Chuyên gia cao cấp, Giám đốc trung tâm Khoa học tư duy CTS – Bộ Khoa học Công Nghệ - ông Henry Nguyễn Hữu Thái Hòa cho biết, CMCN 4.0 gần như là cơ hội vàng cho Việt Nam đuổi kịp các quốc gia phát triển song Việt Nam lại dường như vẫn đứng ngoài cuộc trong cuộc CMCN 4.0 này.
Việt Nam có nhiều yếu tố quan trọng là tiền đề cho việc làm chủ công nghệ trong cuộc CMCN 4.0 này như: Tỷ lệ dân số và doanh nghiệp sử dụng internet cao (khoảng 54% dân số vào năm 2016, đứng thứ 5 ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương); tỷ lệ dân số sử dụng điện thoại thông minh đạt 55%; ngành công nghệ thông tin đang có sự phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng lên đến 16%; Việt Nam cũng đứng trong top 5 nước tăng trưởng công nghệ thông tin nhanh nhất thế giới…
Lợi thế là vậy, nhưng nhìn chung, DN số Việt Nam còn rời rạc, “đèn nhà ai nhà ấy rạng”, thậm chí cộng đồng DN Việt Nam đang làm một số việc cực kỳ tụt hậu khi chỉ làm báo cáo tài chính bằng tay, bằng excel… Và không đâu như ở Việt Nam, wifi được miễn phí, người dân vẫn ào ào mua smartphone, cước 3G, 4G nằm trong top rẻ nhất thế giới. Lực lượng đang sử dụng smartphone, Internet thành thạo nhất chỉ khai thác Facebook, cá độ bóng đá và kiếm rất nhiều tiền. Vậy tại sao trong những lĩnh vực khác, chúng ta không làm? Sự tăng trưởng này có vẻ như lãng phí, nhưng nếu biết tận dụng, chúng ta sẽ phát triển khủng khiếp” – ông Hòa nhấn mạnh.
Cũng theo ông Hòa, công nghệ có thay đổi đến mấy nhưng nếu người lãnh đạo không chịu thay đổi, cứ chống cái mới thì không thể bắt kịp cuộc cách mạng này. Ví dụ như cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ diễn ra gần đây cho thấy tư duy chống cái mới. Và đây chính là một trong những nguyên nhân khiến cho các DN Việt "không chịu lớn".
“Việt Nam rơi vào bẫy tụt hậu về kinh tế bản chất là do không tôn trọng tri thức, mà tri thức toàn cầu hiện nay là smartphone. CNTT là ánh sáng cuối đường hầm cho Việt Nam"- ông Hòa nói.
Đồng quan điểm, PGS. TS Nguyễn Văn Nam- Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cũng cho rằng, CMCN 4.0 mở đầu 1 thời kỳ mới, là cơ hội, gần như cơ hội duy nhất để quốc gia kém phát triển đuổi kịp các quốc gia phát triển.
"Lực lượng chủ lực khởi nghiệp sẽ là các DN số. Họ là DN đi đầu ở Việt Nam. Tuy nhiên, lực lượng DN phải được tổ chức lại, có tiếng nói và Chính phủ có chính sách thiết thực để hỗ trợ. Nếu cứ lẽo đẽo công nghiệp hóa thì ta vĩnh viễn đi sau"- PGS. TS Nguyễn Văn Nam bày tỏ.
Theo ông Tăng Ngọc Trường An- Tổng giám đốc iBosses Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam có 2 thử thách quan trọng khi khởi nghiệp. Một là chương trình khởi nghiệp và hai là lòng tự trọng của những người làm khởi nghiệp.
"Tự trọng tức là tôn trọng luật chơi của thế giới, tôn trọng CNTT thì mới đi xa hơn. Tri thức là rất quan trọng với doanh nghiệp khởi nghiệp. Người Việt Nam muốn khởi nghiệp hãy học cách khởi nghiệp trước” - ông Trường An nhấn mạnh.
Đưa ra lời khuyên cho các DN Việt trong thời đại số, ông Trần Nhật Tân – Phó phòng Nghiên cứu Phát triển Vibiz cho rằng, các DN Việt hãy tự đánh giá lại mình, xem mình đang đứng ở vị trí nào? Điểm mạnh, điểm yếu của mình là gì? Từ đó đánh giá nhu cầu của khách hàng. Lập chiến lược đánh giá khách hàng, tăng khả năng tương tác với khách hàng và hãy làm quen với hệ thống số.
Tổng giám đốc iBosses Việt Nam - ông Trường An cũng cho hay, hiện iBosses đã có giải pháp quốc gia khởi nghiệp cho Việt Nam bằng mô hình Digital Hub (Vườn ươm Số). Đây là mô hình không gian kết nối tri thức khởi nghiệp số kiểu mới, kết nối tri thức và tương tác toàn diện trên nền tảng đám mây.
“Các ý tưởng về Digital Hub (Vườn ươm Số) là cơ hội, sân chơi kinh doanh mới cho các DN khởi nghiệp Việt Nam, nó tạo ra cộng đồng xã hội khoa học, ở đây diễn ra một cuộc sống ảo một cách toàn diện cho các nhà kinh doanh (khởi nghiệp) cũng như các nhà đầu tư. Nó giúp các nhà kinh doanh (khởi nghiệp) tìm được nhà đầu tư về tiền, công sức và trí tuệ cũng như giúp các nhà đầu tư tìm được đúng dự án kinh doanh mang lại tính khả thi đầu tư sinh lời, xã hội hóa R&D đến cộng đồng khởi nghiệp và mang giá trị đến toàn xã hội.
Khi tham gia vào Digital Hub sẽ giống như tham gia vào các trang mạng xã hội khác, DN sẽ không mất phí và tiết kiệm được chi phí trong việc tiếp cận môi trường kinh doanh cũng như vốn, trí tuệ từ các nhà đầu tư” – Ông trường An nói.