Tương lai mới cho miền Tây

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Quyết tâm trong nhiệm kỳ này phải làm thay đổi hệ thống giao thông tại khu vực, nhất là hệ thống đường cao tốc, cảng biển, đường thủy nội địa”.
Tương lai mới cho miền Tây

Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành thủ tục, khởi công đồng loạt các dự án còn lại chậm nhất vào giữa năm nay để đến 2026 miền Tây phải có 544km cao tốc; tại buổi làm việc cùng các tỉnh, thành ở Đồng bằng sông Cửu Long (Tây Nam Bộ), diễn ra mới đây; thực sự là một cột mốc rất quan trọng với tương lai miền Tây.

Tây Nam Bộ gồm 13 tỉnh, thành có tổng diện tích 40.000km2, chiếm 13% cả nước; trong đó có 1,5 triệu ha đất trồng lúa màu mỡ; dân số 17,5 triệu, chiếm 18% cả nước. Là vùng cực Nam đất nước, khu vực có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng nằm liền kề TP HCM và vùng Đông Nam Bộ; đóng góp một nửa sản lượng lúa, 95% lượng gạo xuất khẩu, 65% sản lượng thủy sản nuôi trồng, 70% các loại trái cây của cả nước.

Khu vực được quy hoạch 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166km, quy mô 4-6 làn xe. Nhưng đến nay, mới có 171km cao tốc hoàn thành giai đoạn 1 (4 làn xe), gồm đoạn Bến Lức - Trung Lương (40km); Trung Lương - Mỹ Thuận (51km); Cao Lãnh - Lộ Tẻ (29km); Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (51km). Trong đó, đoạn Cao Lãnh - Lộ Tẻ hiện tổ chức giao thông hỗn hợp, đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sử dụng mặt đường láng nhựa để chờ lún. Bộ GTVT đang tiếp tục đầu tư các tuyến này để khai thác theo quy mô cao tốc.

Có thể nói, mạng lưới đường bộ, đặc biệt là đường cao tốc, cũng quan trọng như mạch máu nuôi sống cơ thể. Thế nhưng, miền Tây đồng đất rộng mênh mông, tài nguyên phì nhiêu, nhưng nhiều năm nay vẫn “ì ạch” trong phát triển kinh tế; mà một trong những lý do chính là thiếu hạ tầng giao thông. Miền Tây có tiếng đường khó đi, tỉnh lộ, thậm chí là quốc lộ đều nhỏ xíu chỉ 2 làn đường hỗn hợp nhà dân san sát 2 bên, tốc độ “rùa bò”, nhấp nhô cầu cống; nhiều tài xế nghe đến chữ đi miền Tây là thở dài.

Mới đây, kể từ đoạn đường Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km hoàn thành và đưa vào sử dụng, dù có thể chưa thực sự là “cao tốc” vì tốc độ cho phép mới chỉ 80km/h, nhưng đã rút ngắn được đáng kể thời gian về miền Tây, hạn chế tối đa tình trạng xung đột giao thông giữa xe hơi và xe máy. Đoạn đường này đã thực sự chứng minh sự đúng đắn của chủ trương phải đầu tư cao tốc cho miền Tây.

Theo Bộ GTVT, tại miền Tây, còn 8 dự án đang thi công và hoàn thiện các thủ tục đầu tư để triển khai, dự kiến cơ bản hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025, đưa vào khai thác toàn bộ các dự án trong năm 2026 với tổng chiều dài 463km, tổng mức đầu tư khoảng 94.400 tỷ đồng. Như vậy, đến năm 2026, miền Tây sẽ có khoảng 554km đường cao tốc, các tuyến còn lại sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.

Quy hoạch trên khi thành hiện thực, sẽ giúp vận chuyển hàng hóa, con người, giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản, giúp nông dân miền Tây thoát nghèo và làm giàu. Việc hoàn thiện hạ tầng cũng mở ra không gian phát triển mới, hình thành các khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ; tạo công ăn việc làm để người dân miền Tây được học tập, làm việc theo tinh thần “ly nông bất ly hương”. Đó chính là lý do khiến Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt: “Không thể chần chừ, không do dự mà phải làm bằng được, đạt kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được, làm càng sớm càng có lợi cho người dân miền Tây”.

Đọc thêm