2020 - năm Chính phủ đồng hành với doanh nghiệp

(PLVN) - Trong Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN mới đây, Bộ KH&ĐT đưa ra nhận định: GDP năm 2020 đạt 2,91%, niềm tin về môi trường kinh doanh và triển vọng kinh tế của DN và nhà đầu tư trong trung và dài hạn về cơ bản được duy trì tốt.  
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Báo cáo nhấn mạnh, để hỗ trợ nền kinh tế, chia sẻ gánh nặng và khó khăn với các DN, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 4/3/2020, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện ngay 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, hướng tới các đối tượng là các DN, người lao động bị mất việc làm có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. 

Bên cạnh đó, các ngành ngân hàng, tài chính, công thương, giao thông vận tải… đã kịp thời triển khai các giải pháp như giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ, miễn giảm phí dịch vụ, thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi; gia hạn, giãn, hoãn các khoản phải nộp của DN về thuế, tiền thuê đất; cắt giảm chi phí cho các DN, giảm giá điện, giá xăng dầu, giá dịch vụ… với tổng giá trị quy đổi ước tính khoảng 330 nghìn tỷ đồng, tương đương 14 tỷ USD. 

Chính phủ đã ban hành Nghị định 41/2020/NĐ-CP cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất cho các đối tượng là DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh trong một số ngành nghề chịu tác động nặng nề, trực tiếp của dịch Covid-19. Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Ngày 9/5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị với DN (được truyền hình trực tiếp và trực tuyến tới cộng đồng gần 800 nghìn DN và người dân cả nước) nhằm khích lệ, động viên tinh thần DN nỗ lực vượt khó, kịp thời nắm bắt, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất của cộng đồng DN. 

Tiếp đó, ngày 29/5/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Hiện các bộ, ngành và địa phương vẫn đang tích cực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được giao. 

Trong quý II năm 2020, Chính phủ cũng đã trình Quốc hội, UBTVQH ban hành 4 Nghị quyết gồm: Nghị quyết về miễn, giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đến năm 2020; Nghị quyết về giảm thuế thu nhập DN phải nộp của năm 2020 với DN, HTX, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác; Nghị quyết về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân; Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay đến hết ngày 31/12/2020; Cũng trong quý II, Chính phủ cũng ban hành Nghị định 40/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công, Nghị định 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất.    

Theo đánh giá của Bộ KH&ĐT, trong bối cảnh đại dịch, với tinh thần chủ động, sáng tạo, đồng hành cùng DN, việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành kịp thời các chính sách, giải pháp nhằm tháo gỡ bước đầu các khó khăn cho DN, đã tạo điều kiện duy trì và sớm phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, sớm tận dụng cơ hội để vực dậy nền kinh tế và phát triển nhanh, bền vững.

Đọc thêm