ACV: Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí tại sân bay

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), toàn bộ thuế, phí tại sân bay được thu theo quy định Nhà nước từ năm 2017 và năm 2019, tức nhiều năm nay chưa tăng.

Sáng nay 7/5, trao đổi với phóng viên PLVN, đại diện ACV cho biết, việc giá vé máy bay tăng trong thời gian gần đây không liên quan đến việc thu thuế, phí tại các sân bay.

"Cơ cấu các dịch vụ hàng không ACV đang thực hiện thu đối với các hãng hàng không và hành khách đi máy bay được quy định rõ ràng", đại diện ACV nhận định.

Hình ảnh vé của hãng Vietjet thể hiện rõ từng mục mức giá, phí. (Ảnh ACV cung cấp)

Hình ảnh vé của hãng Vietjet thể hiện rõ từng mục mức giá, phí. (Ảnh ACV cung cấp)

Cụ thể, Dịch vụ hạ cất cánh là dịch vụ ACV đang thu hộ nhà nước và thực hiện theo dõi, hạch toán kế toán, phản ánh đầy đủ doanh thu chi phí theo quy định tại Quyết định số 2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án giao, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý.

Mức giá dịch vụ theo quy định tại Điều 11, Thông tư 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019. Mức giá dịch vụ áp dụng hơn 7 năm từ Quyết định số 2345/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải ngày 08/08/2017.

Phục vụ hành khách và Bảo đảm an ninh hành khách và hành lý: Đây là dịch vụ ACV thu của hành khách đi máy bay theo quy định tại Điều 12 và Điều 13, Thông tư 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019. Các Hãng hàng không đang thu hộ cho ACV và được hưởng hoa hồng thu hộ là 1,5% doanh thu theo quy định tại Điều 8, Thông tư 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019. Thực tế các Hãng hàng không đang chiếm dụng khoản thu này và chưa thực hiện trả đầy đủ cho ACV.

Các dịch vụ Cảng do Nhà nước quy định khung giá: Dịch vụ sân đậu tàu bay, Cho thuê cầu dẫn khách, Thuê quầy làm thủ tục hành khách, Cho thuê băng chuyền hành lý và xử lý hành lý tự động, dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói nhóm C đang được ACV thực hiện thu theo khung giá quy định của Nhà nước được quy định cụ thể tại Thông tư 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019.

Theo tính toán của ACV, tiền thu từ các dịch vụ này đối với 1 chuyến bay của tàu bay A320/321 là khoản 3 triệu đồng/chuyến bay, rất nhỏ so với cơ cấu chi phí cho 1 chuyến bay của Hãng hàng không và nếu phân bổ cho hành khách đi máy bay thì chỉ khoản 15.000 đồng/hành khách.

Dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất: Tại các Cảng hàng không chi nhánh (trừ 4 Cảng hàng không là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh), ACV đang thực hiện cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất cho các Hãng hàng không và thu tiền theo chuyến bay.

Cũng theo ACV, đối với hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet thì mức thu này được áp dụng từ khi ký Hợp đồng từ năm 2012 cho đến nay chỉ điều chỉnh tăng 1 lần vào năm 2019 và mức tăng là 5%. Với số tiền thu từ dịch vụ này chia đều cho hành khách đi máy bay trên tàu bay A320/321 là khoảng 30.000 đồng/hành khách.

ACV cho biết thêm, trong cơ cấu giá vé máy bay chỉ có 2 mục là các hãng hàng không thu hộ ACV là Phục vụ hành khách (PSC) và Bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC). Ví dụ cụ thể, trong hình ảnh ở trên, theo như đường bay Hà Nội - TP HCM thì phần thu của ACV là 120 nghìn đồng/khách, gồm PSC= 100 nghìn đồng; PSSC= 20 nghìn đồng.

Đọc thêm