'Làm người lãnh đạo chỉ có 2 việc thôi'

(PLO) - Sau bản báo cáo đầy đủ, khách quan, nhận trách nhiệm về mình những tồn tại của đất nước, Chủ tịch QH tiếp tục chia sẻ với báo chí tâm tư của người đứng đầu QH khi nhiệm kỳ sắp kết thúc. 
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng

Theo Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: "Làm người lãnh đạo thì chỉ có 2 việc thôi. Một là đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao thì hãy cố gắng làm cho tốt việc đó, làm hết sức mình, tận tâm, tận lực, rèn luyện mình để vượt qua chính mình, cố gắng cùng nhân dân để làm cho tốt việc được giao. Thứ hai là chuẩn bị người thay thế mình cho tốt".

Và dù là người lãnh đạo, người cán bộ của cơ quan lập pháp, hành pháp hay tư pháp thì cũng đều phải phục vụ nhân dân. 

"Phục vụ nhân dân là gì?. Đó là cơm no, áo ấm, học hành, đời sống vật chất, tinh thần. Anh làm giao thông, cầu đường, anh làm an ninh trật tự, đối nội, đối ngoại …tất cả cũng phải vì ấm no, hạnh phúc, độc lập, tự do. Anh có ngồi “vai” nào thì cũng phải như vậy, chứ không có gì khác nhau lắm. Nếu anh ngồi ở QH mà không hiểu công việc của Chính phủ và ngược lại anh ngồi Chính phủ mà không hiểu công việc của QH, thì anh làm sao được. Nhưng chung quy lại, làm đâu thì làm, anh phải hiểu việc dân, việc của đất nước”", ông nói. 

Nói về kỷ niệm ấn tượng nhất, đáng nhớ nhất trong nhiệm kỳ của mình, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng kể về buổi cuối cùng làm việc để chuẩn bị cho việc ra mắt của bản Hiến pháp vào sáng hôm sau. “Phải đào sâu suy nghĩ, chắt lọc tinh hoa trí tuệ. Cho đến tận 5 giờ của ngày làm việc cuối cùng để chuẩn bị cho sáng hôm sau thông qua thì vẫn còn phải sửa, vẫn phải tiếp thu” - Chủ tịch kể. 

Ông cũng tâm sự trong bản Hiến pháp này, còn nhiều điều cơ quan lập pháp muốn đưa vào. Và dù xác định không thể đáp ứng được tất cả các mong muốn, nhưng đã cố gắng để có thể đáp ứng được 60 - 70%.

Trước đó, như PLVN đưa tin, sáng 22/3, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng trình bày Dự thảo báo cáo về công tác nhiệm kỳ của QH giai đoạn 2011-2016. Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Dự thảo cũng đã thẳng thắn chỉ ra những điều còn hạn chế của nhiệm kỳ vừa đồi, đồng thời đưa ra những bài học kinh nghiệm cho nhiệm kỳ tới.

Đọc thêm