“Ưu tiên hỗ trợ cho các doanh nghiệp Vietnam Value”

(PLO) - Từ năm 2008, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngày 20/4 hàng năm được chọn là ngày Thương hiệu Việt Nam. Hành động cụ thể này khẳng định Chính phủ luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc xây dựng và khẳng định những thương hiệu Việt ở thị trường trong nước và quốc tế. 
Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương)

Cũng trong năm 2008, những thương hiệu đầu tiên đã được vinh danh trong Chương trình Thương hiệu Quốc gia (Vietnam Value) như một biểu tượng đại diện cho sự lớn mạnh của nền kinh tế Việt Nam. 

Báo PLVN đã có cuộc trò chuyện với ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, đơn vị được giao là đầu mối triển khai Chương trình Thương hiệu Quốc gia (THQG) để tìm hiểu rõ hơn về những đóng góp của Vietnam Value vào phát triển kinh tế Việt Nam. 

Có doanh nghiệp Vietnam Value tăng trưởng gần 70%

Vietnam Value là chương trình để lại nhiều dấu ấn ngay trong thời kỳ bùng nổ các chương trình tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp hiện nay. Theo ông, điều gì đã tạo nên dấu ấn này?

- Có nhiều lý do tạo nên sự khác biệt của Chương trình. Đây là Chương trình duy nhất của Chính phủ tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, THQG thông qua thương hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ). Doanh nghiệp tham gia chương trình THQG một cách tự nguyện và miễn phí. Điều này là khác biệt hoàn toàn so với nhiều giải thưởng yêu cầu các doanh nghiệp phải nộp phí mới được xem xét trao thưởng. 

Việc lựa chọn các thương hiệu sản phẩm đạt THQG dựa trên bộ tiêu chí toàn diện, đánh giá mức độ đáp ứng các giá trị cốt lõi của Chương trình. Việc doanh nghiệp được xét chọn tham gia Chương trình chỉ là sự khởi đầu để các doanh nghiệp trở thành đối tác, đồng hành với các hoạt động của Chương trình để tiếp tục phát triển thương hiệu, theo đuổi các giá trị cốt lõi của Chương trình. Do vậy, Chương trình không chỉ ghi nhận những thương hiệu có giá trị mà là quá trình đồng hành giữa doanh nghiệp và Chương trình.

Nhà nước không làm thay doanh nghiệp nhưng sẽ đứng ra bảo trợ cho các thương hiệu sản phẩm có chất lượng và uy tín nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam tạo chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong nước và có điều kiện phát triển thương hiệu của mình ra thế giới. 

Mỗi năm danh sách các thương hiệu lọt vào danh sách Vietnam Value đều gia tăng. Đây là một tín hiệu tốt cho phát triển kinh tế. Ông cho biết vài nét đóng góp của các thương hiệu Vietnam Value vào phát triển kinh tế cả nước? 

- Sự gia tăng về số lượng các doanh nghiệp đạt THQG qua các kỳ cho thấy sự quan tâm của doanh nghiệp Việt Nam đối với việc phát triển thương hiệu và với Chương trình ngày càng tăng, đồng thời cũng chứng tỏ năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng cao khi có càng nhiều doanh nghiệp đạt đủ tiêu chí được lựa chọn. 

Mới nhất, đã có 88 doanh nghiệp đạt THQG tại kỳ xét chọn thứ 5 vào năm 2016. Các doanh nghiệp THQG đều duy trì tốc độ tăng trưởng tốt cả về doanh thu và lợi nhuận, giữ vững thị trường nội địa và phát triển xuất khẩu, đặc biệt có doanh nghiệp tăng trưởng gần 70%. 

Đóng góp của các doanh nghiệp đạt THQG vào nền kinh tế của cả nước thực sự đáng ghi nhận. Tổng doanh thu năm 2015 của các doanh nghiệp THQG đạt hơn 662 nghìn tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm 2013. Tổng doanh thu xuất khẩu của các doanh nghiệp đạt hơn 59 nghìn tỷ đồng (tương đương hơn 2 tỷ USD) và đóng góp cho ngân sách nhà nước 59.093 tỷ đồng, tăng hơn 27,6% so với năm 2013, tạo công ăn việc làm cho gần nửa triệu lao động tại các doanh nghiệp trên. Công tác xã hội và từ thiện cũng đã được các doanh nghiệp tích cực thực hiện với mức đóng góp gần 2.326 tỷ đồng trong năm 2015.

Ông có thể kể tên một vài thương hiệu có bước tiến nhảy vọt sau khi được vinh danh trong Vietnam Value

- Có thể nói, không chỉ một vài mà hầu hết các doanh nghiệp sau khi được xét chọn đạt THQG đều đánh giá cao lợi ích của Chương trình đối với sự phát triển thương hiệu đối với các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đó là do khi được công nhận là THQG, uy tín của doanh nghiệp  được khẳng định, sự tin cậy của các đối tác trong nước và nước ngoài tăng lên, từ đó có cơ sở để tiếp tục phát triển mở rộng hoạt động kinh doanh.  

Nếu nói doanh nghiệp cụ thể nào đó phát triển nhảy vọt nhờ đạt THQG thì có thể bị hiểu nhầm là không khách quan. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình ngày càng tăng đã cho thấy những lợi ích và sức hút của Chương trình. 

Cuộc chơi thiếu vắng nhiều gương mặt lớn…

Hiện đang có nhiều DN khá lớn đứng ngoài cuộc chơi như Vingroup, Vietnam Airline, đó là một thiệt thòi cho doanh nghiệp cũng như chương trình. Ông có suy nghĩ gì về quan điểm này?

- Chương trình THQG được thực hiện dựa trên sự tự nguyện đăng ký tham gia của doanh nghiệp. Chỉ khi tự nguyện tham gia, các doanh nghiệp mới tích cực đồng hành với Chương trình sau khi được xét chọn. Với những thông tin được cung cấp đầy đủ, công khai về Chương trình THQG trên Cổng thông tin điện tử của Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), chính các doanh nghiệp sẽ tự cân nhắc các giá trị cũng như lợi ích của Chương trình đối với doanh nghiệp mình để từ đó có quyết định tham gia hay không phù hợp với lĩnh vực và chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp. 

Chúng tôi hiểu việc tham gia chương trình là sự tự nguyện của mỗi doanh nghiệp nhưng Vietnam Value là một biểu tượng lớn của nền kinh tế. Sự vắng mặt của họ cũng có thể khiến chương trình bớt đi tầm ảnh hưởng đối với cộng đồng quốc tế. Vậy ông có dự định gì để làm thay đổi điều này không?

- Như tôi đã nói ở trên, doanh nghiệp là chủ thể quyết định có đăng ký tham gia Chương trình hay không. Những năm qua, uy tín của Chương trình luôn được khẳng định và không ngừng được nâng cao với sự tham gia của các thương hiệu hàng đầu trong các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân. Nhiệm vụ ưu tiên của chúng tôi là hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp đạt THQG, nhờ đó, tiếp tục khẳng định uy tín, tầm ảnh hưởng của Vietnam Value ở cả thị trường trong nước và thế giới và thu hút nhiều hơn nữa sự tham gia, đồng hành của các doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Chương trình sẽ tiếp tục các hoạt động hỗ trợ quảng bá về lợi ích của Chương trình tới đông đảo doanh nghiệp và đại chúng để thu hút nhiều hơn nữa sự tham gia của các doanh nghiệp. Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tích cực tăng cường sự nhận diện cũng như quảng bá, tuyên truyền cho bản thân Chương trình và các doanh nghiệp đạt THQG ở trong và ngoài nước qua các phương tiện truyền thông và sự kiện kinh tế - thương mại lớn của quốc gia. 

Bộ cũng đẩy mạnh hoạt động xây dựng thương hiệu ngành hàng và chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm đặc thù của Việt Nam; nâng cao hơn nữa vai trò chủ động, tích cực của doanh nghiệp THQG trong các hoạt động xúc tiến thương mại và tiếp thị xuất khẩu ở trong và ngoài nước. Tính đến thời điểm này, đã có nhiều hoạt động quảng bá chương trình như các chuỗi hoạt động Tuần lễ Tự hào THQG tổ chức hàng năm, Chương trình Truyền hình THQG, các hoạt động truyền thông thường kỳ trên các phương tiện truyền thông và tại các sự kiện hội chợ triển lãm quốc tế, hội nghị và hội thảo…

Cục XTTM có những kế hoạch gì cho các thương hiệu Vietnam Value trong việc phát triển trên thị trường quốc tế? 

- Cục XTTM sẽ tiếp tục hỗ trợ, quảng bá hoạt động của các doanh nghiệp THQG trên Cổng thông tin điện tử bằng tiếng Anh; hỗ trợ các doanh nghiệp tìm hiểu thị trường và tìm kiếm đối tác kinh doanh, kết nối kinh doanh qua hệ thống các cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài. Cung cấp ấn phẩm thông tin doanh nghiệp THQG, tờ rơi giới thiệu Chương trình THQG bằng tiếng Anh phát tại các sự kiện quốc tế lớn ở trong và ngoài nước.

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của công tác XTTM trong giai đoạn hội nhập sâu rộng hiện nay, nhất là trong bối cảnh các hiệp định tự do thương mại đang được hiện thực rất gần?  

- Trong bối cảnh Việt Nam tham gia hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, khi các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương Việt Nam tham gia đã được ký kết và bắt đầu có hiệu lực, bên cạnh các cơ hội, doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối mặt với thách thức cạnh tranh lớn. Do vậy, công tác XTTM trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong việc giúp hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập thị trường quốc tế cũng như đứng vững trên thị trường nội địa. Hoạt động XTTM vì thế cần phải nâng cao cả về chất và lượng, triển khai phối hợp nhiều biện pháp cả trong và ngoài nước nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác XTTM. 

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Đọc thêm