Adele sẽ cháy sáng với album "30" cho ngày trở lại?

(PLVN) - Album mới của họa mi nước Anh sẽ xuất hiện trong một lĩnh vực kinh doanh âm nhạc đã thay đổi rất nhiều. Nhưng cô được cho là ngoại lệ đối với hầu hết mọi quy tắc trong suốt 13 năm sự nghiệp của mình.

Album mới nhất của cô, “30” sẽ chính thức ra mắt vào ngày mai (19/11), chắc chắn sẽ là một bom tấn khác, mặc dù chưa ai dự đoán được mức độ lớn đến đâu.

Lần cuối cùng Adele phát hành bản nhạc mới, cách đây 6 năm, nó đã trở thành bản hit mà nhiều người trong ngành công nghiệp âm nhạc năm đó cho rằng không khả thi. Album thứ ba của cô, “25” đã bán được gần 3,4 triệu bản chỉ trong một tuần ở Hoa Kỳ, phá vỡ kỷ lục vào thời điểm doanh số bán đĩa CD đang tăng đột biến và việc phát trực tuyến chưa là vị “cứu tinh” của kinh doanh âm nhạc.

Hãng truyền thông của Adele, Columbia, đang thông báo cho Công ty mẹ về các dự báo thương mại. Điểm đáng chú ý là con số “doanh số bán hàng tương đương” của album - một số liệu mới so sánh việc mua album kiểu cũ với số lần nhấp từng bài hát trên các dịch vụ phát trực tuyến - sẽ dễ dàng vượt quá một triệu trong tuần đầu tiên ra mắt và có thể đi xa hơn nữa.

Không album nào làm được như vậy kể từ “Reputation” của Taylor Swift 4 năm trước. Trên thực tế, kể từ khi “25” ra mắt vào cuối năm 2015, chỉ có 4 album khác (3 của Swift cộng với “Views” của Drake) là đã đạt doanh số hơn nửa triệu bản full-album trong một tuần.

Tuy nhiên, các báo cáo trong các ấn phẩm thương mại âm nhạc - không được Sony Music, Công ty mẹ của Columbia xác nhận hay phủ nhận - cho thấy rằng có thể có tới 500.000 bản “30” chỉ trên đĩa nhựa vinyl.

Chủ nhật vừa qua, đài CBS phát sóng “Adele One Night Only”, một buổi hòa nhạc đặc biệt vào khung giờ vàng, xen kẽ với các phân đoạn phỏng vấn của Oprah Winfrey, đã thu hút 10,3 triệu người xem. Con số này nhỉnh hơn cả tổng số xem Lễ trao giải Oscar năm nay.

Một vài tuần trước, Vogue đã xuất bản đồng thời trang bìa về Adele trong các ấn bản của Mỹ và Anh.

Hannah Karp, Giám đốc biên tập của tạp chí Billboard cho biết: “Người hâm mộ cốt lõi của cô ấy vô cùng rộng lớn. Họ vẫn mua album, vẫn nghe đài mặt đất. Điều đó giúp dễ dàng loại bỏ ồn ào của lượng nhạc mới ngày càng tăng trên các dịch vụ phát trực tuyến”.

Adele, ca sĩ người Anh 33 tuổi, đã định cư ở Los Angeles, Mỹ - nơi cô đôi khi được phát hiện có mặt trong các trận đấu bóng rổ với bạn trai của mình, doanh nhân thể thao Rich Paul - là kỳ lân âm nhạc hiếm hoi nhất. Bởi cô không chỉ đạt được những bản hit gây chú ý, mà còn lại làm như vậy sau nhiều năm không hoạt động, thậm chí gần như im hơi lặng tiếng.

Một phần sức hấp dẫn của âm nhạc Adele có thể nằm ở tính nhất quán của nó. “Easy on Me”, đĩa đơn mới nhất của cô, chỉ có piano, bass và nhịp trống trầm đục hỗ trợ giọng hát của cô.

Đây là một bản ballad ngọn đuốc cổ điển, phần lớn bị loại bỏ khỏi các xu hướng sản xuất nhạc pop đương đại. Nhưng nó dễ dàng đạt được kết quả ấn tượng trên đài phát thanh nhạc pop cùng với các bản hit điện tử vui tươi như “Ở lại” của Kid Laroi và “Bay lên” của Dua Lipa.

“Easy on Me” đã giữ vị trí quán quân trên bảng xếp hạng đĩa đơn Billboard’s Hot 100 trong 4 tuần qua. Theo MRC Data, chi nhánh theo dõi của Billboard, đến nay, “Easy on Me” đã được phát trực tuyến 134 triệu lần ở Hoa Kỳ kể từ khi phát hành.

Hay trong chương trình đặc biệt của CBS, Adele đã hát bên ngoài Đài quan sát Griffith ở Los Angeles, được bao quanh bởi nhiều khán giả tên tuổi bao gồm Lizzo, Leonardo DiCaprio và Drake, với khung cảnh hoàng hôn hoàn hảo như bưu thiếp của Hollywood Hills.

Adele mặc bộ đồ trắng của Christopher John Rogers khi trả lời phỏng vấn của Oprah Winfrey.

Trong các phân đoạn phỏng vấn của mình, Adele mặc một bộ quần áo dài màu trắng nổi bật và nói chuyện với ánh mắt xúc động về cuộc ly hôn của cô, chứng nghiện rượu của người cha quá cố và trải nghiệm của cô khi giảm hơn 100 cân nhờ một chế độ tập luyện mạnh mẽ.

Có những khoảnh khắc của cô ấy hiếm có thể được “viết” hay hơn bởi một biên tập viên tạp chí, như khi cô nói rằng đây là lần đầu tiên cô “yêu bản thân mình và mở lòng để yêu và được yêu bởi một người khác”.

Những phẩm chất nghịch lý đó - vẻ đẹp quyến rũ tuyệt đỉnh, khả năng tiếp cận tuyệt vời - là chìa khóa giúp Adele kết nối với người hâm mộ của cô, bất chấp nhiều năm qua không có hoạt động nào đáng chú ý.

Kể từ album “25”, Adele đã trở thành một ngôi sao phát trực tuyến. Mặt khác, Adele đang lao đầu vào lĩnh vực kinh doanh âm nhạc đã thay đổi rất nhiều.

Tính năng phát trực tuyến hiện chiếm khoảng 84% doanh thu bán hàng nội địa của đĩa nhạc ghi âm, trong khi các gói đĩa CD sang trọng và đĩa vinyl có thể giúp đẩy một album mới lên vị trí số 1, thì những lần nhấp xem trực tuyến rất quan trọng đối với sự thành công của một album về lâu dài.

Cũng theo MRC, sau “25”, các bài hát của Adele đã thu hút từ 700 triệu đến 800 triệu lượt phát trực tuyến tại Hoa Kỳ mỗi năm, ngay cả khi không có bản nhạc nào mới. Chartmetric, một công ty theo dõi dữ liệu phát trực tuyến và truyền thông xã hội, nhận thấy danh sách phát các bài hát của Adele đã tăng đáng kể khi album “30” “rục rịch” phát hành trong năm nay. Riêng “Easy on Me” thì có trên gần 300.000 danh sách phát Spotify, đạt gần 360 triệu người theo dõi.

Tom Poleman, Giám đốc lập trình của iHeartMedia, chuỗi đài phát thanh lớn nhất nước cho rằng: “Không một nghệ sĩ nào khác có thể phát hành một album mới sau 5-6 năm và có được thành công như vậy”.

Poleman hài hước: “Cô ấy là món quà Giáng sinh mà bạn mong đợi nhất, ngoại trừ Giáng sinh chỉ đến sau mỗi 5 đến 6 năm mà thôi”.