Tham gia cuộc thi, em Phạm Chúc Anh, học sinh lớp 10P – chuyên Đức, Trường chuyên Ngoại ngữ hào hứng chia sẻ về quá trình chuẩn bị cho cuộc thi: “Em cảm thấy thú vị và yêu quý tiếng Đức hơn khi chính mình khám phá và hiểu biết về nền văn hóa, lịch sử và con người của nước Đức. Để chuẩn bị cho cuộc thi, em phải trang bị cho mình nhiều từ vựng và kiến thức xã hội hơn. Tuy vậy, với sự hướng dẫn và động viên của thầy cô và bạn bè, em cảm thấy rất tự tin khi được đứng trên sân khấu và nói lên ý kiến của mình”.
Một thí sinh khác, em Nguyễn Đăng Huy Hoàng, học sinh lớp 10C, chuyên tiếng Pháp cho rằng những cuộc thi như thế này giúp cho em học được nhiều kiến thức không ở trong sách vở. Em chia sẻ: “Ngoài những kiến thức về văn hóa xã hội của Pháp, em còn luyện tập cho mình khả năng đối đáp tức thì, tư duy nhanh và kỹ năng thuyết trình trước đám đông”.
Cô Phạm Thị Thanh Tú, giáo viên lớp tiếng Đức cho rằng: “Giáo dục ngoại ngữ hiệu quả nên phân bố đều trên cả bốn kỹ năng nghe-nói-đọc-viết. Cuộc thi Hùng biện 6 ngoại ngữ tạo điều kiện cho các em được cọ xát, đặc biệt sử dụng kỹ năng nói để trình bày quan điểm của mình. Khác với lối dạy cô đọc trò chép, khi các em chủ động tìm tòi và trải nghiệm, các em sẽ thấy đam mê hơn với việc học ngoại ngữ. Những cuộc thi sẽ rèn giũa các em học sinh bản lĩnh và sự tự tin khi sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp xã hội và hơn nữa là khi các em bước ra quốc tế”.
Qua cuộc thi Hùng biện 6 thứ tiếng Nga-Pháp-Trung-Đức-Nhật-Hàn, có thể thấy để khắc phục việc khó tiếp cận ngoại ngữ của người Việt cần có giải pháp. Và các cuộc thi tương tự sẽ là một minh chứng cho thấy tầm quan trọng của một sân chơi bổ ích vừa tạo được niềm vui, sự hứng thú cho học sinh, vừa bổ sung cho các em những bài học, những trải nghiệm đáng giá trong quá trình học ngoại ngữ.