1 phòng học chứa... 2 trường, 3 hệ đào tạo

Một phòng học nhưng có tới sinh viên của hai trường ở ba hệ khác nhau. Học chưa được 3 tháng, nhiều sinh viên xin được... nghỉ.

Một phòng học nhưng có tới sinh viên của hai trường ở ba hệ khác nhau. Học chưa được 3 tháng, nhiều sinh viên xin được... nghỉ.

Trường hợp tưởng hy hữu nhưng lại xảy ra ở cơ sở đào tạo của Công ty Cổ phần Bách Nghệ (1244 Quốc lộ 1A, P.Tân tạo A, Q.Bình Tân, TP.HCM). Công ty này liên kết đào tạo với Trường CĐ nghề số 8 và Trường CĐ nghề Kỹ thuật công nghệ TP.HCM một số ngành.

Nhập nhằng sinh viên “ba trong một”

Ngày 31/12/2009 vừa qua, SV lớp K.27, ngành Thiết kế đồ họa máy tính hệ CĐ nghề liên thông tại cơ sở Công ty Cổ phần Bách Nghệ cùng tới trường kí nhận rút lại tiền học.

Không ai biết đây là trường nào khi có đến 2 bảng hiệu: Trường CĐ nghề Kỹ thuật công nghệ TP.HCM (biển ở trên) và CĐ nghề số 8 (biển nhỏ ở dưới). Trong khi đây là cơ sở thuộc Công ty cổ phần Bách Việt. Ảnh: Minh Quyên

Một SV lớp này cho biết: Khi ghi danh, tụi em ghi danh vào hệ CĐ liên thông, ngành Thiết kế đồ họa máy tính, Trường CĐ Nghề số 8. Nhưng vào học, những SV này lại học chung với nhiều học viên hệ TC nghề và SV hệ CĐ nghề chính quy. Nhiều kiến thức đã học ở hệ TC nghề, giờ phải học lại thay vì học bổ sung. [links(left)]

Theo SV này, trong lớp học, họ còn học chung với SV Trường CĐ nghề Kỹ thuật công nghệ TP.HCM. “Trước đó, trường (Công ty Bách Nghệ-PV) không hề thông báo gì về việc này. Học được 2 tháng, thấy cơ sở vật chất, chương trình dạy không phù hợp nên em cùng nhiều bạn trong lớp xin nghỉ và rút tiền lại”.

Số tiền khi đóng học là 2.600.000 đồng và khi rút tiền, SV nhận lại 2.000.000 đồng.

Được biết, lớp này gồm 5 SV được tuyển từ năm 2008 - 2009, chờ đến năm học sau để ghép với 14 SV được tuyển năm 2009 - 2010. Theo S. , lớp trưởng lớp này xác nhận hiện tại còn 4 người vẫn theo học, không xin rút lại tiền.

Không được phép, vẫn thông báo chiêu sinh

Trên các báo trong thời gian tháng 10, tháng 11, thông tin tuyển sinh được đăng trên danh nghĩa Trường CĐ nghề số 8 với nội dung: Xét tuyển đợt 2 CĐ chính quy và CĐ liên thông. Trong đó, CĐ liên thông có ngành Thiết kế đồ họa, Quản trị mạng máy tính và Điện công nghiệp. Cuối thông báo ghi rõ, việc tiếp nhận hồ sơ và nơi học tập là tại 1244 Quốc lộ 1A, P.Tân tạo A, Q.Bình Tân, TP.HCM (Địa chỉ hiện tại của Công ty Cổ phần Bách Nghệ).

Thông báo chiêu sinh mượn danh nghĩa Trường CĐ nghề số 8 đăng trên một tờ báo ngày 9/11/2009.

Tuy nhiên, khi trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Quế, Trưởng phòng đào tạo Trường CĐ nghề số 8 xác nhận năm 2009 - 2010, Trường CĐ nghề số 8 không hề giao chỉ tiêu đào tạo CĐ nghề liên thông cho cơ sở này.

Trước đó, năm học 2008 - 2009, trường có liên kết và giao công ty này đào tạo bậc CĐ hệ liên thông ngành Quản trị máy tính, Kế toán doanh nghiệp, Điện công nghiệp và Thiết kế đồ họa máy tính, mỗi ngành với chỉ tiêu 50 SV.

“Tuy nhiên, năm học 2009 - 2010 do các trường muốn đào tạo CĐ hệ liên thông thì đào tạo ở TC nghề phải đạt chuẩn. Cơ sở này lại không đạt được điều kiện này từ năm ngoái, nên chúng tôi đã cắt chỉ tiêu hệ CĐ liên thông trong năm học này” - ông Quế giải thích.

Và theo thông báo số 9 BN/TB-TCDN8 của Trường CĐ nghề số 8 do ông Trần Anh Thu, Hiệu trưởng nhà trường ký ngày 29/6/2009 chỉ cho phép cơ sở tại Công ty Cổ phần Bách Nghệ đào tạo một số ngành CĐ nghề hệ chính quy và TC nghề hệ chính.

Đặc biệt, ông Quế cho biết: năm học 2008 - 2009, số SV thực tuyển của ngành Thiết kế đồ họa máy tính, hệ CĐ liên thông mà cơ sở này báo cáo lên trường là không có SV nào. Trong khi theo lời SV lớp K.27, ngành này lại có 5 SV được tuyển từ năm 2008 - 2009 và chờ năm 2009 - 2010 để ghép lớp và học.

Ông Trần Anh Thu cho biết, ngày 6/1 sẽ cho đoàn kiểm tra đến cơ sở này xác minh lại. Nếu đúng như vậy, trường sẽ cắt luôn chỉ tiêu, không liên kết với có sở này nữa.

Ông Thu cũng khẳng định, trường hợp SV quá ít để mở lớp thì cơ sở đào tạo phải hoàn trả toàn bộ học phí hoặc giới thiệu cho các em về cơ sở chính học chứ không chấp nhận chuyện ghép SV trường này với trường kia, hệ này với hệ kia. “Chương trình mỗi bậc, mỗi hệ có sự khác nhau, thời lượng cũng khác nhau. Phải tách bạch SV trường này với trường khác, hệ này với hệ khác” - ông Thu nhấn mạnh.

Theo Vietnamnet

Đọc thêm