Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Đại hội lần thứ XX: Đưa quyết sách giúp Quảng Ngãi phát triển xứng đáng

(PLVN) - Ngày 21/10, Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi long trọng khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020- 2025. 
Phiên khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX.
Phiên khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình về tham dự Đại hội.

Đại hội cũng chào mừng 346 đại biểu chính thức, đại diện cho trên 54.000 đảng viên, tiêu biểu cho trí tuệ, bản lĩnh chính trị, ý chí chiến đấu, tinh thần đoàn kết và quyết tâm đổi mới của toàn Đảng bộ đã về dự Đại hội.

Nỗ lực đưa Quảng Ngãi tiếp tục phát triển nhanh hơn 

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhận xét,  5 năm qua, trong bối cảnh có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường của khu vực và thế giới, những khó khăn của đất nước và của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ngãi đã đạt và vượt 20/25 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đảng bộ lần thứ XIX đề ra.

Kinh tế tiếp tục phát triển, tăng trưởng bình quân 4,83%/năm; quy mô tổng sản phẩm tăng khá, gấp 1,36 lần so với năm 2015. Du lịch có bước phát triển, nhất là du lịch biển, đảo, nghỉ dưỡng, sinh thái; một số khu, điểm du lịch mới được đầu tư, đưa vào khai thác.

Bước đầu đã thu hút được một số dự án đầu tư có quy mô lớn, được kỳ vọng tạo ra đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiệm vụ phát triển đô thị, phát triển kinh tế biển, xây dựng nông thôn, nhất là xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực....

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tham dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tham dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội

Trong nhiệm kỳ đã thu hút được nhiều nguồn vốn cho đầu tư, phát triển. Tổng thu ngân sách trên địa bàn vượt chỉ tiêu Trung ương giao. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 1,82%/năm; miền núi giảm bình quân 5,25%/năm. Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức được quan tâm, đạt một số kết quả tích cực.

Việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết 18, 19 đạt kết quả bước đầu. Công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị được chăm lo. Việc phân công cán bộ luôn gắn với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, việc chuẩn bị Đại hội, tổ chức Đại hội từ cơ sở lên đã khẳng định, cán bộ, đảng viên tỉnh Quảng Ngãi, cấp ủy các cấp đã đề cao trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ…

"Đảng bộ và quân dân Quảng Ngãi cần khẳng định đúng đắn về những thành tựu và phấn khởi, tự hào về những kết quả đạt được để tăng thêm niềm tin vào sự nghiệp đổi mới, để quyết tâm phấn đấu đạt được những thành tựu cao hơn, lớn hơn trong nhiệm kỳ 5 năm tới", Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nêu.

Với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh và để khắc phục những khuyết điểm, hạn chế nêu trong Báo cáo, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã đề nghị Đại hội cần phải đi sâu thảo luận, phân tích kỹ nguyên nhân của tình hình để đề ra các biện pháp khắc phục một cách kiên quyết và có kết quả cao nhất, không để lặp lại những khuyết điểm vừa qua, muốn vậy, theo Phó Chủ tich thường trực Quốc hội, "phải có quyết tâm cao, thẳng thắn, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt hơn nữa để đưa tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục phát triển nhanh hơn, bền vững và toàn diện hơn trong thời gian tới, sớm trở thành tỉnh phát triển khá của Vùng miền Trung". 

Đạt kết quả tương đối toàn diện sau 5 năm tập trung vào các nhiệm vụ đột phá

Trước đó, trình bày diễn văn khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tập trung vào các nhiệm vụ đột phá, trọng tâm về xây dựng Đảng, chính quyền và phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực.

Tuy nhiên, "trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, chúng ta còn nhiều khó khăn, tồn tại, hạn chế và có lúc không tránh khỏi chủ quan, nóng vội đã dẫn đến những vi phạm, khuyết điểm và có cán bộ đã bị xử lý kỷ luật. Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy khóa XIX đã nghiêm túc kiểm điểm và xin nhận khuyết điểm trước Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà" - Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh. 

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân đọc diễn văn khai mạc Đại hội
 Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân đọc diễn văn khai mạc Đại hội

“Để đáp ứng được những yêu cầu trên và với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 Quảng Ngãi trở thành tỉnh phát triển khá của Vùng miền Trung, chúng ta phải nhận thức sâu sắc rằng, đó phải là một sự chuyển đổi, phát triển toàn diện, sâu sắc; là chất lượng tăng trưởng kinh tế, là sức cạnh tranh, là hàm lượng chất xám, là giá trị gia tăng trong các sản phẩm công nghiệp, dịch vụ; là phát triển công nghiệp công nghệ cao, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng và tài nguyên; là kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị phải đồng bộ, hiện đại;

là xây dựng văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần của một xã hội lành mạnh, giàu tính nhân văn; là giảm thiểu tội phạm và tệ nạn xã hội; là thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; là nâng cao mức sống của người dân; là đảm bảo đoàn kết, ổn định để tiếp tục phát triển...

Trách nhiệm trước nhân dân và tương lai của tỉnh không cho phép chúng ta dừng lại, bằng lòng với những thành quả đã đạt được của hôm qua, hôm nay. Ngược lại, chúng ta phải không ngừng nỗ lực hơn nữa, phát triển Quảng Ngãi với cấp độ và tốc độ cao hơn. Trách nhiệm đó đặt trên vai của Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh mà trước hết là đối với những đại biểu chính thức đang tham dự Đại hội hôm nay”, Bí thư Tỉnh ủy nhận định.

Các đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi
 Các đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Bùi Thị Quỳnh Vân, phát huy truyền thống quê hương Quảng Ngãi anh hùng và cách mạng, kế thừa những thành tựu đạt được, với tinh thần thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo – Phát triển”, Đại hội lần thứ XX của Đảng bộ tỉnh sẽ đưa ra những quyết sách quan trọng giúp Quảng Ngãi phát triển xứng đáng với sự kỳ vọng của Trung ương và sự mong đợi của nhân dân tỉnh nhà.

"Quảng Ngãi anh hùng trong quá khứ, đổi mới, sáng tạo trong hiện tại, sẽ có những phát triển mạnh mẽ hơn, bền vững hơn trong tương lai. Đó chính là khát khao cháy bỏng, là cam kết đầy trách nhiệm của chúng ta với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh hôm nay và với các thế hệ con cháu mai sau" - Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi khẳng định.

Đọc thêm