Phát hiện súng thần công Minh Mạng bên bờ sông Hồng

(PLO) -Một khẩu súng thần công vừa tình cờ được phát hiện tại khu vực sông Hồng nằm trên phường Nguyễn Phúc, TP Yên Bái.

Trước đó, khi đơn vị thi công thực hiện gói kè chống sạt lở ven bờ sông Hồng số 41 đã phát hiện một vật nghi là bom nằm ở độ sâu khoảng 2,5m. Ngay lập tức, Ban chỉ huy công trường đã báo cáo sự việc cho chính quyền địa phương, Ban Chỉ huy Quân sự TP Yên Bái và các cơ quan chuyên môn về văn hóa tới xem xét đánh giá và xác định đây là một khẩu Súng Thần công. 

Những dòng chữ Hán “Minh mệnh Nhị Thập Niên chế” (nghĩa là chế tạo vào năm Minh Mạng thứ 20) khá nguyên vẹn, rõ nét được khắc nổi trên thân súng, xác định hiện vật này được đúc vào năm Minh Mạng (1839).

Ông Trần Xuân Ca - Giám đốc bảo tàng tỉnh Yên Bái cho biết, đây là khẩu Thần công thời Nguyễn thứ 5 được phát hiện trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Cách đây hai năm, một khẩu súng cùng thời Minh Mạng tại sông Chảy đoạn gần Hồ thủy điện Thác Bà.

Hiện vật thời Minh Mạng này được cấu tạo thành nhiều khoang với các gờ nhỏ bao quanh thân súng. Bầu súng có hai tai trống cấu tạo tiết diện tròn đối xứng nhau, được gọi là trục quay và đỡ súng khi đặt trên bệ. Ở gần đuôi có một lỗ nhỏ hình tròn, đường kính khoảng gần 1cm, được cho là lỗ tiếp lửa để kích nổ.

Sau khi được phát hiện, khẩu súng thần công đã được trục vớt và di chuyển về Bảo tàng tỉnh Yên Bái để lưu giữ và nghiên cứu./.

Đọc thêm