158 người thiệt mạng vì phi công ngủ gật

Một toà án tại Ấn Độ hôm qua đã kết luận rằng phi công ngủ gật chính là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở miền nam Ấn Độ hồi tháng 5 vừa rồi, làm 158 người thiệt mạng.

Một toà án tại Ấ Độ hôm qua đã kết luận rằng phi công ngủ gật chính là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở miền nam Ấn Độ hồi tháng 5 vừa rồi, làm 158 người thiệt mạng.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay tại Mangalore hồi tháng 5/2010.

Báo chí Ấn Độ hôm nay đưa tin, một toà án điều tra đã ra phán quyết rằng phi công Zlatko Glusica, người Serbia, của hãng hàng không Air India Express đã ngủ gật trong phần lớn thời gian bay, kéo dài 3 tiếng. Anh này đã mất phương hướng khi máy bay bắt đầu hạ thấp.

Cũng theo phán quyết trên, do ngủ gật, phi công cho máy bay tiếp xuống đường băng ở góc lệch và phớt lờ các cảnh báo, vì thế đã gây ra vụ tai nạn.

Chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không giá rẻ Air India Express bay từ Dubai tới thành phố Mangalore của Ấn Độ đã vượt quá đường băng, đâm vào một pháo đài rồi bốc cháy. Vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của 158 người và chỉ có 8 người sống sót.

Báo cáo chính thức về vụ tai nạn, hiện chưa công bố công khai, đã được trình lên Bộ hàng không dân dụng Ấn Độ hôm qua.

Hộp đen đã thu được giọng nói của phi công: “Chúng ta không còn đường băng nữa”, ít giây trước khi xảy ra vụ tai nạn.

Hầu hết những người thiệt mạng là các lao động nhập cư trở về quê từ các quốc gia vùng Vịnh.

Một uỷ ban gồm 6 thành viên đã được thành lập để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất tại Ấn Độ kể từ năm 1996, khi hai máy bay đụng nhau trên bầu trời New Delhi, làm gần 350 người thiệt mạng.

Theo Dân Trí

Đọc thêm