CA Hà Nội kiên quyết đấu tranh, phòng chống tội phạm lừa đảo qua điện thoại

(PLO) - Đại tá Nguyễn Duy Ngọc đã ký công văn số 2363/CAHN-PV11-PC50 yêu cầu các thủ trưởng các đơn vị PA, PB, PC, PV, PX, PH, PK và các đồng chí Trưởng công an quận, huyện, thị xã tổ chức thực hiện nội dung phòng chống các đối tượng   giả danh công an, lừa đảo qua điện thoại.
Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước nói chung và địa bàn TP Hà Nội nói riêng liên tục xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bằng thủ đoạn gọi điện thoại qua Internet đến số điện thoại máy cố định của bị hại, các đối tượng tự xưng là nhân viên của tổng đài VNPT thông báo số điện thoại đứng tên của bị hại đang nợ cước với số tiền 8.930.000. Sau đó, để khẳng định, các đối tượng này chuyển máy cho bị hại nói chuyện với người xưng là cán bộ Công an, thông báo bị hại có liên quan đến đường dây ma túy, rửa tiền, tiêu cực với số tiền rất lớn.
Các đối tượng nói rõ bị hại đã mở những tài khoản nào, ở Ngân hàng nào và yêu cầu phải rút toàn bộ số tiền gửi Ngân hàng, gửi vào tài khoản mà đối tượng cho sẵn với lý do chuyển cho cơ quan Công an để điều tra. Sau khi chuyển tiền, bị hại mới biết là bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo.
Tính đến cuối tháng 11/2014, CA TP Hà Nội đã nhận được 15 đơn trình báo của các bị hại về việc đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn nêu trên.
Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm nói chung, loại tội phạm giả danh Công an nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói riêng. Giám đốc CA TP Hà Nội đã gửi công văn yêu cầu các đơn vị tổ chức thực hiện nội dung: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi với nhiều hình thức nhằm thông báo tới toàn thể bà con nhân dân về phương thức và thủ đoạn lừa đảo nói trên. Từ đó chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia phát hiện tố giác tội phạm.
Nội dung công văn ghi rõ, cần tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng Cảnh sát nhân dân. Trong đó, tập trung làm tốt công tác điều tra cơ bản, rà soát, nắm tình hình; làm tốt công tác quản lý đối tượng sưu tra lĩnh vực công nghệ cao để kịp  thời phát hiện, phòng ngừa tội phạm.
Về công tác tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm Giám đốc CA TP yêu cầu mọi thông tin về các đối tượng lừa đảo phải báo cáo về Phòng PC50 và phòng PC45 được biết. Đồng thời khẩn trương tổ chức điều tra, xác minh, áp dụng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn không để tội phạm gây án.

CA Hà Nội đề nghị các ngân hàng, các chi nhánh ngân hàng phối hợp với lực lượng Công an tổ chức và tuyên truyền, khuyến cáo với những khách hàng đến giao dịch để họ nâng cao cảnh giác, tự chủ động phòng ngừa, kịp thời báo cho cơ quan Công an trong trường hợp các đối tượng lừa đảo gọi điện thông báo.

Trong quá trình điều tra, CA Hà Nội đề nghị cần xác minh minh xem các đơn vị có tổ chức việc tuyên truyền, phổ biến đến người dân hay không; đồng thời tập hợp, phân tích, đánh giá tình hình để tham mưu cho Ban GĐ CA TP đề ra các biện phá, giải pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả./.

Đọc thêm