Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Úc Nguyễn Phú Hòa cho biết, trong suốt 3 năm qua, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã đưa khẩu hiệu “Việt Nam, vùng đất của gạo ngon nhất thế giới” tới khu vực này nhằm quảng bá và khẳng định chất lượng của gạo Việt Nam, từ đó giúp gạo Việt Nam có chỗ đứng tại thị trường này.
Cùng với đó là chiến lược “tạo cầu” nhằm làm cho gạo Việt Nam được nhận biết và kết nối đưa vào các hệ thống phân phối dễ tiếp cận và rộng khắp, kể cả việc bán trên mạng... từ đó các hệ thống phân phối lớn sẽ quan tâm.
Cụ thể, sau khi siêu thị Costco đưa gạo ST25 vào phân phối vì nhận thấy tín hiệu tốt từ người tiêu dùng. Thương vụ đã đẩy mạnh xúc tiến sang thị trường kiêm nhiệm, trong đó có đảo quốc Vanuatu.
Hiện, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Úc đã kết nối doanh nghiệp ký kết thành công hợp đồng đưa 10 container gạo ST25 sang đảo quốc Vanuatu. Các bên cũng đạt được thỏa thuận những chuyến hàng tiếp theo, dự kiến tổng nhu cầu có thể lên đến cả nghìn tấn gạo Việt Nam sang Vanuatu.
Theo Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Úc Nguyễn Phú Hòa, số đông người dân nước sở tại còn nhiều khó khăn, trong đó có đồng bào Việt Nam. Do vậy, doanh nghiệp hai nước tính toán làm sao “có lời ở mức vừa phải”... để giấc mơ thương hiệu gạo Việt Nam bền vững tại Vanuatu.
Ngoài việc hỗ trợ ký kết thành công hợp đồng và hoàn tất thủ tục ngân hàng chuyển đặt cọc 30% cho doanh nghiệp Việt Nam, Trưởng Cơ quan Thương vụ và doanh nghiệp đã chủ động đến từng siêu thị lớn tại Port Vila thuộc Vanuatu để tặng các chủ siêu thị dùng thử, và mời gọi tiêu thụ gạo Việt Nam.
“Không chỉ lô hàng này, mà tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu gạo sang Vanuatu đều sẽ được thương vụ triển khai quảng bá” - ông Nguyễn Phú Hòa nói.