2 người tử vong vì xe “voi” chui “lọt” 6 trạm cân

(PLO) - Chiếc xe tải chở 70 tấn gạo, tải trọng vượt gần gấp đôi so với quy định, lật nghiêng trên đường núi đè bẹp chiếc xe khách đang đỗ bên đường làm hai người chết. Vụ tai nạn hé lộ sự thật: xe quá tải vẫn có thể vượt hàng loạt trạm cân nhiều địa phương, từ Hải Phòng đến Lào Cai.
Hiện trường vụ xe chở gạo đè bẹp xe khách làm 2 người thiệt mạng tại Lào Cai. Ảnh: Việt Hưng
Hiện trường vụ xe chở gạo đè bẹp xe khách làm 2 người thiệt mạng tại Lào Cai. Ảnh: Việt Hưng
Theo thông tin ban đầu, khi chiếc xe khách (biển kiểm soát 53S – 7777) đang dừng đỗ bên lề đường (thuộc địa phận huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) để sửa chữa thì bất ngờ bị xe tải kéo rơ moóc (biển kiểm soát 20R – 000.44) chở 70 tấn gạo lật nghiêng đè lên phân nửa xe làm ba người thương vong (trong đó hai người tử vong tại chỗ, nhiều hành khách trong xe may mắn thoát nạn trong gang tấc.
Xe “voi” chui “lọt” 6 trạm cân
Điều đáng nói là xe tải kéo rơ móc này chở khoảng 70 tấn gạo đi từ Hải Phòng lên Lào Cai, trong khi chỉ được phép chở không quá 40 tấn.
Với hành trình kéo dài qua nhiều tỉnh, từ Hải Phòng lên Lào Cai, bằng cách nào mà chiếc xe có dấu hiệu chở gần gấp đôi tải trọng như vậy vẫn lọt qua các trạm cân? Ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) xác nhận, xe gây tai nạn đi qua Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai đều có trạm cân. “Vấn đề là tài xế chiếc xe rơ moóc này điều khiển xe đi theo đường nào, nó trốn qua trạm cân hay là trạm cân có vấn đề gì, chúng tôi cũng đang rất bức xúc về “món” này” -  ông Chung cho biết.
Ông Chung thừa nhận tình trạng xe tải né trạm cân có xảy ra và xảy ra nhiều. Theo đó, khi các chủ xe không chấp hành thì họ tìm nhiều cách để đối phó. “Người ta có thể tìm cách thuê “cò”, rình khi lực lượng chức năng thay ca đổi kíp rồi kéo nhau chạy qua. Thậm chí nó sẽ chiến đấu  bằng cách như tại Bình Thuận là đỗ xe liền hai ngày, tích tụ đông xe rồi có người hô “đúng giờ G” là tất cả các xe thi nhau vượt trạm” – vị này cho biết.
Phải triệt tiêu nạn “bôi trơn”
Không riêng gì chiếc xe rơ moóc gây ra tai nạn tại Lào Cai vượt trạm bất thường. Trước đó một ngày, hôm 20/4, một chiếc xe đầu kéo (biển số 51C – 17899) kéo theo rơ moóc chở một thiết bị điện trọng tải lên tới 100 tấn đã ung dung suốt hành trình từ Bắc vào Nam mà không hề hấn gì. 
Chiếc xe siêu trường, siêu trọng chỉ bị phát hiện khi bị trạm cân ở huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận tiến hành cân tải trọng. Theo đó, với việc “cõng trên” mình số tải trọng là 100 tấn, chiếc xe này đã vượt 65 tấn so với quy định cho phép.

Đọc thêm