Báo chí tích cực góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo

(PLO) - Sáng qua (30/12), tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị báo chí toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2016.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh
Phát huy tốt vai trò báo chí cách mạng
Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương (TƯ) Đinh Thế Huynh đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những kết quả và đóng góp quan trọng của nền báo chí nước nhà, của đội ngũ những người làm báo cả nước vào những thành quả quan trọng đất nước ta đạt được trong những năm qua. Vì vậy, “Đảng, Nhà nước, nhân dân ta có thể tự hào về báo chí cách mạng nước ta đã phát huy được vai trò của mình trong sự nghiệp phát triển, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” - ông Đinh Thế Huynh nhấn mạnh.
Theo báo cáo công tác năm 2015 do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp xây dựng, các cơ quan báo chí đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình, thông tin kịp thời, đầy đủ diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội ở trong nước, tình hình quốc tế, là diễn đàn tin cậy của nhân dân. 
Đồng thời tuyên truyền việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; tổ chức tham gia giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Nhiều cơ quan báo chí tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, phản bác quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Báo chí cũng đã quảng bá hình ảnh đất nước, con người, bản sắc văn hóa và thành tựu đổi mới của Việt Nam với bạn bè quốc tế; nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin đối ngoại.
Hội nghị cũng thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm, tồn tại của hoạt động báo chí trong năm 2015 và những năm qua như vẫn diễn ra tình trạng thông tin không chuẩn xác, thiếu nhạy cảm chính trị. Khuynh hướng thông tin “giật gân, câu khách” chưa được khắc phục cơ bản. 
Không ít cơ quan báo chí thiếu quan tâm phản ảnh các thông tin tích cực, biểu dương người tốt, việc tốt, có khuynh hướng khai thác nhiều thông tin tiêu cực, mặt trái xã hội; vi phạm bản quyền diễn biến phức tạp. Hoạt động liên kết, xã hội hóa, nhất là trong lĩnh vực truyền hình chưa được quản lý chặt chẽ, cho ra đời những sản phẩm kém chất lượng. 
Vẫn còn cơ quan chủ quản chưa thực sự quan tâm, chăm lo các cơ quan báo chí thuộc phạm vi phụ trách. Một số cán bộ, phóng viên báo chí thiếu ý thức học tập nâng cao nhận thức chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, có những hành vi trái với quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo. Nhiều cơ quan báo chí chưa tích cực tham gia đấu tranh chống thông tin và quan điểm sai trái... Các cơ quan chỉ đạo, quản lý, trong một số trường hợp, chưa chủ động tổ chức tốt việc cung cấp, định hướng thông tin cho báo chí...
Đảm bảo nguồn lực cho báo chí phát triển
Chỉ đạo phương hướng hoạt động báo chí trong thời gian tới, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ cho rằng, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thử thách lớn, đội ngũ làm báo, các cơ quan báo chí đã nêu cao tinh thần trách nhiệm chính trị, phát huy cao độ vai trò, chức năng của báo chí cách mạng, tuyên truyền có hiệu quả sự nghiệp đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo.
Trong đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng của báo chí năm 2016 và cả nhiệm kỳ là tập trung tuyên truyền về Đại hội lần thứ XII của Đảng, chủ động đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc để bảo vệ Đảng, Nhà nước, góp phần bảo đảm cho Đại hội thành công. 
Ngay sau Đại hội, tập trung tuyên truyền để đưa Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII vào cuộc sống. Đồng thời, gắn với tuyên truyền và thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị khóa XI về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.
Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, cổ vũ động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Quốc hội; chính sách, pháp luật và các giải pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tích cực đấu tranh chống tham nhũng. 
Ngoài ra, để đảm bảo chất  lượng hoạt động báo chí đúng  tôn chỉ, mục đích, Ban Tuyên giáo TƯ yêu cầu các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí cần thực hiện tốt hơn công tác rà soát, kiểm tra việc thực hiện định hướng tư tưởng chính trị, tôn chỉ, mục đích của các cơ quan báo chí; xử lý kiên quyết các trường hợp sai phạm. 
“Năm 2016 phải là năm thật sự chặn đứng tình trạng thông tin “giật gân, câu khách”; tiếp tục xử lý các ấn phẩm, chương trình, các thông tin tổng hợp hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích, yếu kém về chất lượng, “lá cải,” gây hại cho đạo đức xã hội” – ông Đinh Thế Huynh nhấn mạnh. 
Muốn vậy, theo Trưởng ban Tuyên giáo, các cơ quan chỉ đạo, quản lý, chủ quản báo chí và các cơ quan báo chí phải vào cuộc đồng bộ và quyết liệt tích cực triển khai Đề án Quy hoạch, Phát triển và Quản lý báo chí đến năm 2025; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, bổ sung chính sách, pháp luật và sửa đổi Luật Báo chí.

Đọc thêm