Những chuyến xe xuôi Nam ngược Bắc trên đường QL1A qua địa phận tỉnh Phú Yên trong mùa mưa lũ đều lo ngại sự cố rạn nứt, sụt lún nền đường ở km 1294 qua đỉnh dốc Vườn Xoài, thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An...
Theo các nhà chuyên môn cầu đường đường bộ, đoạn đường này có kết cấu địa chất không ổn định do nằm trên cung trượt lớn, phía dưới có thể là túi bùn, nước ngầm, trong khi đó phía taluy âm có độ sâu hơn 10m, đến mùa mưa lũ xảy ra nhiều sự cố kỹ thuật nền đường gây ách tắc, trở ngại giao thông.
Theo các nhà chuyên môn cầu đường đường bộ, đoạn đường này có kết cấu địa chất không ổn định do nằm trên cung trượt lớn, phía dưới có thể là túi bùn, nước ngầm, trong khi đó phía taluy âm có độ sâu hơn 10m, đến mùa mưa lũ xảy ra nhiều sự cố kỹ thuật nền đường gây ách tắc, trở ngại giao thông.
Mùa mưa lũ năm ngoái, một vết nứt dài hơn 60m, sâu hơn 0,5 mét bất ngờ xuất hiện vào sáng 9/11/2010. Thậm chí có nơi mặt đường lún sâu và mở rộng hơn nửa lòng đường; Nghiêm trọng hơn, chân nền đường phía taluy âm sụt lún gây sập đổ hai ngôi nhà, giao thông ách tắc nhiều giờ liền. B ngày sau khi xảy ra sự cố nêu trên, UBND tỉnh Phú Yên đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở đoạn đường này. Sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Khu quản lý đường bộ (QLĐB) 5 trực tiếp thị sát hiện trường, chỉ đạo Cty TNHH MTV QLĐB Phú Yên huy động nhân lực, phương tiện, vật tư khắc phục tạm thời.
Theo ông Bùi Tô Hoài - Phó Tổng giám đốc Khu QLĐB 5, sau sự cố, đơn vị này được giao làm chủ đầu tư dự án cấp bách xây dựng công trình với tổng đầu tư hơn 10 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 8 tỉ đồng; phần còn lại là các khoản đền bù giải tỏa, hỗ trợ di dời, chi phí thiết kế, thẩm định, dự phòng… Đảm nhiệm tư vấn thiết kế công trình là Trung tâm kỹ thuật đường bộ Khu 5.
Tuy nhiên, đến tháng 7/2011 hồ sơ thiết kế mới được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, gần hai tháng sau, hồ sơ đấu thầu mới phát hành vào ngày 19/9 và chính thức đấu thầu tại Đà Nẵng ngày 4/10, cũng là thời điểm mùa bão lụt đã bắt đầu. Phó tổng giám đốc Khu QLĐB 5 Bùi Tô Hoài và ông Phạm Văn Hóa – Giám đốc Cty TNHH MTV QLĐB Phú Yên đều cho rằng, đây là công trình cấp bách, nhưng chính quyền địa phương triển khai công tác đo đạc địa chính, kiểm kê, tính toán chi phí đền bù hoa màu, nhà ở, vật kiến trúc, chi phí di dời, san lấp mặt bằng khu tái định cư còn chậm. Mặt khác, chủ đầu tư công trình phải thực hiện đúng trình tự thủ tục đầu tư theo quy định pháp luật, nên đến nay công trình vẫn chưa khởi động.
Theo ông Bùi Tô Hoài - Phó Tổng giám đốc Khu QLĐB 5, sau sự cố, đơn vị này được giao làm chủ đầu tư dự án cấp bách xây dựng công trình với tổng đầu tư hơn 10 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 8 tỉ đồng; phần còn lại là các khoản đền bù giải tỏa, hỗ trợ di dời, chi phí thiết kế, thẩm định, dự phòng… Đảm nhiệm tư vấn thiết kế công trình là Trung tâm kỹ thuật đường bộ Khu 5.
Tuy nhiên, đến tháng 7/2011 hồ sơ thiết kế mới được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, gần hai tháng sau, hồ sơ đấu thầu mới phát hành vào ngày 19/9 và chính thức đấu thầu tại Đà Nẵng ngày 4/10, cũng là thời điểm mùa bão lụt đã bắt đầu. Phó tổng giám đốc Khu QLĐB 5 Bùi Tô Hoài và ông Phạm Văn Hóa – Giám đốc Cty TNHH MTV QLĐB Phú Yên đều cho rằng, đây là công trình cấp bách, nhưng chính quyền địa phương triển khai công tác đo đạc địa chính, kiểm kê, tính toán chi phí đền bù hoa màu, nhà ở, vật kiến trúc, chi phí di dời, san lấp mặt bằng khu tái định cư còn chậm. Mặt khác, chủ đầu tư công trình phải thực hiện đúng trình tự thủ tục đầu tư theo quy định pháp luật, nên đến nay công trình vẫn chưa khởi động.
Trong khi đó, ông Lê Hoàng Sang – Chủ tịch UBND huyện Tuy An nói rằng, sau khi Chủ tịch tỉnh Phú Yên ban bố tình trạng khẩn cấp, huyện đã thành lập Ban giải phóng mặt bằng để hỗ trợ thi công công trình, UBND tỉnh Phú Yên cũng đã tạm ứng và chi trả tiền đền bù giải tỏa, di dời cho 15 hộ dân. Ngoài ra, UBND huyện Tuy An cũng đã đề nghị chủ đầu tư chi trả 1,1 tỷ đồng tiền đền bù, san lấp mặt bằng khu tái định cư, nhưng đến nay Khu QLĐB 5 vẫn chưa giải quyết. Ông Sang khẳng định: “Hồ sơ khu tái định cư đã hoàn tất trong tháng 6/2011, nhưng chủ đầu tư chưa trả tiền đền bù cho dân, nên huyện không thể thu hồi đất và san lấp mặt bằng khu tái định cư được”.
Một đoạn đường trên huyết mạch giao thông quốc gia luôn đối mặt với nguy cơ tái diễn nạn sụt lún, gây ách tắc giao thông trong mùa bão lụt, nhưng gần một năm qua vẫn chưa khởi động, quả là chậm như…rùa. Theo ông Hoài, hiện nay chủ đầu tư công trình đang làm thủ tục chấm thầu, trong vài ngày tới sẽ công bố kết quả và trúng thầu để triển khai thi công. Không riêng những người lái xe và hành khách, mà nhiều người dân địa phương vẫn đang mong chờ công trình cấp bách này khởi động để góp phần bảo đảm an toàn giao thông ở một lý trình có nhiều hiểm họa.
Phan Văn Lương
Một đoạn đường trên huyết mạch giao thông quốc gia luôn đối mặt với nguy cơ tái diễn nạn sụt lún, gây ách tắc giao thông trong mùa bão lụt, nhưng gần một năm qua vẫn chưa khởi động, quả là chậm như…rùa. Theo ông Hoài, hiện nay chủ đầu tư công trình đang làm thủ tục chấm thầu, trong vài ngày tới sẽ công bố kết quả và trúng thầu để triển khai thi công. Không riêng những người lái xe và hành khách, mà nhiều người dân địa phương vẫn đang mong chờ công trình cấp bách này khởi động để góp phần bảo đảm an toàn giao thông ở một lý trình có nhiều hiểm họa.
Phan Văn Lương