Vụ CSGTĐT Đồng Tháp bị tố đánh người giải quyết chưa khách quan?

Nguyên nhân cơ bản xảy ra xung đột giữa ca tuần tra kiểm soát (TTKS) của CSGTĐT Đồng Tháp với con tàu do Thuyền trưởng Việt điều khiển. Thuyền trưởng Việt thì cho rằng, tàu mình đang chạy trên thủy phận TP Cần Thơ; còn ca TTKS thì cho rằng, tàu đang chạy trên vùng giáp ranh -nghĩa là ngay giữa sông.

Sau khi Báo PLVN ra ngày 16/12/2010 đăng bài: “Cảnh sát giao thông bị tố đánh người”, Phòng Cảnh sát Giao thông đường thủy (CSGTĐT) Đồng Tháp đã tiến hành xác minh vụ việc và có Thông báo gửi anh Trần Quốc Việt - ngụ tại 147 Lê Hồng Phong –Bình Thủy, TP Cần Thơ - người  tố cáo, cũng là nạn nhân, thông báo kết quả giải quyết vụ việc. Để rộng đường dư luận, PLVN xin thông tin đến bạn đọc kết quả giải quyết của CSGTĐT tỉnh Đồng Tháp.

Thuyền trưởng Việt và con tàu bị phạt

Theo Thông tư 18/2005/TT-BCA-C11 ngày 23/11/2005 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định: “Nếu hành vi vi phạm không thuộc lĩnh vực, địa bàn công tác của mình, thì phải chuyển vụ vi phạm đó cho người có thẩm quyền để xử phạt theo qui định của pháp luật. Nếu hành vi giữa địa bàn giáp ranh thì đơn vị nào phát hiện trước thì đơn vị đó có thẩm quyền”. Đây là nguyên nhân cơ bản xảy ra xung đột giữa ca tuần tra kiểm soát (TTKS) của CSGTĐT Đồng tháp với con tàu do Thuyền trưởng Việt điều khiển. Thuyền trưởng Việt thì cho rằng, tàu mình đang chạy trên thủy phận TP Cần Thơ; còn ca TTKS thì cho rằng, tàu đang chạy trên vùng giáp ranh-nghĩa là ngay giữa sông.

Một thuyền trưởng lâu năm trong nghề cho biết: Không ai dám điều khiển con tàu chở 300 tấn cát mà chạy ngay giữa dòng sông cả. Cần nhấn mạnh rằng, con tàu đang đi từ hướng Thốt Nốt về Tp Cần Thơ; theo hướng này, bờ bên phải là thủy phận của Cần Thơ. 

Nhưng trong Thông báo số 01 thì không có căn cứ xác định thời điểm đó tàu đang chạy trên thủy phận Tp Cần Thơ hay Đồng Tháp, mà cho rằng đang ở giáp ranh, nhưng không chứng cứ xác định?. Nguyên nhân Thuyền trưởng Việt bị ca TTKS còng tay là do không chấp hành mệnh lệnh quay tàu chạy về chốt kiểm tra nằm trên thủy phận Đồng Tháp. Tại sao ca TTKS phải bắt buộc tàu quay về chốt, trong khi Thuyền trưởng Việt xin neo tàu tại chỗ để đợi người quản lý tàu đến làm việc?. Phải chăng việc bắt buộc quay tàu về chốt trên thủy phận Đồng Tháp cho đúng thẩm quyền xử phạt? 

Việc Trung tá Nguyễn Văn Tùng có ra lệnh đánh thuyền trưởng Việt hay không, Thông báo 01 khẳng định là không có cơ sở vì qua xác minh tại Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ thì ông Việt không bị thương tích gì; vết bầm trên lưng ông Việt chưa đủ khẳng định ông Việt bị đánh. Thông báo kết luận rằng, không có việt tuần tra viên giật điện thoại xóa dữ liệu nhằm phi tang chứng cứ; điều này hoàn toàn trái ngược với đơn tố cáo và trường trình của nhân chứng gửi PLVN.

Cuối cùng, Thông báo 01 kết luận: “Trong biên bản vi phạm hành chính không có nội dung ông Việt không chấp hành, mà đồng chí Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo còng tay thuyền trưởng Việt là chưa cần thiết. Do đó lãnh đạo sẽ kiểm điểm nghiêm khắc trách nhiệm của đồng chí Tùng”.

Về phía ông Việt cho rằng, thông báo này hoàn toàn không đúng sự thật. Người tiến hành xác minh, giải quyết vụ việc là Phòng CSGTĐT là không khách quan. Theo ông Đỗ Mạnh Cường, Giám đốc Cty TNHH Ngân Hùng - đơn vị chủ quản con tàu, cty chúng tôi đã bức xúc lại càng bức xúc thêm khi nhận thông báo trả lời của ông Thượng tá Phạm Xuân Đức, Trưởng phòng CSGTĐT.

Ngay giữa Sông Hậu là luồng của tàu biển lưu thông, nên không ai dại gì đưa tàu sông vào luồng này vì khi xảy ra tai nạn thì mình là người vi phạm bởi đi sai luồng lạch. Hành vi đánh người, còng tay của CSGTĐT đã phạm vào Điều 281 Bộ luật Hình sự quy định  tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

“Phòng  CSGTĐT xử lí vi phạm ông Nguyễn Văn Tùng kiểm điểm là không thỏa đáng, vì mọi thiệt hại vật chất và tinh thần đến nay công ty chúng tôi ai là người bồi thường? CSGTĐT Đồng Tháp “vừa đá bóng vừa thổi cồi” để bao che cho sai phạm của cấp dưới, nên cần có sự vào cuộc chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Tháp”, ông Cường đề nghị.

Ngọc Long

Đọc thêm