Vụ bảo hiểm xe Mercedes C 250: Đại diện MIC vẫn tìm cách thoái thác trách nhiệm?

(PLO) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam liên tục có các bài viết phản ánh cách hành xử khó hiểu của Tổng Cty cổ phần bảo hiểm quân đội, MIC đối với việc bồi thường cho chiếc xe  Mercedes C250, BKS 20A- 07474 bị hư hỏng nặng do tai nạn, đoàn cán bộ của Bảo hiểm MIC đã làm việc với đại diện khách hàng.
Trụ sở MIC Thái Nguyên, nơi mà Cty Nam Tiến mua bảo hiểm cho các xe của mình
Vẫn vin vào quy định không có trong căn cứ hợp đồng 
Ngày 24/10, đại diện Cty TNHH Nam Tiến (TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) chủ chiếc xe Mercedes C250, BKS 20A- 07474 bị hư hỏng nặng do tai nạn nhưng chỉ được Bảo hiểm MIC đồng ý chi trả 50 % thiệt hại cho biết là đã làm việc với đại diện MIC về vụ việc này, nhưng hai bên không tìm được tiếng nói chung.
Buổi làm việc trên diễn ra vào ngày 22/10, tại trụ sở Cty Bảo hiểm MIC Thái Nguyên. Đại diện cho bảo hiểm MIC là bà Nguyễn Thị Hương Lan- Phó Giám đốc Ban quản trị rủi ro, ông Dương Hồng Phúc- Giám đốc MIC Thái Nguyên, ông Nguyễn Đức Công chuyên viên giám định bồi thường cùng làm việc với đại diện Cty Nam Tiến, có giấy ủy quyền của Giám đốc Cty.
Tại buổi làm việc, đại diện Cty Nam Tiến có quan điểm là sau khi tai nạn đã có thông báo cho MIC (thông báo trong vòng 24 h). Cán bộ MIC hướng dẫn khách hàng đưa xe vào gara để sửa chữa và không hướng dẫn cụ thể thủ tục hồ sơ để giải quyết. Như vậy Bảo hiểm MIC phải chịu trách nhiệm về tổn thất khi chiếc xe trên gặp nạn.
Trong cuộc làm việc này, đại diện của MIC giải thích những thắc mắc của đại diện chủ xe gặp nạn về cách giải quyết bồi thường của MIC trong từng trường hợp khác nhau đối với Cty Nam Tiến. Đại diện phía Cty Nam Tiến khẳng định vụ tai nạn là có thực. Tại cuộc làm việc này, đại diện MIC xác nhận tổn thất của xe là có thật.
 Tại biên bản làm việc này, địa diện của Tổng Cty MIC ghi nhận chiếc xe trên bị hư hỏng do tai nạn  
Trong khi đại diện Bảo hiểm MIC cho rằng căn cứ Điều 5 quy tắc bảo hiểm của MIC, MIC sẽ thực hiện chế tài từ một phần đến toàn bộ số tiền bồi thường của vụ tai nạn. Đại diện Cty Nam Tiến thì yêu cầu MIC bồi thường 100% tổn thất và yêu cầu giải quyết theo đúng hợp đồng bảo hiểm.
Đại diện Cty Nam Tiến cho biết do không thể chấp nhận lý do mà MIC đưa ra, hai bên chưa tìm được tiếng nói chung trong việc xử lý vụ việc này nên cả hai bên đều không ký vào biên bản làm việc.
MIC tự mâu thuẫn với chính mình
Như trước đó chúng tôi đã thông tin, tại các điều khoản của hợp đồng bảo hiểm đã ký cho chiếc xe gặp nạn Mercedes C250, BKS 20A- 07474 không có bất cứ một điều khoản nào thể hiện đơn vị bảo hiểm có quyền được từ chối một phần trách nhiệm bảo hiểm, hoặc từ chối toàn bộ trách nhiệm bảo hiểm khi lái/chủ xe không cung cấp được thông tin chứng minh vụ tai nạn. 
Trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên được quy định rõ tại điều 6 của hợp đồng này. Theo đó, bên A (Cty Nam Tiến) có trách nhiệm: Thông báo cho bên B (Bảo hiểm MIC) trong vòng hai mươi tư giờ trong trường hợp xảy ra tổn thất và phải thực hiện mọi biện pháp cần thiết để giảm thiểu tổn thất. Còn trách nhiệm của bên B  (Bảo hiểm MIC) là: Trong trường hợp xẩy ra tổn thất cử giám định viên hoặc đại lý của mình đến giám định trong vòng hai mươi tư giờ kể từ khi nhận được thông báo tổn thất của bên A; hướng dẫn bên A thu thập và hoàn thiện hồ sơ yêu cầu bồi thường.
Tại bản hợp đồng bảo hiểm xe cơ giới đã ký trên không có bất cứ một điều khoản nào thể hiện việc bên B (nhà cung cấp bảo hiểm, ở đây là Bảo hiểm MIC) có quyền được từ chối một phần trách nhiệm bảo hiểm, hoặc từ chối toàn bộ trách nhiệm bảo hiểm khi lái/chủ xe không cung cấp được thông tin chứng minh vụ tai nạn. Trao đổi về vụ việc này, chị Trịnh Thị Thu Hương người lái chiếc xe bị tai nạn trên khẳng định sau khi đưa xe rời khỏi hiện trường vụ tai nạn để tránh ùn tắc giao thông thì chị đã điện thoại cho nhân viên của bảo hiểm MIC Thái Nguyên thông báo về vụ việc “Nhưng nhân viên này nói là để hôm sau giải quyết”- chị Hương nói. 
Mấu chốt vụ việc này là xác nhận thiệt hại vật chất của chiếc xe Mercedes C250, BKS 20A- 07474 (gần 200 triệu đồng) có phải là do tai nạn gây ra hay không để làm căn cứ chi trả bảo hiểm. Ngay tại biên bản làm việc vào hồi 15h ngày 01/7/2015 tại trụ sở của MIC (phố Tây Sơn, Hà Nội) giữa đại diện MIC và ông Nguyễn Văn Đại- Phó Giám đốc Cty Nam Tiến ghi rõ: MIC bồi thường 50% chi phí khắc phục thiệt hại cho vụ tai nạn trên.
Như vậy tại biên bản này, đại diện của MIC thừa nhận hư hỏng của chiếc xe Mercedes C250, BKS 20A- 07474 là do tai nạn. Bảo hiểm MIC tự mâu thuẫn với chính mình khi đưa ra lý do lái xe, chủ xe không cung cấp được thông tin liên quan đến vụ tai nạn như: Biên bản của cơ quan hữu trách ghi nhận vụ tai nạn, chủ xe, xe va chạm với xe Mercedes C250, BKS 20A- 07474 l, người làm chứng để MIC điều tra làm căn cứ chi trả bảo hiểm.

Đọc thêm