Theo đó, ngoài một số dịch vụ hàng không theo quy định hiện hành như dịch vụ cất cánh, hạ cánh; điều hành bay đi, đến; hỗ trợ bảo đảm hoạt động bay, từ ngày 01/07/2015, Nhà nước cũng sẽ quy định mức giá cụ thể đối với dịch vụ phục vụ hành khách…
Bên cạnh đó, khung giá đối với các dịch vụ hàng không khác; giá thuê mặt bằng, dịch vụ thiết yếu tại cảng hàng không, sân bay cũng sẽ do Nhà nước quy định, thay vì các hãng hàng không được tự quyết định như trước đây.
Đồng thời, Luật cũng chuyển quyền định khung giá vận chuyển hàng không nội địa cho Bộ Giao thông Vận tải (trước đây được giao cho Bộ Tài chính). Cụ thể, các hãng hàng không sẽ quyết định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trong khung giá do Bộ Giao thông Vận tải ấn định và thực hiện kê khai giá với Bộ này.
|
Ảnh minh họa |
Một nội dung đáng chú ý khác là quy định siết chặt hơn về an ninh hàng không. Theo quy định này, ngoài các biện pháp hiện hành như: kiểm tra, soi chiếu, giám sát; thiết lập khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay; loại trừ khả năng chuyên chở bất hợp pháp vật phẩm nguy hiểm bằng đường hàng không..., việc bảo đảm an ninh hàng không còn được thực hiện bằng các biện pháp khác.
Đó là các biện pháp kiểm soát an ninh nội bộ đối với nhân viên hàng không; áp dụng các biện pháp phòng ngừa đặc biệt khi cho phép vận chuyển đối tượng nguy hiểm; phòng, chống khủng bố trên tàu bay; giám sát an ninh hàng không, duy trì trật tự, kỷ luật tại cảng hàng không, sân bay, nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không và trên tàu bay...
Đặc biệt, sẽ cấm vận chuyển vĩnh viễn hoặc có thời hạn đối với hành khách gây rối và người có hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng hoặc khi có yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.../.