18/54 bị cáo trong vụ án "Chuyến bay giải cứu" kháng cáo xin giảm nhẹ, kêu oan

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau 3 tuần TAND TP Hà Nội tuyên án, đến nay có 18/54 bị cáo trong vụ án “Chuyến bay giải cứu” đã gửi đơn kháng cáo tới Tòa. Trong đó, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng kháng cáo kêu oan.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.

2 bị cáo kháng cáo kêu oan, không thừa nhận hành vi phạm tội là Hoàng Văn Hưng (cựu Trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an) và Trần Minh Tuấn (Giám đốc Cty Cổ phần xây dựng Thái Hòa).

Trước đó, chiều 28/7, Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên án phạt bị cáo Hoàng Văn Hưng mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Trần Minh Tuấn bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Đưa hối lộ”.

Bởi theo nhận định của HĐXX, đủ cơ sở xác định khi bị cáo chuyển công tác, không còn thẩm quyền điều tra vụ án nhưng bị cáo đã dụng chức vụ trưởng phòng, nắm được một số thông tin vụ án, từ đó cung cấp cho Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó Tổng Giám đốc Cty Blue Sky), Lê Hồng Sơn (Tổng Giám đốc Cty Blue Sky) tạo niềm tin; thông qua Nguyễn Anh Tuấn (cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội) gặp Hằng, hướng dẫn khai báo; đưa ra các lí do không hợp lý là chi tiền cho VKS; Hưng vẫn nắm được tình hình; thông qua Tuấn, nhận 800.000 USD của Hằng.

16 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt gồm: Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao), Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế), Vũ Anh Tuấn (cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an)… Trong đó, bị cáo Lan, Kiên, Tuấn đều bị Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt tù chúng thân về tội “Nhận hối lộ”.

Cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân bị tuyên phạt 7 năm tù về tội “Nhận hối lộ” cũng làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Trong đơn kháng cáo, các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt đã bày tỏ mong muốn HĐXX cấp phúc thẩm xem xét một số tình tiết giảm nhẹ, bối cảnh thực hiện hành vi phạm tội, mức độ hậu quả của hành vi vi phạm… để cân nhắc cho các bị cáo được hưởng khoan hồng của pháp luật, giảm nhẹ hình phạt, sớm trở về với gia đình và xã hội.

Trước đó, trong các ngày từ 11-28/7, TAND TP Hà Nội đã xét xử và tuyên phạt 54 bị cáo các mức án từ 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến tù chung thân về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Môi giới hối lộ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo hồ sơ vụ án, trong quá trình cấp phép các chuyến bay, phê duyệt cách ly tại địa phương và giải quyết vụ án, từ tháng 9/2020 đến tháng 12/2022, một số cá nhân thuộc các Bộ, ngành được giao nhiệm vụ cấp phép chuyến bay, cách ly ở địa phương và một số cá nhân đại diện doanh nghiệp, cùng một số đối tượng khác đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Trong đó, 25 bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao để nhận hối lộ tổng cộng gần 165 tỷ đồng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng. 23 cá nhân là đại diện các doanh nghiệp đã đưa hối lộ hơn 226 tỷ đồng, 4 cá nhân môi giới hối lộ hơn 74 tỷ đồng và lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 25 tỷ đồng./.

Đọc thêm