Mặt bằng có tình trạng “xôi đỗ”
Báo cáo tại phiên họp, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh - chủ đầu tư sân bay Long Thành cho biết, sau 2 tháng ra quân, đến nay dự án đã hình thành đại công trường nhộn nhịp, không khí thi đua lao động sôi nổi của cán bộ, nhân viên, các mũi thi công được triển khai tối đa, thi công liên tục 3 ca. Tuy nhiên, do hiện trạng mặt bằng còn “xôi đỗ” và thiếu mặt bằng tại các khu đắp, lu lèn, đắp đất dự trữ nên chưa phát huy hết công suất, một sổ dây chuyền còn hoạt động 1 ca, cầm chừng đợi mặt bằng.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn cho rằng, tỉnh Đồng Nai đã tích cực bàn giao mặt bằng, nhưng đúng là còn tình trạng “xôi đỗ”. Bộ GTVT kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tập trung công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 trước ngày 30/6/2022, bàn giao mặt bằng sạch, đặc biệt giải quyết dứt điểm các hộ dân tại các khu vực “xôi đỗ” trước ngày 30/4/2022.
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, các dự án thành phần của ACV đang được triển khai tích cực, có hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên, ông lưu ý, đây là các dự án lớn, tổng thể có nhiều hạng mục, phải về đích cùng thời điểm mới vận hành được, nên phải hài hòa, nhịp nhàng tiến độ các hạng mục.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cam kết trong tháng 4 sẽ giải quyết xong tình trạng “xôi đỗ” đối với phần mặt bằng 2.500ha. Phấn đấu trong tháng 6/2022 sẽ bàn giao toàn bộ 5.000ha mặt bằng.
Phấn đấu khởi công nhà ga trong tháng 10/2022
Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành - Trưởng Ban Chỉ đạo - đánh giá cao tỉnh Đồng Nai đã tích cực triển khai giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư triển khai Dự án. Đặc biệt, chỉ trong 2 tháng, ACV đã tạo chuyển biến đáng kể trên công trường, đã thành lập Ban Quản lý dự án với đầy đủ chức năng, tư cách pháp lý, bộ máy nhân sự để triển khai; đã xây dựng được nhà điều hành của Ban Quản lý đặt ngay tại công trường.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu phải triển khai bằng được, khánh thành dự án vào năm 2025; chất lượng phải đặt lên hàng đầu. Phải luôn luôn chú trọng biện pháp phòng, chống lãng phí, tiêu cực đối với công trình có số vốn khoảng 5 tỷ USD này. Đây là yếu tố quan trọng bảo đảm hiệu quả đầu tư. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các công trình phải được triển khai đồng bộ nhằm bảo đảm tính kết nối, liên hoàn. Trên công trường, ACV, Ban Quản lý dự án, các nhà thầu tiếp tục “giữ đà”, duy trì tốc độ thi công 3 ca liên tục cho tất cả các hạng mục. Đồng thời, kiểm tra lại phương án thi công, phối hợp với địa phương phương án triển khai thi công đồng bộ trên toàn bộ mặt bằng đã bàn giao, tránh tình trạng phân chia tiến độ, không hiệu quả. Bên cạnh đó, trong thời gian tới, phải tiếp tục kiện toàn Quy chế làm việc, bộ máy của Ban Quản lý dự án. Tiếp tục hoàn thiện các cơ sở vật chất, điều kiện làm việc của cán bộ, kỹ sư, chuyên gia trên công trường.
Đối với tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng yêu cầu phải làm rốt ráo, quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm mục tiêu bàn giao toàn bộ 1.810ha khu vực xây dựng Cảng Hàng không giai đoạn 1 và khu vực dự trữ đất dôi dư (722ha) trước ngày 30/4/2022; bàn giao 5.000ha của cả dự án vào tháng 6/2022. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, quyết định thành công của dự án. Do đó, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân đồng thuận triển khai thực hiện dự án.
Liên quan đến hạng mục nhà ga, đường băng - hai công trình “cốt lõi” của Cảng Hàng không, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, ACV chủ động phối hợp chặt chẽ, bảo đảm mục tiêu hoàn thành phê duyệt thiết kế trong tháng 7/2022, để có thể khởi công nhà ga trong tháng 10/2022; khởi công đường băng vào tháng 12/2022. Đối với các công trình của ngành hải quan, thuế, công an, y tế, các bộ, các ngành cần phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và địa phương để hoàn tất quá trình chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công đồng bộ từ đầu năm 2023.
Về các công trình giao thông kết nối, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát quy hoạch, bảo đảm có tầm nhìn xa, đáp ứng nhu cầu giao thông nội bộ và khả năng kết nối cảng hàng không quốc tế quy mô đến 100 triệu khách/năm với TP Hồ Chí Minh và các địa phương, tránh tình trạng nhỏ lẻ, manh mún. Trên cơ sở quy hoạch, có kế hoạch phân kỳ đầu tư phù hợp.
Xác định khối lượng công việc là đặc biệt lớn, trong khi thời gian không còn nhiều, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, các thành viên Ban Chỉ đạo theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ động đi kiểm tra, nắm bắt tình hình trên công trường. Ban Chỉ đạo duy trì họp giao ban định kỳ hàng tháng để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.