Trần giá vé máy bay tăng cao: Du lịch Việt nỗ lực thu hút khách

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Năm nay là thời điểm du lịch Việt Nam bắt đầu phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ. Sắp đến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bắt đầu cho mùa cao điểm du lịch ở Việt Nam, nhưng trần giá vé máy bay tăng cao khiến du khách đắn đo khi lựa chọn các tour du lịch. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, nhiều tour du lịch giá rẻ và chương trình khuyến mại liên tục được các doanh nghiệp đưa ra.
Ngành Du lịch nỗ lực thu hút du khách cho mùa cao điểm du lịch sắp tới. (Ảnh minh họa - Nguồn: TN)
Ngành Du lịch nỗ lực thu hút du khách cho mùa cao điểm du lịch sắp tới. (Ảnh minh họa - Nguồn: TN)

Khuyến mại tour du lịch, tạo điểm đến hấp dẫn

Mới đây, Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 20 sau 4 ngày diễn ra đã thu về hơn 160 nghìn lượt khách đến tham quan và đạt doanh thu 140 tỷ đồng. Ngày hội có sự tham gia của hàng trăm gian hàng đến từ nhiều công ty du lịch lữ hành khác nhau. Để kích cầu du lịch, khuyến khích khách mua tour du lịch, hàng loạt chính sách ưu đãi, khuyến mại lên đến 40 - 50% diễn ra.

Theo chia sẻ từ nhiều công ty du lịch, khách hàng hướng đến lựa chọn tour du lịch chất lượng, có nhiều điểm tham quan, khám phá. Dù số lượng khách mua không nhiều như những năm trước, nhưng du khách sẵn sàng chi tiền từ hàng chục đến cả trăm triệu cho những tour du lịch đắt đỏ. Các tour nước ngoài được chọn nhiều chủ yếu đến Thái Lan, Bali - Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia,...; tour nội địa tới các tuyến miền Bắc, Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, Cà Mau...

Để đưa du khách đến những địa điểm mới lạ, thú vị, ngành Du lịch Việt Nam đang hợp tác, phát triển với nhiều nước trên thế giới. Như Việt Nam và Mông Cổ có nhiều tiềm năng to lớn để hợp tác du lịch, gần đây Bộ Môi trường và Du lịch Mông Cổ tổ chức chương trình “Go Mongolia Roadshow 2024” để giới thiệu về văn hóa và du lịch Mông Cổ; tiềm năng và cơ hội hợp tác du lịch giữa Mông Cổ và Việt Nam; giới thiệu ẩm thực, đồ uống Mông Cổ.

Không để du lịch nội địa “yếu thế”, nhiều địa phương ở Việt Nam đã đầu tư, tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo. Lấy ví dụ, ngành Du lịch và Công nghệ, khoa học đang “bắt tay” để tạo ra những trải nghiệm mới mẻ. Tại Bình Định, mô hình khoa học ngoài trời hứa hẹn sẽ là một sản phẩm du lịch thú vị vào ban đêm cho du khách. Được biết, đây là thành quả của Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo (Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định) đầu tư thêm nhiều hạng mục, mô hình khoa học ngoài trời phục vụ người dân, du khách đến tham quan, trải nghiệm vào ban đêm. Trung tâm trang bị hệ thống trình diễn ánh sáng nghệ thuật tương tác “Cổng vũ trụ”; ghế lực hấp dẫn xoay 360 độ; trò chơi không trọng lực; hệ thống hoạt động thể chất cho trẻ em trên mô hình phi thuyền; hệ thống trống phát triển âm nhạc cho trẻ, trò chơi những cơn bão lốc xoáy trên xe đạp...

Đổi mới để đáp ứng xu hướng du lịch mới

Mùa du lịch năm 2024 tại Việt Nam đã bắt đầu có nhiều thay đổi từ tháng 3, hiện nay, chi phí cho các tour du lịch sẽ cao hơn từ 20 - 30% so với những năm trước do ảnh hưởng của việc tăng trần giá vé máy bay. Với thời kỳ hậu phục hồi sau COVID-19, nhiều người không thể “mạnh tay” chi trả các chuyến đi du lịch đắt đỏ. Vì vậy, năm nay xu hướng đi du lịch tự túc sẽ phát triển mạnh mẽ.

Việc du lịch tự túc giúp du khách tiết kiệm được chi phí, tự do tham quan, khám phá những trải nghiệm mới lạ. Ngược lại, xu hướng du lịch tự túc gia tăng sẽ khiến vai trò của doanh nghiệp du lịch đối mặt với nguy cơ bị suy giảm. Trước đây, sản phẩm tour trọn gói vốn là chủ lực của các công ty lữ hành thì cần phải thay đổi trong thời gian tới để phù hợp với xu thế hiện đại.

Điều này buộc các công ty du lịch lữ hành phải cung cấp những sản phẩm phục vụ các cá nhân, nhóm nhỏ riêng lẻ đi du lịch. Như vào cuối năm ngoái, TP HCM có tour du lịch “Không ngủ ở sài Gòn” kéo dài từ 23h đêm đến sáng hôm sau, phục vụ được cả du khách theo tour và khách lẻ. Sắp tới, để đáp ứng nhu cầu khách du lịch, Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) sẽ tăng thời gian mở cửa đón khách. Ngoài ra, bên cạnh tour du lịch độc đáo, ngắn ngày, các công ty du lịch lữ hành cần chú ý quảng cáo, tiếp thị sản phẩm trên những web du lịch, app du lịch, đặt phòng, khách sạn,... để thu hút lượng khách tự túc có xu hướng tăng mạnh trong mùa du lịch năm nay.

Đặc biệt, không phải tất cả các du khách đều có đủ thời gian, công sức để tự mình lên lịch cho chuyến đi tự túc. Cho nên, năm 2024, ngoài xu hướng du lịch tự do, vẫn còn nhiều hướng đi khác đa dạng, phong phú như du lịch tâm linh, du lịch xanh, du lịch chữa lành, du lịch gắn với hoạt động thể thao... Ví dụ, vài năm trở lại đây, du lịch văn hóa ẩm thực vẫn đang được nhiều người ưa chuộng. Đây là một hướng đi thành công ở hàng loạt địa phương ở Việt Nam. Tại Đà Lạt, có tour du lịch ẩm thực giá rẻ khám phá những món ăn nổi tiếng như chả răm bắp, chè Hé, bánh tráng nướng hành trứng,... xuyên suốt qua các con phố ẩm thực, hàng ngon, quán lạ thu hút được rất nhiều du khách tham gia thưởng thức.

Trong tương lai, để tiếp tục thu hút khách du lịch, đạt được mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, ngành Du lịch Việt Nam cần phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng, thu hút khách du lịch, góp phần phát huy tiềm năng, thế mạnh của đất nước.

Đọc thêm