Thiếu tá Đào Việt Long, Phó phòng Cảnh sát giao thông cho biết, không chỉ đợi sau khi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh có chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe thô sơ, xe cơ giới 3 bánh, xe tự chế sau vụ tai nạn va chạm giữa phương tiện này với xe buýt trên đường Nguyễn Trãi, mà trước đó Phòng Cảnh sát giao thông đã yêu cầu các đội địa bàn có kế hoạch xử lý vi phạm giao thông trên. Kế hoạch ra quân này của Phòng Cảnh sát giao thông nằm trong phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông những ngày diễn ra SEA games 31 ở Hà Nội.
Ghi nhận sáng 11/5, tại ngã tư Tam Trinh – Minh Khai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) nơi có mật độ phương tiện qua lại đông và là công trình tuyến đường vành đai 2 đang hoàn thành, chỉ trong ít phút, Đội Cảnh sát giao thông số 4 (Phòng Cảnh sát giao thông) đã xử lý hàng loạt phương tiện xe 3 bánh tự chế chở hàng cồng kềnh. Có những phương tiện bịt kín mít đến mức tài xế phải trèo qua thùng hàng ra làm việc với lực lượng chức năng.
Một lái xe chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường |
Thiếu tá Vương Đình Huỳnh, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 4 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) cho biết, đơn vị đã tăng cường bố trí lực lượng xử lý nghiêm các hành vi điều khiển xe 3 bánh, xe tự chế chở hàng cồng kềnh. Tuy nhiên, khi thấy lực lượng chức năng, nhiều tài xế lập tức vòng tránh sang các tuyến đường khác. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ bố trí lực lượng vừa đứng chốt, vừa tuần lưu trên đường để xử lý triệt để tình trạng trên.
Chiều cùng ngày, tại ngã ba Giải Phóng – Kim Đồng, quận Hoàng Mai (Hà Nội), tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông) do Thiếu tá Đinh Xuân Thăng làm tổ trưởng đã dừng hàng loạt phương tiện vi phạm chở cồng kềnh.
Thiếu tá Đinh Xuân Thăng thông tin, khi bị lực lượng chức năng dừng xe, kiểm tra các tài xế đều cho biết nhận thức được hành vi của mình gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khác nhưng vì mưu sinh nên liều. Có nhiều trường hợp là thương bệnh binh được tuyên truyền và ra quyết định xử phạt hành chính đúng với lỗi vi phạm.
Những chiếc xe máy cũ kỹ được sử dụng để chở hàng |
Là một người vi phạm, ông V.N.N (sinh năm 1952, thương binh hạng 4/4 ở huyện Phúc Thọ) giãi bày, chiếc xe 3 bánh là kế sinh nhai chính của gia đình. Biết là chở cồng kềnh rất nguy hiểm nhưng vẫn cố tình lưu thông. Còn ông N.A.T (sinh năm 1951, bệnh binh nghỉ mất sức 72%, ở quận Long Biên) cũng chia sẻ, vì cuộc sống khó khăn nên phải đi chạy xe 3 bánh để mưu sinh.
Tính đến chiều 11/5, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã tạm giữ hơn 20 phương tiện xe ba bánh, xe mô tô tự chế quá niên hạn chở hàng cồng kềnh; đồng thời tuyên truyền cho các lái xe nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông.