Vàng vẫn giữ ở mức cao, USD tiếp đà giảm

(PLO) - Vàng vẫn tiếp tục giữ ở gần ngưỡng cao nhất trong vòng 4 tháng do đồng USD vẫn ở mức thấp.
Vàng vẫn giữ ở mức cao, USD tiếp đà giảm

Tới đầu giờ sáng 18/1 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.335,6 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.336 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 16% (+184 USD/ounce) so với đầu năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 37,0 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, cao hơn khoảng 200 ngàn đông so với vàng trong nước.

Chintan Karnani, trưởng bộ phận phân tích thị trường tại Insignia Consultants, lý giải đà tăng của vàng là nhờ đồng USD giảm giá.

Đồng bạc xanh hôm thứ Tư tiếp đà giảm sau khi hồi phục đầu phiên, với chỉ số ICE U.S. Dollar tiếp tục trôi về mức đáy 3 năm. Đồng USD giảm giá trong những phiên gần đây, một phần do đồng euro tăng giá nhờ kỳ vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sớm thắt chặt chính sách tiền tệ nếu nền kinh tế khu vực Eurozone tiếp tục cải thiện. Các lãnh đạo ECB sẽ nhóm họp này 25/1.

Đồng USD giảm giá sẽ khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn với vai trò là kênh đầu tư, do hầu hết các loại hàng hóa đều được định giá theo đồng USD. Ngược lại, khi đồng USD tăng giá, giá vàng thường sụt. Ngoài ra, diễn biến của chứng khoán và các sự kiện chính trị cũng tác động đến giá vàng.

Sau khi giảm điểm trong phiên trước, chỉ số Dow Jones đã lần đầu tiên chinh phục mốc 26.000 điểm hôm thứ Tư.

Trong khi đó, nguy cơ chính phủ Mỹ đóng cửa và hai đảng chính ngày càng thiếu hợp tác về luật nhập cư cho thấy các cải cách kinh tế khác, như gói chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, có thể khó đạt được, theo Peter Hug, Giám đốc giao dịch toàn cầu tại Kitco Metals.

Điều này có thể tạo cho vàng thêm vị thế “trú ẩn an toàn”, cùng với các tin tức về đà bán tháo các đồng tiền kỹ thuật số. Nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng cũng kéo theo nhu cầu vàng vật chất tăng theo, nhất là khi Tết đang đến gần, Chintan Karnani nói.

Kế hoạch tăng lãi suất của Fed chắc chắn sẽ có tác động tiêu cực lên thị trường vàng. Tuy nhiên, hiện tại không nhiều người còn nghĩ Fed sẽ tăng lãi suất 4 lần trong năm 2018. Ở vào thời điểm hiện tại, một số chuyên gia còn cho rằng, Fed có thể chỉ tăng lãi suất 2 lần.

Về dài hạn, vàng vẫn được dự báo sẽ có triển vọng tươi sáng. Giá vàng có thể đạt mức cao kỷ lục vào giai đoạn 2020-2022 và thậm chí có thể sẽ leo lên ngưỡng 2.000 USD/ounce.

Đọc thêm