Để đảm bảo việc chủ động phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu chính đáng của người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính nhà nước thuộc Thành phố, UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; Bưu điện Thành phố Hà Nội về việc thực hiện một số giải pháp tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính để phòng, chống dịch COVID-19.
Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, thực hiện: Tăng cường tuyên truyền, khuyến khích và hướng dẫn người dân cân nhắc thời điểm để yêu cầu giải quyết các thủ tục hành chính, ưu tiên lựa chọn việc thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường mạng, thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Thành phố hoặc thực hiện thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích của Thành phố;
Chủ động xây dựng phương án bố trí cán bộ phân luồng, hướng dẫn người dẫn đến giao dịch; phân chia vị trí tiếp nhận, trả kết quả hợp lý, đảm bảo trong Bộ phận Một cửa bố trí tối đa 50% chỗ ngồi trong bộ phận Một cửa, thực hiện giãn cách tối thiểu 2m và các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế; Hướng dẫn và yêu cầu người dân khi đến giao dịch tại Bộ phận Một cửa tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch.
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Bưu điện thành phố Hà Nội, các đơn vị cung ứng dịch vụ bưu chính thực hiện việc tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC cho công dân qua hệ thống bưu chính đối với những TTHC không bắt buộc công dân phải đến nộp và nhận trực tiếp trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng chống dịch (trường hợp những thủ tục đã có kết quả giải quyết trước đó đơn vị liên hệ với công dân để chuyển trả kết quả qua hệ thống bưu chính), để hạn chế thấp nhất số lượng công dân đến giao dịch trực tiếp tại Bộ phận Một cửa;
UBND TP giao Bưu điện Thành phố Hà Nội tiếp tục duy trì mở cửa các điểm giao dịch, đồng thời tăng cường phối hợp với các đơn vị trên địa bàn trong việc thực hiện việc chuyển phát hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế và của Thành phố.
Các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn tích cực đổi mới, cải tiến cách thức làm việc nhằm đáp yêu cầu phòng, chống dịch theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và Thành phố; Tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin, các hoạt động trực tuyến trong chỉ đạo, giải quyết các thủ tục hành chính; phối hợp chặt chẽ với Bưu điện Hà Nội, các đơn vị cung ứng dịch vụ bưu chính trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo giải quyết công việc kịp thời, hiệu quả, an toàn phòng, chống dịch bệnh; Huy động sự tham gia của đoàn viên, thanh niên trong hoạt động tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính trên cơ sở phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị và yêu cầu phòng chống dịch.
Tại TP Hồ Chí Minh, Sở Tư pháp TP khuyến khích nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết Thủ tục hành chính cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích. Sở này đã và đang phối hợp với Bưu điện TP Hồ Chí Minh và Tổng Công ty Cổ phần bưu chính Viettel Post triển khai dịch vụ nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp tại nhà hoặc tại địa chỉ báo phát theo yêu cầu của cá nhân. Sở Tư pháp cũng hướng dẫn người dân cách thức nộp và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính.
Tại Đà Nẵng, Sở Tư pháp Thành phố Đà Nẵng đã thông báo tạm dừng tiếp nhận trực tiếp hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp từ tháng 4/2021. Tuy nhiên, Sở Tư pháp khuyến khích các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến (tại địa chỉ http://dichvucong.danang.gov.vn) để thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng; sử dụng dịch vụ bưu chính công trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả thủ tục hành chính. Để thuận tiện cho người dân liên hệ công việc, Sở cũng công khai số điện thoại của Giám đốc Sở và công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Tại Bình Dương, Sở Tư pháp thông báo rộng rãi 112 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp thực hiện trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để phòng, chống dịch COVID-19 nhằm hạn chế tập trung đông người tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở Tư pháp tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh.
"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"