Cụ thể, theo VASEP, tính đến hết tháng 2, tổng giá trị xuất khẩu tôm sang khối thị trường CPTPP đạt 128,8 triệu USD, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu sang Nhật Bản giảm 7,1% nhưng xuất khẩu sang Australia tăng mạnh tới gần 51%.
Bà Tạ Hà – chuyên gia thị trường cá tra cho rằng: “Năm 2020, do ảnh hưởng của Covid-19, nhập khẩu tôm của Nhật Bản giảm mạnh, đặc biệt là sản phẩm tôm sú. Giá trị nhập khẩu tôm của Nhật Bản từ 3 nguồn cung lớn nhất là: Thái Lan, Việt Nam và Indonesia cũng giảm hoặc chững lại. Điều này cũng tác động một phần không nhỏ lên nhập khẩu tôm trong 3 tháng đầu năm nay”.
Cũng theo bà Hà, mặc dù Chính phủ Nhật Bản đã chú trọng sử dụng “liều thuốc hồi sức” để giúp các doanh nghiệp như: các cơ sở kinh doanh đồ ăn uống, cơ sở liên kết cung cấp hàng hóa trung gian như các HTX nông, ngư nghiệp… đứng vững sau căng thẳng do Covid-19 nhưng lượng hàng tồn nhập khẩu mới được giải phóng.
Hai tháng đầu năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt 73 triệu USD, giảm 1,4% và sang EU đạt 52,3 triệu USD, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm trước.
Đầu năm nay, giá tôm toàn cầu giảm cũng là một nguyên nhân khiến giá trị xuất khẩu sang Mỹ và EU giảm.
Theo đánh giá của nhiều nhà nhập khẩu tôm lớn, nhu cầu sản phẩm tôm chế biến ở các nhà hàng Mỹ đã bắt đầu tăng trở lại, do đó nhiều nhà xuất khẩu tôm chế biến Ấn Độ và Indonesia đã bắt đầu tranh thủ thời cơ đẩy mạnh sản phẩm này sang Mỹ. Tôm đông lạnh Việt Nam cũng đang cạnh tranh tốt tại thị trường này.
Tuy nhiên, sau khi ngành dịch vụ hồi sinh trở lại ở Mỹ và EU, dự báo kênh tiêu thụ bán lẻ sẽ giảm, có thể trong thời gian tới nguồn cung nhiều mặt hàng tôm tại Mỹ, EU hay Anh sẽ thiếu hụt và tác động lên giá nhập khẩu tôm sẽ tăng lên.
VASEP nhận định hai tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam sang nhiều thị trường lớn giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Bà Hà cho rằng, khi phân tích nhu cầu và tình hình kinh tế của các thị trường lớn đang phục hồi, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm hoàn toàn có thể tin rằng, xuất khẩu tôm Việt Nam trong thời gian tới sẽ tăng trưởng dương trở lại.
Theo đánh giá của Globefish, 3 tháng đầu năm 2021, giá tôm thế giới giảm theo giá tôm của một số nguồn cung. Theo đó, nhu cầu từ khách sạn, nhà hàng và khu vực dịch vụ ăn uống (Horeca) tăng, đặc biệt nhu cầu bán lẻ tôm tươi và đông lạnh cũng tăng trên toàn thế giới. Đây cũng là tín hiệu hi vọng cho xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới.