Tại Triển lãm ô tô Thượng Hải, Audi đã gây bất ngờ khi ra mắt AUDI E5 Sportback – mẫu xe thương mại đầu tiên dưới thương hiệu phụ mới AUDI. Đây là kết quả từ sự hợp tác giữa Audi (Đức) và tập đoàn SAIC (Trung Quốc), mở ra kỷ nguyên mới cho dòng xe điện cao cấp, hướng hoàn toàn vào người dùng Trung Quốc.
Mẫu xe wagon 5 cửa chạy điện hoàn toàn này có kích thước gần tương đương Audi A6 Avant, nhưng được phát triển hoàn toàn độc lập, dựa trên nền tảng do Audi và SAIC đồng phát triển. Với chiều dài 4.881 mm, chiều rộng 1.959 mm và chiều cao 1.478 mm, E5 Sportback mang dáng vẻ thể thao, thanh lịch, đồng thời tích hợp hàng loạt công nghệ vượt trội.
Theo CEO của liên doanh mới, Fermín Soneira, chiếc E5 là hiện thân của triết lý “tinh hoa từ hai thế giới” – nơi Audi đảm nhiệm phần thiết kế và kỹ thuật, còn SAIC đóng vai trò phát triển hệ sinh thái số và công nghệ bản địa hóa.
E5 Sportback được trang bị hệ điều hành hoàn toàn mới mang tên AUDI OS, chạy trên chipset ô tô Qualcomm Snapdragon 8295 và hiển thị qua màn hình 27 inch 4K kéo dài trọn chiều rộng khoang lái.
Tính năng nhận diện khuôn mặt, trợ lý giọng nói AI do ByteDance – công ty mẹ của TikTok – phát triển, cùng với khả năng thay đổi “tính cách” của trợ lý qua chức năng Behavior Select, mang đến trải nghiệm tương tác gần gũi và cá nhân hóa cao.
|
Nội thất bên trong xe. (Ảnh: Carscoops) |
Ngoài ra, hệ điều hành cũng được tích hợp sẵn chợ ứng dụng bản địa và tương thích hoàn toàn với hệ sinh thái công nghệ Trung Quốc – từ thanh toán, gọi xe cho tới các dịch vụ giải trí, mạng xã hội nội địa.
AUDI E5 Sportback không chỉ thông minh ở bên trong, mà còn cực kỳ thấu hiểu môi trường đô thị bản địa. Xe được trang bị bộ cảm biến LiDAR tinh chỉnh riêng, có khả năng nhận diện cả xe ba bánh, xe máy giao hàng – những phương tiện đặc trưng tại các thành phố lớn của Trung Quốc.
Một tính năng đặc biệt khác là trợ lý đỗ xe thông minh, có thể ghi nhớ đường đi trong bãi đỗ xe nhiều tầng và tự tìm chỗ trống để đỗ một cách hoàn toàn tự động – điều cực kỳ hữu ích trong những “rừng bê tông” như Thượng Hải hay Bắc Kinh.
Về mặt kỹ thuật, AUDI E5 Sportback có những thông số cực kỳ ấn tượng. Xe sẽ được ra mắt với 4 phiên bản động cơ khác nhau, bao gồm các mức công suất: 220 kW (295 HP); 300 kW (402 HP); 425 kW (570 HP); Và bản cao cấp nhất 579 kW (776 HP) – gần ngang ngửa Audi e-tron GT, một trong những mẫu xe hiệu suất cao nhất của hãng hiện nay.
Phiên bản mạnh nhất có thể tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3,4 giây. Xe sử dụng kiến trúc sạc 800 volt, cho phép sạc được 370 km chỉ trong 10 phút – tương đương những gì Audi cung cấp trên nền tảng PPE (Premium Platform Electric) của A6 e-tron và Q6 e-tron.
Dung lượng pin tối đa lên đến 100 kWh, cho tầm hoạt động 770 km (478 miles) theo tiêu chuẩn CLTC. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống treo khí nén và hệ thống lái bốn bánh tùy chọn, mang lại trải nghiệm lái mượt mà và linh hoạt trong mọi điều kiện đường sá.
Mẫu E5 Sportback sẽ chính thức được bán ra tại Trung Quốc từ mùa hè năm 2025, và được xem là viên gạch đầu tiên cho hệ sinh thái xe điện AUDI tại quốc gia tỷ dân. Audi cho biết họ sẽ tiếp tục ra mắt hai mẫu xe AUDI khác vào năm 2026 và 2027, tất cả đều theo định hướng “công nghệ hóa, bản địa hóa và cá nhân hóa sâu sắc”.
Dù là sản phẩm độc quyền cho Trung Quốc, nhưng E5 Sportback chắc chắn sẽ khiến phần còn lại của thế giới phải ghen tị, không chỉ bởi thông số kỹ thuật, mà còn vì sự kết hợp giữa hai siêu cường công nghệ – Đức và Trung Quốc – trong một sản phẩm ô tô hoàn toàn mới mẻ, táo bạo và đậm chất tương lai.