Trinh nữ được rao bán tại chợ ở Châu Âu

(PLO) - Tại phiên chợ rất đặc biệt ở Bulgaria, các cô gái trẻ từ 15 tuổi trở lên phải còn trinh ăn mặc và trang điểm rất cầu kỳ với mong muốn thu hút một người đàn ông giàu có đến tìm vợ để mua mình về.

Mỗi độ xuân về, khu chợ trời ở thị trấn nhỏ Stara Zagora nằm ở miền trung Bulgari lại tấp nập người bán kẻ mua và thu hút khá nhiều sự tò mò của du khách. Tại đây, "món hàng" mà những người đi chợ rao bán hay cần mua chính là các trinh nữ độ tuổi 15-18.

Chợ có từ lâu đời, tổ chức 4 lần một năm vào các ngày lễ tôn giáo khác nhau. Đây cũng chính là cơ hội để các gia đình nghèo trong cộng đồng có thể sắp xếp một cuộc hôn nhân thuận hòa cho con cái của mình.

"Nhân vật chính" là các cô gái trẻ đồng trinh thuộc cộng đồng Roma ở Bulgari (hay còn gọi là Kalaidzhi). Người Romani là một trong những dân tộc thiểu số lớn nhất ở Bulgaria – quốc gia thuộc khu vực đông nam châu Âu.

Từ nhiều đời nay, người dân vẫn lưu truyền một truyền thống đặc biệt. Đó là “khu chợ cô dâu”. Phiên chợ đặc biệt như chính tên gọi của nó. Người ta đến đây không phải để buôn bán, thăm thú các món đồ, món hàng. Ngược lại, đây là phiên chợ dành cho các thiếu nữ trẻ, nơi họ được cha mẹ đưa tới với mong muốn kiếm cho con một người chồng vừa ý.

Người mua hàng là các chàng trai chưa vợ. Cô dâu phần lớn đến từ các gia đình nghèo khó trong cộng đồng. Cha mẹ các cô gái mang con mình tới đây với mục đích tìm kiếm cho con họ những đối tác giàu có để cuộc sống khấm khá hơn.

Giá của một cô gái đồng trinh ở chợ thường được mua vào khoảng 290 - 350 USD. Tuy nhiên, giá có thể cao hơn nhiều phụ thuộc vào thỏa thuận giữa chú rể và nhà gái, hay nhan sắc nổi trội của cô dâu.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các bậc phụ huynh tại đây cũng khiến không khí thêm phần náo nhiệt. Họ muốn ở bên cạnh con mình, giúp con mình tìm được ý trung nhân ưng ý. 

Đến với hội chợ, các cô gái trẻ sẽ trang điểm xinh đẹp, diện những bộ váy áo mình thích nhất, đeo trang sức bắt mắt, đi giày cao gót để lên dáng, ai cũng muốn mình trở nên thu hút, nổi bật. 

Tại chợ cô dâu, khuôn mặt ửng đỏ e thẹn của các cô gái được cho là biểu tượng của cái đẹp. Chính vì thế ở đây, những cô gái trẻ rất chuộng mốt má hồng anh đào. Ngoài ra, hàm răng vàng được cho là bắt mắt, bí ẩn, đánh mascara màu xanh cũng được coi là thời trang. 

Trước đây, khi cùng ngắm trúng một cô gái, các chàng trai phải thể hiện sức mạnh của mình qua màn vật tay, ai thắng thì sẽ lấy được người vợ mình ưng ý. Nhưng bây giờ, khi sức mạnh của đồng tiền lên ngôi, chỉ cần có nhiều tiền hơn, trả giá cao hơn, người đàn ông đó có thể lấy được cô gái mình thích. 

Những người tham gia chợ cô dâu ở Stara Zagora là một phần trong cộng đồng người Roma. Họ là những người cực nghèo, luôn phải tìm cách để cải thiện cuộc sống từng chút một. Chính vì thế, giá của một cô dâu chỉ dao động trong khoảng 3000 đến 7000 đô la. ( khoảng 60 triệu đến hơn 150 triệu).

Một người phụ nữ, mẹ của một chàng trai chấm cô gái này thò tay vào trong váy của con dâu tương lai để véo, thử xem sức chịu đựng của cô. Cô gái dù đau đớn nhưng vẫn cố nhẫn nhịn, không được phản kháng. 

Sau khi ưng ý được một cô gái, chàng trai quay lại tham khảo ý kiến của gia đình.

Khi cặp đôi nào tìm được nửa kia vừa ý, họ sẽ lên nóc xe ô tô nhảy múa trước sự cổ vũ của mọi người.

Truyền thống của “phiên chợ cô dâu” được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Thông thường, phiên chợ sẽ diễn ra tại một cánh đồng ở ngôi làng nhỏ thuộc Bulgaria.

Đọc thêm