Đây thực sự là những mẫu xe khiến không tí người ngạc nghiên với thiết kế kì dị. Có thể nói sự lai tạp, đổi mới này sẽ vẽ ra một hướng đi mới cho ngành công nghiệp ôtô tương lai.
Sự lai tạp giữa những phân khúc xe tạo ra nhiều kiểu xe mới mà việc định nghĩa những chiếc xe đó nhiều khi sẽ làm không ít người bối rối. Giả dụ như Nissan Murano sẽ cho ra mắt phiên bản mui trần, hay Range Rover lại tỏ ra thân thiện với môi trường khi sản xuất Evoque – mẫu SUV nhỏ nhất trong những sản phẩm của Rang Rover vốn toàn những chiếc SUV bề thế. Cả hai mẫu xe Murano và Evoque đều là sự hòa trộn giữa dòng SUV, wagon và minivan. Vì vậy có thể nói hai chiếc xe này đại diện cho phân khúc xe crossover tiếp theo.
Giữa các dòng xe ôtô con cũng có sự biến tấu, một phần thúc đẩy tập trung vào việc sản xuất xe nhỏ hơn hấp dẫn hơn. Cả hai Hyundai và Scion đã tung ra những chiếc xe nhỏ gọn theo chỉ tiêu về chỗ ngồ thoải mái và thiết kế tổng quan bắt mắt. Mục đích của việc thiết kế này nhằm làm chiếc xe trở nên phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng, vì thế nó sẽ hấp dẫn nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Ferrari FF
Ghép nối phần thân sau của một chiếc wagon với một chiếc xe thể thao thì chúng ta sẽ có được Ferrari FF. Đây có lẽ là một chiếc xe thực dụng nhất của Ferrari, nó sẽ là một siêu xe đủ chỗ cho một gia đình nhỏ. FF được kéo dài chiều dài cơ sở, có 4 chỗ ngồi, đấy là lý do vì sao phần thân sau được thiết kế như một chiếc wagon.
|
FF có thiết kế thân sau như một chiếc wagon. |
Một đặc điểm thú vị nữa, đây là chiếc Ferrari đầu tiên dẫn động bốn bánh. FF vừa có nghĩa là “four seat” – bốn chỗ ngồi; vừa có nghĩa là “four-wheel-drive” – dẫn động bốn bánh. Siêu xe thực dụng này sẽ thay thế 612 Scaglietti vừa kết thúc vòng đời của của mình vào cuối 2010, Scaglietti cũng là mẫu Ferrari lớn nhất, duy nhất có thêm hàng ghế phía sau.
FF sử dụng động cơ V12 công suất 660 mã lực với gia tốc 0-100km/h mất 3,7 giây. Tuy nhiên đây không phải là chiếc siêu xe thể thao với phần đuôi theo phong cách wagon duy nhất trên thế giới. Trước đây, Lamborghini Espada sản xuất ở thập niên 60 và 70 thế kỉ trước cũng có phần thân sau như một chiếc wagon nhằm lắp đặt thêm một hàng ghế. Một ví dụ cụ thể khác đó là BMW Z3 coupe cũng thiết kế như vậy nhưng Z3 coupe chỉ có 2 chỗ ngồi.
Hyundai Veloster
Huyndai muốn chiếc hatchback nhỏ bé này có thể tuyệt vời như những mẫu Mini Cooper nhưng phải mang lại sự thoải mái, hiệu quả hơn cho nhu cầu sử dụng của khách hàng. Veloster có diện tích rộng hơn các mẫu xe Mini trong khi vẫn mang thiết kế mới mẻ và bắt mắt. Kiểu dáng Veloster gợi cảm giác kì lạ khi chỉ có một cửa cho bên tài xế và hai cửa cho bên ghế phụ, ý tưởng này mang đường nét của những chiếc thể thao hai cửa. Ở khía cạnh khác việc thêm một cửa bên phía ghế phụ nhằm mang lại sự thuận tiện cho hàng ghế sau.Thật kì lạ khi nói Huyndai thiết kế chiếc Veloster lấy cảm hứng từ … xe mô-tô. Kính chắn gió gợi nhớ tớ phần kính mũ bảo hiểm, bảng điều khiển trung tâm lại mang hình dáng của bình xăng trên xe mô-tô.
|
Thiết kế cửa không giống bất kì một chiếc xe nào |
Với động cơ 4 xi lanh công suất 138 mã lực cùng trọng lượng nhẹ, Veloster chỉ tiêu tốn khoảng 5.8 L/100km. Chiếc xe này sẽ được bán trên thị trường vào mùa hè năm nay.
Nissan Murano CrossCabriolet
Phải nói Nissan thực sự rất táo bạo khi đưa thiết kế mui trần vào trong mẫu xe SUV Murano. Nhà sản xuất xe hơi này muốn nhắm đến nhóm khách hàng thích phong cách xe mui trần nhưng lại không ưa chuộng các dòng xe thể thao, điều họ quan tâm nhất đó chính là sự thoải mái và tiện lợi mà chiếc xe mang lại.
|
Murano CrossCabriolet thực sự mới lạ |
Nissan chỉ đặt mục tiêu kinh doanh khiêm tốn cho Murano “mui trần”, nhưng nhà sản xuất này lại nhìn nhận dòng xe này rất thực tế và có tiềm năng riêng của mình. Khi Murano mui trần xuất hiện tại một sự kiện vào tháng 12, phần lớn giới truyền thông đều nghĩ Nissan thực sự điên rồ khi thiết kế mẫu xe này. Tuy nhiên Nissan lại thông báo rằng khách hàng có những phản hồi rất tích cực tới mẫu xe điên rồ này.
Thiết kế của Murano CrossCabriolet toát lên vẻ sang trọng trong nội thất cùng phần mui bằng vải bạt. Thân xe cùng hàng ghế sau đã bị thu nhỏ, cửa sau bị loại bỏ cho phù hợp với thiết kế của một chiếc mui trần. Mặc dù vậy, những thông sỗ kĩ thuật đều giống với chiếc Murano nguyên bản.
Range Rover Evoque Coupe
Evoque là mẫu xe đầu tiên của Range Rover hướng tới những khách hàng trẻ tuổi có ý thức bảo vệ môi trường, với hãng xe chuyên sản xuất các mẫu xe SUV cỡ lớn, đắt đỏ, ăn xăng, có thể vượt mọi địa hình thì đây là một chuyển biến lớn.
Trong thực tế, nguyên nhân chính để Evoque không phải là một chiếc sedan là vì Range Rover sẽ không sản xuất một kiểu xe nào khác ngoài SUV, hãng xe này lo sợ sẽ đánh mất hình ảnh đặc trưng của mình. Evoque là mẫu xe nhỏ, nhẹ nhất của Range Rover, nó chỉ nặng khoảng 3.300 kg, thậm chí còn nhẹ hơn cả mẫu xe Land Rover LR2- mẫu xe nhẹ nhất của Land Rover trong thời điểm hiện tại. Hình dáng của Evoque không cục mịch như các bậc tiền bối, thân xe làm từ vật liệu nhựa kết hợp với nắp ca-pô, nóc xe làm từ hợp kim giúp xe giảm bớt trọng lượng. Khách hàng sử dụng Evoque có thể lựa chọn phiên bản chỉ dẫn động cầu trước (tiết kiệm thêm 74 kg trọng lượng) trong khi phiên bản tiêu chuẩn vẫn sử dụng hệ thống dẫn động bốn bánh. Đây là chiếc xe đầu tiên của Range Rover dẫn động cầu trước, điều mà trước đây năm năm không một ai có thể nghĩ tới.
|
Bé hạt tiêu của gia đình Range Rover - Evoque |
Nó có thể điều chỉnh chế độ lái như một chiếc xe sedan thể thao tại điều kiện đường xá bình thường. Động cơ 4 xi lanh đối với Range Rover cũng chẳng to tát gì tuy nhiên hệ thống turbocharged lại giúp tăng công suất lên tới 240 mã lực. Cả phiên bản hai cửa lẫn bốn cửa đều sẽ được chào bán vào mùa thu năm nay với giá bán khoảng 45.000 USD
Scion iQ
Scion iQ là sự pha trộn giữa Scion xD và Smart Fortwo. Nhìn từ bên ngoài có vẻ như iQ chỉ đủ chỗ cho 2 ghế, nhưng thực tế không gian hàng ghế sau lại đủ cho một người lớn và một trẻ em. Scion gọi đây là kiểu ghế “3+1”. Sở dĩ có điều này bởi vì hàng ghế sau không đồng nhất, ghế bên trái bé hơn bên phải. Ý tưởng này giúp người ngồi trước có thể kéo ghế ngồi về phía trước giúp tăng thêm không gian cho người lớn ngồi phía sau. Trong khi phần ghế phía sau tài xể lại vừa vặn cho trẻ em. đó là thiết kế sự sử dụng không gian một cách sáng tạo với hiệu quả cao.
|
Phần ghế ngồi bên trong Scion iQ |
Scion iQ chỉ sử dụng động cơ 4 xi lanh công xuất 90 mã lực, bên cạnh đó mẫu xe này lại trang bị tới 10 túi khí xung quanh xe, bao gồm cả một túi khí phía cửa kính sau nhằm mang lại niềm tin vào sự an toàn của iQ cho khách hàng khi lựa chọn mẫu xe nhỏ này. Scion iQ sẽ được bán ở Mỹ vào mùa xuân năm nay. Hãng xe mẹ của Scion – Toyota đang có tham vọng bán mẫu xe này ra cả những thị trường bên ngoài nước Mỹ.
Tổng hợp