Xây dựng đội ngũ THADS: Kiên quyết thay thế người không đủ năng lực

(PLO) - Hôm qua - 13/10, tại buổi làm việc trực tuyến với các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) địa phương Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Hoàng Sỹ Thành đã nhấn mạnh, năm 2017 toàn hệ thống tiếp tục tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới; kiên quyết thay thế những người không đủ năng lực; xử lý nghiêm các sai phạm và tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương.
Xây dựng đội ngũ THADS: Kiên quyết thay thế người không đủ năng lực

Cùng tham dự buổi làm việc còn có các Phó Tổng cục trưởng: Nguyễn Thanh Thủy, Nguyễn Văn Sơn, Mai Lương Khôi, Nguyễn Văn Lực.

Thi hành vượt chỉ tiêu

Năm 2016, toàn hệ thống đã thi hành xong 530.428 việc (tăng 30.388 việc so với năm 2015), đạt tỉ lệ 78,53%. Về tiền, thi hành xong trên 29.097 tỷ 865 triệu 317 nghìn đồng (tăng 7.800 tỷ 750 triệu 410 nghìn đồng so với năm 2015), đạt tỷ lệ 33,74%. Như vậy, so với chỉ tiêu, nhiệm vụ Bộ Tư pháp giao các cơ quan THADS theo quy định mới của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS năm 2014 (thi hành án xong trên 70% về việc và trên 30% về tiền trên tổng số án có điều kiện thi hành), năm 2016, hệ thống THADS đã vượt chỉ tiêu được giao cả về việc (8,53%) và về tiền (3,74%).

Về án tín dụng ngân hàng, đã thi hành xong 3.348 việc, thu được số tiền là 19.654 tỷ 590 triệu 288 nghìn đồng. Kết quả thi hành án đối với các khoản thu cho ngân sách nhà nước, đã giải quyết được 372.836 việc, tương ứng với số tiền 1.956 tỷ 575 triệu 753 nghìn đồng; công tác phối hợp tổ chức thi hành phần dân sự trong các bản án hình sự đối với phạm nhân, thi hành xong 52.751việc, thu được số tiền là 1.372 tỷ 380 triệu 543 nghìn đồng...

Các cơ quan THADS đã thụ lý yêu cầu đôn đốc tổng số 275 việc thi hành án hành chính. Kết quả: Đã có văn bản đôn đốc đối với 268/275 việc, đạt tỷ lệ 97,45%. Trong số 268 việc đã có văn bản đôn đốc, có 179 việc đã thi hành xong. Công tác tổ chức cán bộ, hướng dẫn chỉ đạo nghiệp vụ, tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; tài chính, kế toán, truyền thông... có nhiều chuyển biến.

Báo cáo công tác THADS cũng chỉ ra những hạn chế, khó khăn, đó là mặc dù kết quả THADS vượt chỉ tiêu được giao về việc (vượt 8,53%) về tiền (vượt 3,74%) nhưng số việc, tiền phải thi hành chuyển kỳ sau còn nhiều, nhất là về tiền; một số địa phương lượng án chuyển kỳ sau không giảm mà còn có xu hướng tăng; kết quả thi hành án đối với các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng còn đạt thấp; công tác thi hành án trong các vụ án tham nhũng tại một số địa phương còn chưa tập trung, sát sao, quyết liệt... Đặc biệt, số công chức vi phạm nghiệp vụ thi hành án, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, vi phạm chế độ tài chính kế toán, bị xử lý hình sự còn nhiều, đặc biệt là ở cấp Chi cục...

Phải quyết liệt, sát sao ngay từ đầu năm

Tại buổi làm việc, bên cạnh việc đánh giá những nỗ lực trong công tác THADS các địa phương đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại và đề xuất các biện pháp giải quyết trong năm 2017. Cục trưởng Cục THADS Hà Nội Lê Quang Tiến tiếp tục đề nghị lãnh đạo Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS giao tăng chỉ tiêu chấp hành viên bởi theo ông Tiến với lượng án thụ lý mới ngày càng tăng cao, mỗi chấp hành viên trên địa bàn Hà Nội phải giải quyết 152 việc/năm trong khi lẽ ra họ chỉ phải hoàn thành từ 80-90 việc/năm. Chung đề nghị, Quyền Cục trưởng Cục THADS TP Hồ Chí Minh Vũ Quốc Doanh cho rằng, với khối lượng công việc như hiện nay đang tạo áp lực lớn lên đội ngũ chấp hành viên.

“Nếu không tăng biên chế thì ít nhất cũng phải giữ nguyên (năm 2016 TP Hồ Chí Minh bị cắt giảm 11 biên chế); Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS cần có ý kiến với cơ quan chức năng có thẩm quyền, phân bổ biên chế không nên cào bằng mà phải tính đến các yếu tố đặc thù”, ông Doanh nói.

Ngoài ra, ông Doanh còn đề nghị  Tổng cục có ý kiến với phía ngân hàng khi thẩm định tài sản cho vay phải sát thực tế, tránh tình trạng định giá cao nhưng giá trị thực tế rất thấp, khó khăn cho việc xử lý tài sản của THA sau này.

Cục trưởng Cục THADS Cần Thơ Nguyễn Viết Xuân đề nghị Tổng cục phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và đơn vị chức năng sớm tháo gỡ khó khăn khi các Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện nhập về tỉnh khiến nhiều vụ việc quá trình THA kéo dài.

Cục trưởng THADS Lạng Sơn Đỗ Xuân Hợi mong muốn lãnh đạo Tổng cục tăng cường lắng nghe, nắm bắt tư tưởng, kịp thời động viên, khuyến khích anh em lãnh đạo các Cục địa phương, không chỉ khi có vi phạm pháp luật mới xử lý. Buổi làm việc cũng nhận được nhiều sự chia sẻ của địa phương trong việc phát hiện, phòng ngừa sai phạm...

Ghi nhận nỗ lực của các địa phương trong việc cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu được giao trong năm 2016, Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành cũng chỉ rõ những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân khách quan và chủ quan. Tổng cục trưởng yêu cầu, ngay từ những ngày đầu năm công tác (từ 1/10/2016) các địa phương phải quyết liệt, sát sao, tập trung thi hành ngay các nhiệm vụ được giao. Phải nhận thức đúng, đầy đủ về vị thế, vai trò cũng như những khó khăn, thách thức của công tác THADS trong giai đoạn mới để không ngừng nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đặc biệt, trong công tác tổ chức cán bộ, Tổng cục THADS  Hoàng Sỹ Thành nhấn mạnh, năm 2017 toàn hệ thống tiếp tục tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới; kiên quyết thay thế những người không đủ năng lực; xử lý nghiêm các sai phạm và tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương; tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, phát huy vai trò của người đứng đầu, đặc biệt các Chi cục trưởng. Trong công tác chuyên môn, tập trung phân loại án chính xác, tập trung thi hành các vụ án liên quan đến tín dụng, ngân hàng, tham nhũng, thu ngân sách nhà nước…Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để năm 2017 tiếp tục đưa công tác THADS lên tầm cao mới, xứng đáng với sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Đọc thêm