Vinamilk giữ phong độ 9 năm liên tiếp trong ‘Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam’

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tiếp tục đứng trong top 10 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất năm 2021, đồng thời đứng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng của bảng xếp hạng, lần thứ 9 liên tiếp Vinamilk có tên trong danh sách thường niên do Forbes Việt Nam đánh giá, xếp hạng.
Bên cạnh giữ vững thị trường trong nước, hoạt động kinh doanh quốc tế của Vinamilk ghi nhận sự tăng trưởng tích cực dù gặp khó khăn chung do dịch COVID-19.
Bên cạnh giữ vững thị trường trong nước, hoạt động kinh doanh quốc tế của Vinamilk ghi nhận sự tăng trưởng tích cực dù gặp khó khăn chung do dịch COVID-19.

Với Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất năm 2021 do tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố trong bối cảnh hơn một năm chống chọi với những khó khăn do đại dịch, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vẫn nằm trong top 10 doanh nghiệp dẫn đầu, lẫn giữ vị trí số 1 ở ngành hàng tiêu dùng về doanh thu và lợi nhuận trong số các doanh nghiệp niêm yết được Forbes Việt Nam vinh danh, “thể hiện bản lĩnh chèo lái của các doanh nhân, khả năng xoay trở, mạnh dạn đầu tư để tìm cơ hội, mang lại hiệu quả kinh doanh khả quan và đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế”.

Tác động của đại dịch làm xáo trộn hoạt động kinh doanh giữa các ngành nghề, nhưng dường như không tác động nhiều đến Vinamilk, dù kết quả xếp hạng ghi nhận nhiều thay đổi của không ít vị trí trong top 10 so với danh sách 2020.

Dữ liệu của Forbes Việt Nam ghi nhận 50 công ty trong danh sách năm 2021 đạt tổng doanh thu hơn 1.219 ngàn tỉ đồng, tăng 8,7% so với 50 công ty trong danh sách xếp hạng năm 2020. Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế của 50 công ty tăng đến 26%, lên 174.482 tỉ đồng.

Các tiêu chí bình chọn không chỉ dựa trên kết quả kinh doanh tốt nhất, mà còn chú trọng đến các yếu tố phát triển bền vững của doanh nghiệp, vị thế công ty trong ngành, chất lượng quản trị, triển vọng phát triển ngành...

Riêng Vinamilk, nhờ các hoạt động kinh doanh bền vững cùng những chiến lược ứng phó phù hợp với các thách thức do dịch COVID-19, doanh nghiệp dẫn đầu ngành hàng tiêu dùng này không chỉ phát triển các dự án M&A, liên doanh, đầu tư mới hướng đến mở rộng, mà còn đa dạng hóa nhiều lĩnh vực hoạt động đẩy mạnh kinh doanh ở thị trường nước ngoài.

Điều này đã giúp Vinamilk tăng liền 6 hạng trên bảng xếp hạng 50 công ty sữa hàng đầu thế giới, vươn lên vị trí thứ 36, và là đại diện duy nhất đến từ Đông Nam Á trong danh sách công bố gần đây.

Tại thị trường nội địa, dù là mặt hàng thiết yếu, ngành sữa trong nước vẫn phải đối mặt với các khó khăn từ dịch COVID-19 khi mức tăng trưởng âm (-) 6% trong năm 2020, với 32,1 triệu người bị ảnh hưởng tiêu cực, thu nhập bình quân của người lao động giảm 2,3% so với năm 2019.

Tuy nhiên, Vinamilk vẫn giữ được thị phần, dẫn đầu thị trường ở nhiều phân khúc chính như sữa nước, sữa đặc, sữa bột trẻ em, sữa chua ăn…

Sự linh hoạt trong kinh doanh, nền tảng về năng lực sản xuất - cung ứng cùng tài chính vững mạnh đang là những lợi thế dài hạn giúp Vinamilk ổn định trong nhiễu động, sẵn sàng cho cơ hội phát triển khi đại dịch được kiểm soát bởi chiến lược vắc xin tạo miễn dịch cộng đồng.

Song song đó, hoạt động phát triển bền vững hiện được công ty chú trọng như là một trong các chiến lược trọng tâm khi trở thành doanh nghiệp tiên phong gắn mục tiêu và hoạt động chiến lược với chương trình “Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc" (17 Sustainable Development Goals), cũng như “Khung phát triển bền vững ngành sữa (DSF)”.

Đơn cử như về khía cạnh năng lượng bền vững, từ cuối năm 2020, Vinamilk đầu tư để lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại toàn bộ trang trại trên toàn quốc. Tổng công suất của dự án có thể đạt hơn 54 MWp, giúp tái tạo gần 70 triệu kWh điện năng/năm.

Năm 2021, cổ đông của Vinamilk đã thông qua mục tiêu doanh thu lên đến 62.160 tỉ đồng cùng lợi nhuận sau thuế ở mức 11.240 tỉ đồng, tương ứng mức tăng trưởng doanh thu 4,1% và lợi nhuận giữ ổn định so với cùng kỳ.

Đọc thêm