Vừa là người nghèo vừa bán hàng rong, được hưởng 1 hay 2 chế độ gói hỗ trợ 62.000 tỷ?

(PLVN) - Một người nhưng thuộc diện hưởng 2 chế độ trở lên thì được thực hiện Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 như thế nào?
Vừa là người nghèo vừa bán hàng rong, được hưởng 1 hay 2 chế độ gói hỗ trợ 62.000 tỷ?

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, với hơn 62.000 tỷ đồng, khoảng 20 triệu đối tượng được thụ hưởng. 

Vậy, người vừa thuộc hộ nghèo vừa là đối tượng bán hàng rong, bán vé số lưu động, người thuộc hộ cận nghèo vừa bị nghỉ việc không lương, đối tượng bảo trợ xã hội cũng là lao động tự do..., vậy người đó được hưởng chế độ hỗ trợ nào trong Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, hay được nhận cả hai?

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) cho biết, Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý về vấn đề này  khi triển khai Quyết định 15. Cụ thể, trường hợp đối tượng hỗ trợ thuộc diện được hưởng từ 02 chế độ hỗ trợ trở lên quy định tại Quyết định này (kể cả chính sách hỗ trợ đang thực hiện của địa phương nếu có) thì chỉ được hưởng một chế độ do đối tượng lựa chọn hoặc chế độ hỗ trợ cao nhất. 

Bên cạnh đó, trường hợp đối tượng đã hưởng chính sách của địa phương và đủ điều kiện để hưởng chính sách quy định tại Quyết định này với mức hỗ trợ cao hơn chính sách của địa phương thì được hỗ trợ thêm phần chênh lệch.

Người lao động tự do được nhận hỗ trợ khi đủ các điều kiện: là người lao động bị mất việc làm và có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo (quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg) trong thời gian từ ngày 01/4/2020 đến ngày 30/6/2020. Đối với các địa phương đã ban hành chuẩn nghèo riêng của địa phương thì áp dụng theo chuẩn nghèo của địa phương. Người đó phải cư trú hợp pháp tại địa phương.

Lao động thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp được xác định là làm một trong những công việc sau: Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; Thu gom rác, phế liệu; Bốc vác, vận chuyển hàng hóa; Lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô chở khách; Bán lẻ xổ số lưu động; Người lao động tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe.

Với hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh từ 1/4/2020 được hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ/tháng.

Với lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng được hỗ trợ thêm 500 nghìn đồng/người/tháng. Thời gian áp dụng là 3 tháng, từ tháng 4 đến tháng 6/2020 và được chi trả 1 lần.

Đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng được hỗ trợ thêm 500 nghìn đồng/người/tháng. Thời gian áp dụng là 3 tháng, từ tháng 4 đến tháng 6/2020 và được chi trả 1 lần.

Hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia trong danh sách đến ngày 31/12/2019 được hỗ trợ 250 nghìn đồng/khẩu/tháng. Thời gian áp dụng là 3 tháng, từ tháng 4 đến tháng 6/2020 và được chi trả 1 lần.

Đọc thêm