“Vá” Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Giới kỹ thuật cầu đường nói gì?

(PLO) - Sau khi bị hư hỏng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) sửa chữa và dự kiến sẽ hoàn thành vào hôm nay - 17/10.
Bộ GTVT đã yêu cầu dừng thu phí để khắc phục hư hỏng trên cao tốc này

Trao đổi với PLVN, TS. Nguyễn Văn Nhân - Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam cho biết, thông thường, nếu đường được xây dựng đúng quy chuẩn thì sử dụng từ 5 -7 năm trở lên mới bắt đầu xuống cấp, xuất hiện vết hư hỏng. Việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa sử dụng được hơn một năm đã xuất hiện ổ gà, ổ trâu chứng tỏ chất lượng công trình có vấn đề, không đảm bảo kỹ thuật.

Xử lý công trình, theo TS Nhân, muốn sửa được tốt thì trước hết phải biết rõ nguyên nhân, từ đó có phương pháp phù hợp. Tuy nhiên, thông thường để sửa mặt đường cao tốc cần tiến hành sửa triệt để. Theo đó, phải cào bóc hết diện tích xung quanh dải bị hỏng, sau đó thi công từng lớp một như khi thi công ban đầu. Việc lu lèn nền, đổ nhựa cũng cần phải được thực hiện bài bản, đúng kỹ thuật. “Phải sửa triệt để như vậy, còn việc sửa chữa theo kiểu thủ công, vá từng điểm bị hỏng thì sẽ khó đảm bảo”, lời TS. Nhân.

Theo ông Nhân, sau khi thực hiện theo phương pháp sửa triệt để thì chất lượng công trình sẽ đảm bảo như bình thường, bản chất giống như đoạn đường được thi công sau.

Liên quan việc này, chiều 16/10, trao đổi với PLVN, ông Mai Tuấn Anh - Chủ tịch VEC cho hay, hiện đơn vị này đang tập trung việc sửa chữa mặt đường tại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. “Theo kế hoạch thì đến ngày 17/10 sẽ xong. Chúng tôi đang cố gắng để xong ngay trong đêm 16/10”, ông Tuấn Anh nói và cho biết thêm diện tích hỏng chỉ tập trung vào một phạm vi tương đối nhỏ.

Cũng theo đại diện VEC, việc sửa chữa sẽ cố gắng làm sao đảm bảo chất lượng nhất nên phải làm kỹ. Về phương pháp sửa, ông Mai Tuấn Anh cho biết, sẽ cào bóc phần diện tích hư hỏng, với chiều sâu khoảng 3 cm. Cơ bản hỏng ở lớp này. Còn những ổ gà, do để lâu nên có thể ảnh hưởng đến lớp bê tông nhựa phía dưới nên được xử lý sâu hơn. “Sau đó, sẽ được tưới nhựa dính bám, hoàn trả thảm lại theo đúng quy trình”, ông Tuấn Anh nói.

Cũng theo vị này, các công trình giao thông về mặt nguyên tắc được bảo hành 2 năm. Trong quá trình khai thác, những khuyết tật sẽ được lộ diện. Việc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị bong tróc, tạo những ổ gà do dính bám vật liệu chưa tốt nhưng chưa được khắc phục sớm là lỗi của VEC. “Chúng tôi chịu trách nhiệm về những lỗi này”, Chủ tịch VEC thừa nhận.

Theo tìm hiểu, các vị trí của đường cao tốc bị hỏng do hai nhà thầu là Tổng Công ty Thành An và Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc thực hiện. Thành An là doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng (Binh đoàn 11), chủ yếu thực hiện nhiều dự án lớn về bất động sản, ít các dự án về hạ tầng giao thông, cầu đường. Còn Tuấn Lộc, dù là một doanh nghiệp tư nhân nhưng đã trúng nhiều dự án lớn như cầu Sài Gòn 2, đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, mở rộng đường Xa Lộ Hà Nội…

Ông Phan Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết thêm, sau khi đường được sửa chữa xong sẽ tiến hành xử lý trách nhiệm các đơn vị có liên quan. “Việc này phải được tiến hành đúng trình tự thủ tục. Hiện chúng tôi đang thực hiện theo quy trình”, ông Hiển nói.

Đọc thêm