5 xe trong nước bán chạy nhất năm 2010

Không nằm ngoài dự đoán, Toyota vẫn chiếm ưu thế trên thị trường khi có tới 4 mẫu xe dẫn đầu danh sách

Không nằm ngoài dự đoán, Toyota vẫn chiếm ưu thế trên thị trường khi có tới 4 mẫu xe dẫn đầu danh sách.

Kết quả này không gây nhiều bất ngờ, bởi diễn biến trên thị trường trong suốt năm 2010 đã thể hiện điều đó. Mặc dù doanh số bán bị sụt giảm trong thời gian vừa qua dưới tác động của chính sách thuế và sự biến động của đồng đô la Mỹ, nhưng Toyota Innova vẫn duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường ôtô Việt Nam. Với 7.419 xe tiêu thụ, Innova tiếp tục vững vàng ở vị trí số 1 với khoảng cách khá lớn so với các đối thủ đứng sau.

Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Toyota Fortuner, Toyota Corolla, Toyota Vios và Kia Morning.

Dưới đây là 5 mẫu xe bán chạy nhất xét về lượng tiêu thụ trong năm 2010 được sắp xếp theo thứ tự tăng dần:

STT Mẫu xe Loại xe Tiêu thụ (xe)
5 Kia Morning Compact 3.268
4 Toyota Vios Sedan 5.807
3 Toyota Corolla Sedan 6.012
2 Toyota Fortuner SUV 6.551
1 Toyota Innova MPV 7.419

 Vị trí số 5: Kia Morning

- Giá bán: 287.000.000 – 340.000.000VNĐ

- Tiêu thụ: 3.268 xe

Hiện có hai dòng sản phẩm Kia Morning trên thị trường, dáng cũ và dáng mới. Cũng giống như Forte hay Cerato, Morning mới vừa ra mắt cách đây không lâu, mang ngôn ngữ thiết kế của nhà thiết kế trưởng tài hoa Peter Schreyer tại châu Âu.

Vị trí của Kia Morning trong bảng xếp hạng 5 xe bán chạy nhất 11 tháng đầu năm là hoàn toàn xứng đáng. Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy Morning luôn có mặt trong top 5 trong những tháng vừa qua.

Vị trí số 4: Toyota Vios

- Giá bán: 486.000.000 – 562.000.000VNĐ

- Tiêu thụ: 5.807 xe

2010 tiếp tục là năm thành công rực rỡ với Toyota Vios. Lượng tiêu thụ của Vios được duy trì ở mức cao trong 11 tháng đầu năm 2010 và vượt doanh số cả năm 2009 của mẫu xe này (5.141 xe), đồng thời, vượt xa mục tiêu ban đầu của nhà sản xuất khi cho ra mắt phiên bản mới hồi tháng 9 năm 2007.

Mới đây, đầu tháng 4/2010, Toyota lại tiếp tục cải tiến và cho ra đời phiên bản mới của chiếc xe “con út” này và đặt mục tiêu 490 chiếc/tháng. Ngay trong tháng kế tiếp, đã có 400 chiếc tiêu thụ và đến tháng 11 vừa qua, con số đã vượt xa chỉ tiêu đặt ra với doanh số 558 xe.

Trên thị trường Mỹ, chiếc xe này có tên là Yaris. Mục tiêu của nhà sản xuất Toyota khi tung ra mẫu xe này là bù lấp khoảng trống phía dưới Camry và Corolla. Trang bị tiện nghi không thực sự ấn tượng, nhưng Vios lại sở hữu động cơ hiệu quả và kinh tế.

Vị trí số 3: Toyota Corolla Altis

- Giá bán: 675.000.000 – 786.000.000VNĐ

- Tiêu thụ: 6.012 xe

Tại thị trường Mỹ, Corolla thường xuyên có mặt trong top 10 mẫu xe tiêu thụ mạnh nhất. Cụ thể, trong tháng 11 vừa qua, hơn 16.000 xe Corolla đã đến tay người tiêu dùng Mỹ.

Còn tại thị trường Việt Nam, kể từ khi ra mắt vào năm 1996, đến nay Corolla Altis có tổng doanh số bán cộng dồn đạt trên 26.400 xe, chiếm vị trí dẫn đầu trong phân khú thị trường xe du lịch hạng nhỏ cao cấp với thị phần trung bình là 54%. Điều này càng được khẳng định khi nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản giới thiệu phiên bản Altis 2010 vào giữa tháng 10/2010.

Vị trí số 2: Toyota Fortuner

- Giá bán: 784.000.000 – 944.000.000VNĐ

- Tiêu thụ: 6.551 xe

Fortuner là minh chứng rõ nhất về sự thống trị của Toyota tại thị trường Việt Nam. Ra mắt ở thời điểm không mấy thuận lợi (tháng 2/2009), khi thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho loại xe 7 chỗ tăng từ 1/4/2009, nhưng chiếc thể thao đa dụng SUV này vẫn có số lượng bán ra quá tốt, gấp 3 lần so với mục tiêu của Toyota.

Năm 2010 cũng vậy, mặc dù bị chê bai về dáng vẻ lênh khênh, tiện nghi nội thất nghèo nàn, tính năng vận hành không xứng tầm với kích thước và trọng lượng xe… nhưng kết quả bán hàng cho thấy Fortuner ngày càng phát triển về doanh số tiêu thụ. Ngoài giá cả khá hợp lý, kiểu dáng hầm hố, điều quan trọng đối với người tiêu dùng Việt Nam là sự yên tâm về uy tín thương hiệu.

Và vị trí đầu bảng: Toyota Innova

- Giá bán: 597.000.000 - 737.000.000VNĐ

- Tiêu thụ: 7.419 xe

Kể từ khi chính thức được giới thiệu hồi tháng 1/2006, chiếc xe đa dụng Innova liên tục dẫn đầu về doanh số không chỉ ở phân khúc MPV mà cả thị trường ôtô Việt Nam. Sự xuất hiện của nhiều đối thủ khác trong vài năm qua, trong đó có “người anh em” Toyota Fortuner, tưởng chừng như có thể làm lung lay ngôi vị quán quân của chiếc xe này, nhưng tiếc rằng điều đó lại chưa từng xảy ra.

Ngay sau khi có sự điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đầu tháng 4 năm ngoái, sản lượng của Innova sụt giảm thảm hại và duy trì ở mức thấp. Nhưng sự tác động của thuế là tác động chung, nên vị trí số 1 của Innova vẫn không hề bị ảnh hưởng, với tổng cộng 8.475 chiếc tiêu thụ trong cả năm 2009. Cho đến nay, vẫn chưa có đối thủ MPV nào cho thấy có thể tranh chấp vị trí đầu bảng này của Innova.

Toyota Innova tiếp tục ngự trị ngôi đầu bảng

Đọc thêm