Xét xử vụ sai phạm tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Bị cáo nói sốc khi xem kết luận giám định

(PLVN) - Chiều nay (23/11), phiên tòa xét xử 36 bị cáo trong vụ án sai phạm tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiếp tục diễn ra với phần thẩm vấn.
Các bị cáo tại tòa.

Sau khi công bố xong 86 trang cáo trạng, HĐXX đã thẩm vấn bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1975, Phó TGĐ VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi).

Bị cáo Hùng thừa nhận cáo trạng truy tố mình là đúng. Theo lời khai của bị cáo Hùng, quá trình phụ trách Dự án, bản thân ông có nhận được 5 văn bản của Bộ Giao thông vận tải khuyến cáo “các mỏ đá không đủ chất lượng”. Sau đó, ông chuyển xuống cho Ban quản lý dự án. Ngoài ra, ông Hùng còn thường xuyên ra văn bản nhắc nhở về chất lượng công trình.

Và theo ông Hùng, nhà thầu phải chịu trách nhiệm về chất lượng công trình. Sau đó, ông Hùng nói cáo trạng truy tố ông về 7 nội dung thì có 5 nội dung ông chịu trách nhiệm gián tiếp.

Trước khi dừng lời, ông Hùng đề nghị HĐXX xem xét cho mình về cáo buộc cho chuyển sang công nghệ thi công Novachip khi VEC và các đơn vị liên quan chưa nghiên cứu, thử nghiệm hiệu quả của công nghệ này vì thời điểm đó, ông Hùng không còn phụ trách Dự án.

Bị cáo Lê Quang Hào (SN 1976, Phó TGĐ VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) không có ý kiến gì về cáo trạng nhưng lại có ý kiến về Kết luận giám định chất lượng công trình. Theo lời bị cáo này, khi được xem kết luận, ông giật mình vì theo Kết luận giám định, toàn bộ chất lượng công trình đều hư hỏng. Ông Hào cho rằng thời điểm đó, các đơn vị tham gia vào công tác quản lý chất lượng đều nói đạt yêu cầu. “Xem Kết luận, bị cáo giật mình”, ông Hào nói tiếp.

Còn bị cáo Hoàng Việt Hưng (GĐ Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) khi được hỏi có ý kiến gì về Kết luận giám định chất lượng công trình, ông Hưng đã nói với kinh nghiệm làm việc hơn 30 của mình, ông thấy báo cáo giám định có rất nhiều vấn đề. Ông Hưng nói bản thân ông không làm được nhưng nếu có cơ quan độc lập làm thì có rất nhiều vấn đề.

Và theo ông Hưng nếu qua 5 năm sử dụng, với kết luận giám định chất lượng như trên thì công trình tan nát, không còn gì hết.

Trước đó, ông Hưng cũng khai bản thân rất rõ về 2 văn bản mà Bộ Giao thông vận tải gửi. Tuy nhiên theo bị cáo này văn bản của Bộ Giao thông vận tải không nói gì về chất lượng các mỏ đá này xấu cả. Ông Hưng phân bua dọc miền trung, đây là những mỏ đá có chất lượng tốt nhất rồi, các công trình khác cũng đều sử dụng đá ở đây.

Theo cáo trạng, mặc dù mới đưa vào khai thác nhưng đoạn đường 65km từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ thuộc Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông. Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đúng quy định.

VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7/7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ không đảm bảo theo yêu cầu làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại. Mặc dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Đọc thêm