2 chiến hạm Hải quân Hoa Kỳ thăm Đà Nẵng

(PLO) - Ngày 6/4, 2 chiến hạm Hải quân Hoa Kỳ, cùng khoảng 400 thủy thủ đoàn đã cập Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), bắt đầu chuyến thăm hữu nghị, giao lưu thường niên lần thứ 6 (NEA) giữa Hải quân Hoa Kỳ và Hải quân nhân dân Việt Nam.
2 chiến hạm Hải quân Hoa Kỳ thăm Đà Nẵng
Đây cũng là hoạt động nhân kỉ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ. Đến thăm Việt Nam lần này, có tàu USS Fitzgerald (DDG 62) và tàu tác chiến gần bờ USS Fort Worth (LCS 3) thuộc Liên đội tàu Khu trục (DESRON) của Hải quân Hoa Kỳ.
Chương trình kéo dài trong 5 ngày này sẽ tập trung vào một loạt các sự kiện và các hoạt động trao đổi kỹ năng về quân y, tìm kiếm và cứu nạn, an ninh hàng hải. Ngoài ra, các hoạt động giao lưu trên biển cho phép tàu của hải quân hai nước thực hành Bộ Quy tắc Ứng xử những cuộc chạm trán ngoài ý muốn trên biển (CUES), các kỹ thuật tìm kiếm và cứu nạn, và cách điều khiển tàu.

Bên cạnh đó, các thủy thủ đoàn còn tham gia triển khai các dự án cộng đồng tại trường Tiểu học Hoà Quý (quận Ngũ Hành Sơn), Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố, giao lưu thể thao với sinh viên Đại học Đà Nẵng, cũng như tìm hiểu thêm về đất nước và con người Việt Nam qua các địa danh lịch sử và văn hoá của TP. Đà Nẵng.

Đáng chú ý, chỉ huy chuyến thăm của hai tàu chiến hiện đại này do Hạm trưởng Lê Bá Hùng, người Mỹ gốc Việt đảm trách. Hạm trưởng Lê Bá Hùng, hiện là Phó Tư lệnh đội Tàu khu trục số 7 của DESRON, luân phiên hoat động tại các cảng trong khu vực Đông Nam Á mà chủ yếu Singapore đảm trách. Hạm trưởng Lê Bá Hùng năm nay 45 tuổi, sinh ra tại TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), rời Việt Nam sang Mỹ năm 1975. Gia đình ông định cư tại bang Virginia và sau đó ông trở thành công dân Mỹ. Ông tốt nghiệp Học viện Hải quân Hoa Kỳ loại xuất sắc vào năm 1992.

Tháng 4/2009, Lê Bá Hùng trở thành người Mỹ gốc Việt đầu tiên nhận chức vụ hạm trưởng. Đến tháng 11/2009, ông chỉ huy hai tàu khu trục USS Lassen (DDG 82) và USS Blue Ridge (LCC 19) của Hải quân Hoa Kỳ đến thăm TP. Đà Nẵng (từ ngày 7-10/11/2009) với tổng số thuỷ thủ đoàn 1.700 người. 

Đại tá Lê Bá Hùng, cho biết, các hoạt động này giúp hải quân hai nước nâng cao khả năng, năng lực hợp tác cùng nhau cũng như phối hợp ứng phó với các tình huống cứu hộ cứu nạn do thảm họa thiên tai gây ra. Hải quân Hoa Kỳ và Hải quân Việt Nam đã có nhiều hoạt động giao lưu chính thức vào năm 2010 và là năm thứ hai hải quân hai nước có hoạt động giao lưu hợp tác trên biển.
Các chuyến thăm hữu nghị và giao lưu, trao đổi phi tác chiến giữa hải quân hai nước đã góp phần chia sẻ quan tâm chung, ưu tiên chung về các vấn đề trong khu vực, cũng như thể hiện tầm quan trọng trong sự phát triển mối quan hệ giữa hai nước./.

Đọc thêm