“Giở lại” bản án kết tội ông Nguyễn Thanh Chấn

(PLO) -Sau gần 4.000 ngày phải ăn cơm trong trại giam, ông Nguyễn Thanh Chấn được VKS Tối cao ra quyết định tạm đình chỉ thi hành án và trở về quê hương. Ông Chấn được "rửa oan" nhờ
người vợ đã chịu bao khổ cực liên tục mang đơn đi kêu cứu – bà Nguyễn Thị Chiến.

 

“Giở lại” bản án kết tội ông Nguyễn Thanh Chấn
Lật lại bản án mang số hiệu 1241/PTHS, thì ông Chấn bị kết tội “giết người” sau khi “hiếp dâm” không thành một người phụ nữ một con ở gần nhà.
Theo bản án, trên đường đi lấy nước, ông Chấn đi ngang qua nhà nạn nhân Nguyễn Thị H., thấy cô này đang trong nhà liền nảy ý định vào “trộm tình”.
Chấn lẻn vào nhà, tay chộp vào ngực người phụ nữ và đề nghị sỗ sàng: “cho anh một cái” nhưng liền bị cự tuyệt. Chấn rút dao thủ sẵn trong người ra đâm vào người, vào bụng chị H. khiến chị này tử vong.
Bản án còn nêu rất rõ chứng cứ cho thấy chính ông Chấn là thủ phạm: “Cơ quan điều tra xác định kích thước vết chân của Nguyễn Thanh Chấn cho thấy bàn chân trái của Chấn tính gần đúng với vết chân bỏ lại hiện trường”.
Theo bản án: “Hành vi giết người của Chấn thể hiện sự hung hãn, tàn bạo và hết sức độc ác và y cố tình thực hiện tội phạm đến cùng”. Tại phiên tòa phúc thẩm cũng nêu rõ quan điểm: “Tòa án cấp sơ thẩm quy kết Nguyễn Thanh Chấn theo điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự về tội Giết người là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, không oan như lời nại ra của y”.
Tòa phúc thẩm cũng đã "gạt" mọi lời kêu oan và tố cáo ép cung của Chấn khi cho rằng đó là ngụy tạo. Thậm chí tòa còn kết luận: “Lời ngụy tạo trên đây của Chấn là không có căn cứ bởi tính manh nha, xảo trá của sự bịa đặt”.
Nhưng khi hung thủ thực sự của vụ án này ra đầu thú, khi VKS đình chỉ thi hành án và sự việc đã diễn biến theo hướng hoàn toàn khác. Dư luận đang rất chờ những diễn biến tích cực mới từ vụ án “10 mùa trăng oan trái”.

Đọc thêm