Aptera Typ-1 – Giải pháp mới cho giao thông đô thị?

(AutoNet)- Một chiếc xe đặc biệt trong kiểu dáng của máy bay đó là Aptera Typ-1, chiếc xe hơi chạy điện có tầm hoạt động lớn nhất hiện nay.
 

Một chiếc xe đặc biệt trong kiểu dáng của máy bay đó là Aptera Typ-1, chiếc xe hơi chạy điện có tầm hoạt động lớn nhất hiện nay. Đây là sản phẩm của công ty Aptera và được thiết kế bởi hãng “eleven” với hai thành viên là Jason Hill và Nathan Armstrong. Hai thiết kế gia này đã có những bước tiến lớn trong phát triển thân xe, nội thất và kết cấu của Aptera.

Tuy là xe hơi nhưng Aptera Typ-1 lại đăng ký lưu hành như một chiếc xe máy thông thường tại Mỹ và Canada. Điều này có nghĩa là cùng với những chức năng khác, Aptera có thể sử dụng số khung và số máy (VIN) trên Typ-1. An toàn là điều được quan tâm đầu tiên và là nền tảng khi chế tạo một chiếc xe như thế này. Typ-1 có trần được thiết kế đảm nhiệm chức năng của một khung chống lật, tạo cho nó có độ an toàn tương đương với những chiếc xe hơi thông thường. Những cánh cửa được gia cố chắc chắn và nhà sản xuất không chỉ đạt những tính năng của xe hơi mà còn tạo nên nhiều ưu thế đáng chú ý. Một vài phần tử của hệ thống an toàn có thể thấy đó là dây đai an toàn có tích hợp túi khí, khung chìm ở phía trước và một vùng hấp thụ năng lượng khi va chạm.

Typ-1 sử dụng một động cơ điện 3 pha loại phổ thông dành cho những ứng dụng trên xe hơi và một động cơ ba pha đặc biệt được sản xuất bởi một công ty ở Nam Cali theo đơn đặt hàng của Aptera. Hệ thống treo và dẫn động bánh sau do Aptera thiết kế và chế tạo. Từ đây chiếc Typ-1e (chạy điện) và Typ-1h (hybrid) đã ra đời với hai hệ thống pin khác nhau. Typ-1e được thiết kế để sử dụng bộ pin có công suất 10KWh trong khi Typ-1h dùng khối pin nhỏ hơn.

Trước đây hãng Aptera cũng đã đưa ra một chiếc xe mẫu Mk-0 với một động cơ diesel-hybrid song song và tầm hoạt động 1,02lit/100km ở tốc độ 88km/h. Nhưng khó mà đưa ra được một động cơ diesel đủ nhỏ để đáp ứng các yêu cầu khí thải ở Caliornia. Do đó chiếc Typ-h sử dụng một động cơ xăng làm mát bằng nước với bộ xúc tác hạn chế khí thải. Động cơ này lắp cùng một máy phát khởi động 12kW vừa sạch lại vừa êm.

Với chiếc Typ-1e, nhà sản xuất cho biết nó có thể chạy được 193km mới phải nạp lại điện. Điều này đã đưa Typ-1e trở thành chiếc xe chạy điện có tầm hoạt động lớn nhất hiện nay. Với phiên bản động cơ Hybrid plug-in trên chiếc Aptera Typ-1h, tầm hoạt động của xe tùy theo hành trinh của bạn. Ví dụ Typ-1h có thể chạy từ 64 - 96km chỉ bằng động cơ điện. Sau đó động cơ xăng sẽ được kích hoạt khi năng lượng của pin dưới mức cho phép hoặc khi xe tải nặng.  

Mức tiêu thụ nhiên liệu của chiếc Typ-1h này không tỷ lệ tuyến tính, phụ thuộc vào chiều dài hành trình. Nếu bạn chỉ chạy xe trong 80km đầu tiên, thì mức tiêu thụ nhiên liệu của nó thấp hơn 2-3 lần so với các loại xe hybrid khác, khoảng 0,235lit/100km. Một khi năng lượng của pin cạn kiệt, thì động cơ xăng bắt đầu làm việc. Trong khoảng 40km tiếp theo mức tiêu thụ khoảng 0,59lit/100km, khi quá 160km thì mức tiêu thụ dưới 0,78lit/100km và nếu dài hơn 195km thì mức tiêu thụ hơn 0,78km/lit.

Con số 195km này, gấp đôi tầm hoạt động của hầu hết xe hơi sử dụng hệ thống hybrid plug- in hiện nay, và nó gấp 3 lần mức đi lại trung bình hàng ngày của người dân Mỹ. Điều này có nghĩa là những chiếc xe của Aptera hoàn toàn đáp ứng được 99% nhu cầu đi lại của người Mỹ đến công sở hoặc các hoạt động trong thành phố. Liệu chiếc Aptera Typ-1 có hình của máy bay này có được người ta tin dùng trong tương lai? Một câu hỏi lớn chưa có lời đáp.

  • Quang Huy

Đọc thêm