến bố cục, màu sắc, bảo hộ các yếu tố tạo dáng, không bảo hộ độc quyền từng dấu hiệu trên bố cục.

Đối với trường hợp này, chữ Cửa Hội mà Cty CP Chế biến thủy sản và dịch vụ Cửa Hội sử dụng không có bất kỳ giá trị nào với KDCN. Với bằng chứng nhận KDCN, Cty CP Chế biến và dịch vụ Cửa Hội có thể thay đổi chữ Cửa Hội bằng bất kỳ chữ nào khác mà không phải xin cấp bằng chứng nhận khác, miễn là giữ nguyên bố cục nhãn sản phẩm, bao gồm các thông tin về sản phẩm, hướng dẫn sử dụng…

Còn ông Ngô Việt Thắng, Trưởng phòng Nhãn hiệu hàng hóa số 2 cho biết thêm, trong trường hợp này, chữ Cửa Hội đã xâm phạm với nhãn hiệu có trước đó nên Cty CP Thủy sản Nghệ An có quyền yêu cầu Cty CP Chế biến và dịch vụ Cửa Hội bỏ chữ Cửa Hội. Ông Nguyễn Phương Minh, Phó Trưởng phòng Thực thi và Giải quyết khiếu nại khẳng định, có yếu tố cấu thành hành vi xâm phạm nhãn hiệu đối với nước mắm Cửa Hội nhưng Cục SHTT vẫn chưa thể đưa ra các quyết định cuối cùng. 

Việc vi phạm nhãn hiệu Nước mắm Cửa Hội đã khá rõ ràng, doanh nghiệp đang điêu đứng và chờ phán xét của Cục SHTT nhưng đến nay sự việc vẫn dậm chân tại chỗ?

Đọc thêm