Tiêu dùng thông thái với mã QR
“Biết miếng thịt, mớ rau mình ăn hàng ngày được lấy từ nguồn nào là chưa đủ, tôi còn muốn biết thực phẩm đó đã được nuôi trồng thế nào, hàm lượng ra sao, có nhiễm chất cấm gì không. Thế nên tôi luôn ưu tiên mua các sản phẩm có tem truy xuất để đảm bảo sức khỏe gia đình” - chị Hoài Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ.
Để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, một cách làm đã được nhiều doanh nghiệp trên thế giới áp dụng là mã hóa thông tin sản phẩm, mà phổ biến hơn cả là mã QR (Quick Response - mã phản hồi nhanh). Mã QR hai chiều có thể lưu giữ hàng nghìn ký tự. Nhờ vậy, QR dễ dàng mã hóa mọi dữ liệu trực tuyến. Khi đó, bằng smartphone có kết nối Internet và đã cài ứng dụng quét mã QR, người tiêu dùng có thể tra cứu thông tin chi tiết về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, đảm bảo không rơi vào cảnh tiền mất, tật mang khi mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, bởi thông tin trả về từ mã QR đều được cung cấp trực tiếp bởi doanh nghiệp sản xuất. Một số loại tem còn mang thông tin cảnh báo nếu sản phẩm có nguy cơ bị làm giả hoặc đã được bán.
Đứng từ góc độ người tiêu dùng, ủng hộ sản phẩm dán tem truy xuất nguồn gốc là cách bảo vệ quyền lợi của chính mình. Bởi khi người tiêu dùng đòi hỏi và sẵn sàng chi nhiều hơn cho những sản phẩm an toàn, chất lượng thì doanh nghiệp sẽ chủ động sản xuất “sạch” để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Thêm vào đó, tình trạng hàng giả, kém chất lượng sẽ từng bước được ngăn chặn. Bởi mỗi sản phẩm đều được dán một mã riêng. Một khi đã được bán ra, tem sẽ bị hủy và không thể tái sử dụng cho mục đích làm nhái.
Đồng hành của doanh nghiệp: bảo vệ uy tín, tiết kiệm chi phí
Từ góc độ doanh nghiệp, áp dụng tem truy xuất nguồn gốc đem đến nhiều lợi ích. Thứ nhất, tính cạnh tranh của sản phẩm dán tem truy xuất sẽ cao hơn các sản phẩm cùng loại. Thứ hai, dán tem cho phép truy xuất đầy đủ thông tin sản xuất và phân phối sản phẩm là cách doanh nghiệp khẳng định sự minh bạch và uy tín của mình, xây dựng hình ảnh đáng tin cậy trong lòng người tiêu dùng.
Ngoài ra, tem truy xuất sẽ là hàng rào bảo vệ uy tín sản phẩm và doanh nghiệp trước nạn hàng giả, hàng nhái nhờ thông tin chính thống được cung cấp 2 chiều. Về lâu dài, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức giải quyết các vấn đề liên quan đến hàng giả; đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhờ các tiện ích khi áp dụng công nghệ này.
Trước thực trạng người tiêu dùng băn khoăn về mức độ trung thực của tem truy xuất nguồn gốc mà một số doanh nghiệp tự làm, kiểu “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, việc có đơn vị thứ ba có uy tín đứng ra làm cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng là vô cùng cần thiết. Ứng dụng VNPT Check của VNPT – đơn vị hàng đầu quốc gia về CNTT – VT, được ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đó. Ứng dụng giúp nhận biết hàng giả bằng công nghệ in và quét tem tiên tiến, thực sự là bạn đồng hành của người tiêu dùng và trợ thủ đắc lực giúp bảo vệ uy tín doanh nghiệp.