Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ thông xe vào năm 2020

(PLVN) - Sáng nay (20/2), chủ trì buổi làm việc của Thường trực Chính phủ về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, cần quan tâm đặc biệt trong chỉ đạo đối với dự án để hoàn thành đúng tiến độ, phấn đấu đến năm 2020 thông xe tuyến đường cao tốc này.

Dự án đang bị chậm tiến độ so với yêu cầu đặt ra. Ảnh: TTXVN

Đây là dự án có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long với TP Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, được người dân trông đợi.

Sau khi lắng nghe ý kiến tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của tuyến cao tốc này đối với sự phát triển của đồng bằng sông Cửu Long và cả nước; ông cũng đánh giá cao việc các bộ, địa phương, cơ quan liên quan đã vào cuộc, đề xuất các phương án xử lý tồn tại, vướng mắc đối với dự án. 

Thủ tướng yêu cầu, cần quan tâm đặc biệt trong chỉ đạo đối với dự án để hoàn thành đúng tiến độ, phấn đấu đến năm 2020 thông xe tuyến đường cao tốc này. Cùng với đó là cần triển khai dự án nhanh chóng, kịp thời, chất lượng, đồng thời bảo đảm đúng quy định của pháp luật và chống tham nhũng, tiêu cực. 

Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý việc tính toán lại phương án tài chính trên tinh thần xã hội hóa nguồn lực mạnh mẽ; tích cực giải quyết các tồn tại cũ theo đúng pháp luật và nhất trí việc chuyển cơ quan nhà nước có thẩm quyền chủ đầu tư từ Bộ Giao thông Vận tải về UBND tỉnh Tiền Giang.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận theo hình thức Hợp đồng BOT.

Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Nhà đầu tư và các cơ quan có liên quan triển khai đạt khoảng 96% khối lượng giải phóng mặt bằng; làm việc với các Bộ, ngành, địa phương để đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai Dự án.

Tuy nhiên, Dự án đang bị chậm tiến độ nhiều so với yêu cầu đặt ra (Dự án được khởi công năm 2009, đến nay mới đạt 15,8% khối lượng công việc). Nguyên nhân là do việc huy động vốn gặp khó khăn, do thay đổi cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến quản lý và sử dụng tài sản công, chính sách về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), cũng như năng lực của Nhà đầu tư Dự án...

Để sớm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho Dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang, Nhà đầu tư Dự án, các cơ quan có liên quan có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ làm rõ nguyên nhân của việc chậm tiến độ Dự án cũng như trách nhiệm của các đơn vị có liên quan; tiếp tục đầu tư Dự án theo hình thức Hợp đồng BOT, đảm bảo thông tuyến vào năm 2020 để đáp ứng yêu cầu vận tải liên vùng nhằm phục vụ phát triển kinh tế-xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

  Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến đường trên có chiều dài 51 km, rộng 17m, đi qua tỉnh Tiền Giang, với tổng mức đầu tư 9.668,5 tỷ đồng theo hình thức BOT. Theo mục tiêu đề ra, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2020. Do gặp một số khó khăn, vướng mắc, dự án bị chậm tiến độ. 

TIN LIÊN QUAN

Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Việt Nam được đánh giá cao về kết quả phòng, chống đưa người di cư trái phép

Việt Nam được đánh giá cao về kết quả phòng, chống đưa người di cư trái phép

(PLVN) - Sáng nay, 23/7, Hội nghị quan chức cao cấp lần thứ 14 Nhóm Công tác của Tiến trình Bali về phòng, chống đưa người di cư trái phép, mua bán người và tội phạm xuyên quốc gia (Tiến trình Bali) do Việt Nam đăng cai tổ chức đã khai mạc. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.  

Đọc thêm

Loading...