10 ngày sau khi quy định xử phạt lái xe rơ-mooc không có bằng FC có hiệu lực: Khó cho cả cảnh sát giao thông, doanh nghiệp và lái xe

Bất cập cung cầu giữa nhu cầu vận tải và số người có bằng FC đang khiến những lái xe có bằng FC trở thành “vàng mười”.

(Tiếp theo và hết)

Bất cập cung cầu giữa nhu cầu vận tải và số người có bằng FC đang khiến những lái xe có bằng FC trở thành “vàng mười”. Lái xe có bằng FC được thuê lái liên tục với tiền công cao cao khiến nhiều người làm việc liên tục, quá sức, có khi ngủ gật trên đường dẫn tới nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

“Vàng mười” và những nguy cơ

Với 5.100 đầu xe rơ-mooc trên địa bàn thành phố và chừng ấy lái xe, trong đó chỉ có 20% số lái xe có bằng FC nên những người này bỗng dưng trở thành “vàng mười”. Vừa trở về sau chuyến “công tác” đặc biệt, anh Dũng lái xe có bằng FC hỷ hả: “Một doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng điều 2 xe rơ-mooc chở hàng từ Móng Cái (Quảng Ninh) về cảng Hải Phòng, bị CSGT Quảng Ninh xử phạt vì lái xe thiếu bằng FC. Sau khi hoàn thành thủ tục nộp phạt, chủ hàng dùng ô tô 4 chỗ đón tôi từ Hải Phòng tới Quảng Ninh để tôi đánh lần lượt 2 chuyến xe rơ-mooc từ Quảng Ninh về Hải Phòng với tiền công hậu hĩnh”. Sở sĩ anh Dũng được đối xử đặc biệt như vậy vì những người như anh đang là “của hiếm”, trong khi những chuyển hàng bị tạm giữ trên cần được giải phóng.

Lượng phương tiện ra vào cổng Cảng Chùa Vẽ kém "sôi động" hơn so với thời điểm trước.
Lượng phương tiện ra vào cổng Cảng Chùa Vẽ kém "sôi động" hơn so với thời điểm trước.

Với việc bất cập cung – cầu quá lớn giữa số xe, số hàng cần vận chuyển và số lái xe ít ỏi trên địa bàn thành phố, những lái xe có bằng FC liên tục được các doanh nghiệp vận tải mời chào. Tuy nhiên, với việc được thuê chạy quá nhiều, chạy nhiều chuyến, nhiều ca trong một ngày dẫn tới mệt mỏi, mất tập trung khi điều khiển phương tiện, những lái xe có bằng FC này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Theo quy định, lái xe không được điều khiển xe quá 8 giờ liên tục và phải có thời gian nghỉ giữa 2 lần điều khiển xe. Tuy nhiên, việc lái xe điều khiển xe thời gian bao lâu và có khoảng thời gian nghỉ hay không thì chẳng ai kiểm tra được. Từ thực  tế này dẫn đến hiện tượng trong thời buổi lái xe có bằng FC có thể làm việc liên tục, miễn là họ còn sức. Đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn xuất phát từ việc lái xe qua mệt, ngủ gật trong khi điều khiển xe. Trước việc lái xe có bằng FC đắt khách như trong thời gian này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông từ những người có bằng lái xe đủ tiêu chuẩn quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Cần có điều chỉnh kịp thời

Trao đổi với chúng tôi, các doanh nghiệp vận tải, lái xe và cả cảnh sát giao thông đều cho rằng, quy định về việc lái xe phải có bằng FC mới được điều khiển xe ro-mooc là đúng. Tuy nhiên, những bất cập trong việc quy định thời gian thực thi và công tác xử phạt có nhiều bất cập.

Việc tới thời điểm này mới có 20% số lái xe có bằng FC, một phần lỗi của lái xe và chủ doanh nghiệp, vì quy định này lẽ ra có hiệu lực từ 1-7-2009 và được giãn thời điểm thực hiện tới 1-7-2010, trong thời gian 1 năm đó, nhiều lái xe kịp học chuyển đổi. Tuy nhiên, đổ lỗi hoàn toàn cho lái xe và doanh nghiệp vận tải là chưa đúng, trong thời gian 1 năm đó, công tác tuyên truyền về vấn đề này chùng xuống, khiến nhiều lái xe, doanh nghiệp vận tải lơ là. Chỉ đến khi quy định có hiệu lực, nhiều lái xe mới vội vàng đăng ký đi học gây nên hiện tượng quá tải tại các trung tâm đào tạo lái xe. Với thực trạng của các trung tâm, trường dạy lái xe như hiện nay, việc đào tạo, cấp đổi bằng hạng FC gặp nhiều khó khăn. Mỗi trường, trung tâm chỉ có một vài xe rơ-mooc phục vụ công tác đào tạo với đội ngũ thầy giáo ít về số lượng, kém về chất lượng như hiện nay, để đào tạo được 80% số lái xe chuyển đổi bằng, cần khoảng thời gian… 2 năm.

Những bất cập của quy định xử phạt lái xe điều khiển xe rơ-mooc thiếu bằng FC lộ rõ ngay từ ngày đầu quy định có hiệu lực đến nay. Thực tế trong những năm qua, nhiều lái xe rơ-mooc chỉ có bằng C, D, E nhưng vẫn điều khiển an toàn phương tiện, nhiều năm không xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Việc lái xe an toàn không phụ thuộc quá nhiều vào tấm bằng. Nên chăng, để giải quyết tình trạng này, Bộ GTVT có cơ chế “mở cửa” cả về tiêu chuẩn và thời gian để lái xe có bằng C, D, E có điều kiện chuyển đổi thành bằng FC trong thời gian nhanh nhất. Những nút thắt bất cập chung quanh tấm bằng FC do các cơ quan quản lý đưa ra thì chính họ phải là người cởi nút thắt này. Mỗi một ngày trôi qua, có hàng nghìn lái xe đang “ngồi chơi” cạnh những chiếc xe ro-mooc không lăn bánh khiến lưu thông hàng hóa đình trệ ảnh hưởng tới tình hình kinh tế của thành phố và cả nước../.

Việt Hòa

Đọc thêm