HĐND TP.Hà Nội nhất trí thông qua tên gọi 2 quận mới

(PLO) - Tiếp tục Kỳ họp thứ 8 HĐND TP.Hà Nội, hôm qua (6/12), 89/95 Đại biểu dự họp đã nhất trí thông qua Nghị quyết về Đề án điều chỉnh địa giới huyện Từ Liêm để thành lập 2 quận mới với tên gọi Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và 23 phường.
HĐND TP.Hà Nội nhất trí thông qua tên gọi 2 quận mới
Theo đó, 13 phường thuộc quận Bắc Từ Liêm gồm: phường Thượng Cát, phường Liên Mạc, phường Thụy Phương, phường Minh Khai, phường Tây Tựu, phường Đông Ngạc, phường Đức Thắng, phường Xuân Đỉnh, phường Xuân Tảo, phường Cổ Nhuế 1, phường Cổ Nhuế 2, phường Phúc Diễn và phường Phú Diễn. Trụ sở của quận trước mắt bố trí tại khu văn hóa – thể thao của huyện tại xã Phú Diễn, đã quy hoạch 20ha đất để xây dựng trụ sở mới tại xã Minh Khai.
10 phường thuộc quận Nam Từ Liêm gồm: phường Trung Văn, phường Đại Mỗ, phường Tây Mỗ, phường Mễ Trì, phường Phú Đô, phường Mỹ Đình 1, phường Mỹ Đình 2, phường Cầu Diễn, phường Phương Canh và phường Xuân Phương. Trụ sở của quận được bố trí tại trụ sở của huyện hiện nay (thị trấn Cầu Diễn).
Như vậy, sau khi điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm, TP.Hà Nội có diện tích tự nhiên là 334,469ha; khoảng 7,2 triệu nhân khẩu, có 30 đơn vị hành chính quận, huyện, thị xã (gồm 12 quận, 1 thị xã, 17 huyện), 584 đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn (gồm 386 xã, 177 phường, 21 thị trấn). 
Trước đó, đọc Tờ trình về đề án điều chỉnh địa giới huyện Từ Liêm, Giám đốc Sở Nội vụ TP.Hà Nội Trần Huy Sáng cho biết, tên gọi của 2 quận và 23 phường là nội dung hệ trọng và nhạy cảm, được nhiều người quan tâm. Trong quá trình nghiên cứu, thảo luận có tới 25 phương án cặp tên được đề xuất. 
Qua quy trình lấy ý kiến của nhân dân, đã có 65.473 cử tri đại diện hộ nhất trí với dự kiến đặt tên 2 quận là Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm, đạt tỷ lệ 90,5% so với tổng số người tham dự hội nghị hoặc được xin ý kiến trực tiếp bằng phiếu (đạt tỷ lệ 47,7% so với tổng số hộ trong toàn huyện). Đây là cơ sở để UBND TP đề xuất tên gọi của 2 quận là Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm.
Phát biểu tại phiên bế mạc của Kỳ họp, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chia sẻ, qua một năm đầy nỗ lực, cố gắng, trong đó có việc chỉ đạo khẩn trương thực hiện các quy trình, thủ tục về việc điều chỉnh địa giới huyện Từ Liêm để thành lập 2 quận và 23 phường, việc HĐND thông qua phương án này đã đáp ứng được nhu cầu hiện tại và phát triển lâu dài, thể hiện nguyện vọng không chỉ của đại đa số nhân dân, Đảng bộ, chính quyền huyện Từ Liêm mà còn của nhân dân, Đảng bộ, chính quyền Thủ đô.
Hà Nội vẫn chưa có đường  mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Cũng trong ngày làm việc hôm qua, HĐND TP.Hà Nội đã xem xét, thông qua các Nghị quyết về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn (sẽ có 28 đường, phố đặt tên mới, 6 phố được điều chỉnh độ dài song vẫn không có  phương án đặt tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho đường, phố Thủ đô); về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2014; về xây dựng khu vực phòng thủ đến năm 2020 và những năm tiếp theo; về nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND; về chương trình xây dựng Nghị quyết của HĐND TP.Hà Nội năm 2014; về chương trình giám sát của HĐND TP.Hà Nội năm 2014.

Đọc thêm