Tổng Giám đốc Honda Việt Nam Koji Onishi tuyên bố, việc logo Honda được gắn trên động cơ xe Diamond Blue là bất hợp pháp.
“Honda Motor (Nhật Bản) là chủ sở hữu duy nhất của nhãn hiệu Honda và hiện nay Honda Motor chỉ cho phép duy nhất Honda Việt Nam sử dụng nhãn hiệu của mình tại Việt Nam. Việc sử dụng nhãn hiệu Honda cho Diamond Blue là không đúng vì Honda Motor chưa từng cấp li xăng cho sản phẩm này…”, Ông Koji Onishi khẳng định.
Đại diện Honda Việt Nam dẫn ra 3 Công văn: Công văn của Honda Motor Nhật Bản ngày 26/10/2010 do ông Taro Kobayashi, Trưởng bộ phận xe máy, phòng kinh doanh hải ngoại số 2, khu vực Châu Á và Châu Đại Dương ký, xác nhận rằng Honda Motor chưa từng phát triển, sản xuất hay cấp phép cho bất cứ đơn vị nhận li xăng nào của Honda Motor trên toàn thế giới loại động cơ nào mang ký hiệu “AF14E”. Công văn của Sundiro Honda ngày 30/9/2010 do ông Hiroshi Sekiguchi, Tổng Giám đốc Sundiro Honda ký, xác nhận rằng Sundiro Honda không sản xuất động cơ Honda ký hiệu AF14E. Và công văn của Sundiro Honda ngày 11/10/2010 do ông Hiroshi Sekiguchi, Tổng Giám đốc Sundiro Honda ký, xác nhận một lần nữa rằng Sundiro Honda không sản xuất động cơ Honda ký hiệu AF14E và không cấp Giấy chứng nhận chất lượng số SH001452 cho loại động cơ này…
Vào đầu tháng 9/2010 trên một số phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện tin tức về kiểu xe mới có tên gọi Diamond Blue 125 được lắp ráp và sản xuất tại Việt Nam có sử dụng động cơ Honda mang số hiệu AF14E do Sundiro Honda sản xuất và có kiểu dáng giống thiết kế của xe Vespa LX. Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của một số cơ quan thông tấn báo chí liên quan đến sự việc này, Honda Việt Nam đã liên hệ với Công ty Honda Motor (Nhật Bản) và Sundiro Honda (Trung Quốc)…. |
Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam, ông Costantino Sambuy thừa nhận chưa đăng ký độc quyền kiểu dáng Vespa LX ở Việt Nam nhưng khẳng định việc thiết kế của Diamond Blue sao chép kiểu dáng 100% của Vespa LX không thể chấp nhận được.
Tô Tô