5 sân bay sẽ được đầu tư, nâng cấp trong thời gian tới bao gồm: Cảng hàng không (CHK) Nà Sản (Sơn La), CHK Thọ Xuân (Thanh Hóa), CHK Vinh (Nghệ An), CHK Chu Lai (Quảng Nam) và CHK Liên Khương (Lâm Đồng).
Trao đổi với PLVN, đại diện Bộ GTVT cho biết, đơn vị này vừa có văn bản gửi UBND 5 tỉnh có các sân bay kể trên để định hướng hoàn thiện Đề án xã hội hóa (XHH) đầu tư, khai thác các CHK tại địa phương.
“Chúng tôi cũng đã làm văn bản báo cáo Thường trực Chính phủ Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng CHK trên cơ sở tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ và kết quả làm việc với các Bộ, ngành liên quan, để xem xét, cho ý kiến làm cơ sở hoàn thiện, báo cáo Bộ Chính trị trong thời gian tới” - đại diện Bộ GTVT cho hay, đồng thời cho biết thêm, các nội dung vướng mắc cần tháo gỡ về cơ sở pháp lý khi huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, khai thác CHK đã được tổng hợp và đề xuất giải pháp chung tại Đề án, làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện.
Theo đại diện Bộ GTVT, quá trình cấp có thẩm quyền xem xét đề án định hướng chung, UBND các tỉnh có thể chủ động tiếp tục hoàn thiện Đề án XHH đầu tư, khai thác CHK tại địa phương. Trong đó, tập trung nghiên cứu phương án, quy mô đầu tư theo tính chất, điều kiện phát triển và quy hoạch của từng CHK.
Theo ông Uông Việt Dũng - Chánh Văn phòng Bộ GTVT, cơ quan này đang tổ chức lập quy hoạch các CHK thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bảo đảm phù hợp với Quy hoạch tổng thể và làm cơ sở nghiên cứu, thực hiện đầu tư phát triển các CHK. “Chúng tôi đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác lập, phê duyệt quy hoạch CHK tại địa phương, cũng như hoàn thiện Đề án XHH đầu tư, khai thác CHK để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”, ông Dũng nói.
Đối với CHK Nà Sản, Vinh, Liên Khương, Bộ GTVT đề nghị các địa phương nghiên cứu hoàn thiện Đề án theo hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, khai thác toàn bộ các công trình của CHK theo phương thức đối tác công - tư (PPP), hoặc Tổng Công ty CHK Việt Nam (ACV) thành lập DN cổ phần CHK mới đóng vai trò là nhà khai thác CHK, ACV nắm cổ phần chi phối.
Với CHK Thọ Xuân và Chu Lai, theo Bộ GTVT, quy hoạch hai CHK này đã bố trí thêm đường cất, hạ cánh thứ hai bên cạnh đường cất, hạ cánh hiện hữu do Bộ Quốc phòng quản lý để bảo đảm hạn chế ảnh hưởng tới hoạt động bay của quân sự.
Như vậy, quy hoạch khu hàng không dân dụng và đường cất, hạ cánh, đường lăn mới cơ bản tách biệt về đất đai và hoạt động với các công trình do Bộ Quốc phòng quản lý. Do đó, hai tỉnh Thanh Hóa và Quảng Nam có thể tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện Đề án theo hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư theo phương thức PPP.
Theo gợi ý của Bộ GTVT, nhà khai thác hai CHK Thọ Xuân và Chu Lai hiện hữu (AVC) nên thành lập DN cổ phần CHK mới đóng vai trò là nhà khai thác CHK, còn ACV nắm cổ phần chi phối.
Đối với các công trình đường cất, hạ cánh, đường lăn hiện hữu do Bộ Quốc phòng quản lý, nếu cần nâng cấp, cải tạo để bảo đảm hoạt động khai thác thì ưu tiên sử dụng nguồn vốn nhà nước đầu tư cải tạo, nâng cấp. Trường hợp nguồn vốn nhà nước không bảo đảm, cần nghiên cứu, đầu tư kết hợp với khu hàng không dân dụng theo phương thức PPP. Trong đó, đầu tư đường cất hạ cánh, đường lăn theo loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao - kinh doanh (BTO).
Trao đổi với PLVN, đại diện ACV cho biết, hiện đơn vị đang quản lý, khai thác 22 CHK, sân bay trong cả nước, có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư các sân bay. Do đó, ACV sẵn sàng hợp tác với các địa phương để bàn phương án, góp vốn đầu tư xây dựng một số sân bay.
Tại một hội thảo bàn về XHH CHK, sân bay diễn ra giữa năm nay, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, việc XHH đầu tư sân bay là chủ trương lớn, đúng đắn, cần thiết trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn hẹp. Tuy nhiên, việc XHH và đầu tư lại các CHK có sự tham gia của các DN nhà nước, thậm chí có cả các hoạt động quân sự quốc phòng khiến nhiều DN tư nhân “chùn bước” do gặp những khó khăn riêng. Do đó, việc phân loại các nhóm sân bay để đề xuất giải pháp phù hợp là cần thiết.