Ách tắc giao thông đến cảng trên bán đảo Đình Vũ: Các DN cảng biển và đại lý hàng hải lo ngại

Gần 2 năm Xí nghiệp xếp dỡ Tân cảng Cảng Hải Phòng đi vào hoạt động, nhưng tình trạng ách tắc giao thông trên các tuyến đường dẫn tới các cảng trên bán đảo Đình Vũ liên tục diễn ra

Giám đốc Xí nghiệp xếp dỡ Tân cảng Cảng Hải Phòng Nguyễn Văn Thành:

Gần 2 năm Xí nghiệp xếp dỡ Tân cảng Cảng Hải Phòng đi vào hoạt động, nhưng tình trạng ách tắc giao thông trên các tuyến đường dẫn tới các cảng trên bán đảo Đình Vũ liên tục diễn ra. Do có quá nhiều lối rẽ trên quốc lộ 5 kéo dài (đoạn ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm-đập Đình Vũ), các đoàn xe công-ten-nơ dồn cứng lại và nêm chặt với  nhau, mất rất nhiều thời gian giải tỏa. Thông thường, tàu chạy chuyên tuyến quốc tế vào cảng trong 24 giờ, dỡ hàng, sau đó tập kết đủ hàng rồi rời cảng. Vì vậy chỉ ách tắc vài giờ, ngày hôm sau, tàu mới xuất phát được, trong khi lịch chạy tàu cố định, khiến các tàu khác không thể vào cảng. Như vậy, tàu biển nằm cảng đợi hàng, còn cảng không thể quay vòng nhanh cầu tàu, trong khi xe công-ten-nơ kéo dài hàng km vẫn phải nổ máy, vừa tốn nhiên liệu, vừa gây ô nhiễm môi trường. Cái mất lớn nhất là thời gian của hàng nghìn đầu xe đứng chôn chân trên đường do tắc đường nên không thể tới cảng. Như vậy, cả chủ tàu, chủ hàng, chủ cảng và doanh nghiệp vận tải đều thiệt hại và là sức hấp dẫn của cảng biển khu vực Hải Phòng giảm. Mặt khác, do ách tắc giao thông trên tuyến, 350 công nhân của Tân cảng trễ giờ đi làm, ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất của đơn vị. Chúng tôi rất mong thành phố sớm triển khai dự án nâng cấp đoạn đường trên, sớm ngày nào tốt ngày đó. Trước mắt, nhanh chóng khắc phục các hố trũng trên đường, đóng các điểm mở dải phân cách giữa đường để hạn chế ách tắc giao thông.

Đường ra khu Cảng biển Đình Vũ luôn trong tình trạng quá tải.

Giám đốc MAERSK Vietnam Phạm Văn Dũng:

MAERSK Vietnam là liên doanh lớn. Ngay khi Tân cảng Hải Phòng đi vào khai thác, chúng tôi đã chọn đơn vị này để đưa tàu vào làm hàng. Bởi MAERSK Vietnam thường sử dụng tàu biển cỡ lớn, trong khi nơi đây có thể tiếp nhận tàu biển 2 vạn tấn đầy tải và 4 vạn tấn giảm tải. Hiện, sản lượng hàng của chúng tôi qua Tân cảng Hải Phòng lớn nhất. Nếu không nhanh chóng khắc phục tình trạng  xuống cấp trầm trọng trên quốc lộ 5 kéo dài (đoạn ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm-đập Đình Vũ) sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của hãng tàu chúng tôi, vì MAERSK Vietnam chạy chuyên tuyến quốc tế, giờ tàu rời cảng chặt chẽ theo thông lệ quốc tế./.

                                                                                 Anh Tú

Đọc thêm