Những "lùm xùm" quanh chuyện “định đoạt” quyền thu phí tại Trạm thu phi số 2 – QL 14 rốt cuộc rồi cũng đổ hệ lụy lên đầu người tham gia giao thông khi họ phải "giơ vai" chịu cảnh phí chồng phí.
Xác minh phản ánh của người dân, chiều 21/03, chúng tôi từ thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước xuôi theo QL 14 đi Đăk Nông được khoảng 15km gặp Trạm thu phí số 2 – QL14, tài xế lấy 10 nghìn đồng ra mua vé qua trạm.
Cầm tấm vé trên tay, mọi người đều không khỏi giật mình khi phát hiện vé ghi rõ “Phí đường bộ” - cụm từ gần như trùng lắp với tấm nhãn màu xanh cơ quan đăng kiểm đã dán vào kính xe sau khi chúng tôi đã nộp đủ 180.000 đồng x 2 tháng cũng cho chính khoản phí này trước đó.
Như vậy, không chỉ riêng xe chúng tôi, mà hàng ngàn lượt xe tham gia giao thông qua Trạm thu phí số 2 – QL14 đều buộc phải đóng đến hai lần phí.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa từ Internet. |
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bình Phước thừa nhận: “Biết là việc thu phí này là bị “vướng” với Luật Giao thông đường bộ nhưng vẫn không biết làm sao được”.
Giải thích về “cái vướng” của Trạm thu phí số 2, ông giám đốc sở cho biết: “Trạm thu phí này là của Cty CP Đức Thành Gia Lai, chủ đầu tư dự án tuyến QL 14 qua địa bàn tỉnh Bình Phước, thi công đoạn tiếp giáp thị xã Đồng Xoài đến km số 38 hướng về Đăk Nông. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT nhưng do thực hiện chậm nên UBND tỉnh đã quyết định thu lại trạm từ ngày 01/12/2012 đến nay và giao cho Sở Giao thông vận tải quản lý thu phí. Quan điểm của tỉnh là khi nào nhà đầu tư thực hiện làm xong 26/41 km đường của gói thầu mới trả lại trạm thu phí”.
Theo tài liệu của chúng tôi, dự án BOT đầu tư xây dựng đoạn đường từ Cầu 38 đến thị xã Đồng Xoài được UBND tỉnh Bình Phước ký kết với Cty CP Đức Thành Gia Lai từ tháng 8/2009. Kết cấu mặt đường rộng 19m nhưng sau được điều chỉnh xuống 12m, chạy dài 41km, với tổng kinh phí ban đầu là 814 tỷ đồng, cơ cấu nguồn kinh phí là 80% được hỗ trợ vay của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, 20% vốn tự có của chủ đầu tư và địa phương hỗ trợ 50 tỷ đồng từ nguồn ngân sách.
Dự kiến tháng 5/2013 chủ đầu tư sẽ bàn giao dự án nhưng do gặp phải nhiều khó khăn nên chủ đầu tư đã xin điều chỉnh gia hạn thời gian thi công kéo dài đến 31/12/2013. Trong đó, nguồn thu từ trạm thu phí là một trong những điều kiện để ngân hàng giải ngân thực hiện dự án. Nhưng kể từ đầu tháng 12/2012 đến nay, do bị UBND tỉnh thu hồi Trạm thu phí số 2 nên ngân hàng đã tạm ngưng giải ngân cho nhà đầu tư.
Tuy đã bị ngân hàng ngưng giải ngân, nhưng theo quan sát thực tế của chúng tôi, ở thời điểm hiện tại, từ phía đầu thị xã Đồng Xoài đến gần thị trấn huyện Bù Đăng tuyến đường đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tốc độ thi công. Được biết, mức chi phí hoàn chỉnh một km đường vào khoảng 17 tỷ đồng và chủ đầu tư đã phải bỏ ra khoảng trên 400 tỷ đồng để thực hiện dự án. Nhưng cho đến nay, tính cả các nguồn kinh phí từ vốn vay ngân hàng, tiền thu phí trong 3 năm (2010-2012) và khoản tỉnh đã hỗ trợ thì tổng số mới có được 167 tỷ đồng. Như vậy, chủ đầu tư đã bỏ tiền từ vốn tự có vượt quá mức cam kết (20% vốn tự có) để thực hiện dự án.
Trước những sự vụ lùm xùm liên quan đến Trạm thu phí đường bộ số 2 và nhằm tìm giải pháp đẩy mạnh tiến độ thi công, bảo đảm an toàn giao thông trên QL 14 Bộ Giao thông vận tải đã có vbổi làm việc với Bộ Tài chính, UBND tỉnh Bình Phước. Ngày 30/01/2013, Bộ này đã chính thức có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Phước đề nghị sớm bàn giao Trạm thu phí số 2 lại cho nhà đầu tư để có nguồn kinh phí hỗ trợ thực hiện dự án và tiếp tục sử dụng làm tài sản bảo đảm vay vốn của ngân hàng theo hợp đồng BOT đã ký kết…
Thế nhưng, việc trao trả lại Trạm thu phí số 2 về đúng chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục bị “treo” lại. Hệ lụy là công trình tiếp tục bị đình trệ, doanh nghiệp lao đao còn người tham gia giao thông tiếp tục chịu cảnh phí chồng phí,
Đoàn Công